Chuyên gia: Fed đang chơi một trò chơi nguy hiểm khi vội vã tăng lãi suất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi nỗ lực tăng lãi suất nhằm giảm lạm phát của Fed chưa cho thấy được hiệu quả đáng kể, việc tăng lãi suất quá mạnh mẽ và vội vã sẽ có nguy cơ đẩy kinh tế Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái đáng kể. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng về vấn đề này, và kinh tế cũng là một chủ đề được nhiều cử tri quan tâm trước kỳ bầu cử giữa kỳ.

Theo bà Kristina Hooper, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của Invesco, khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục tăng lãi suất trong nỗ lực giảm lạm phát, cơ quan này có nguy cơ gây ra sự suy giảm kinh tế đáng kể tại Mỹ.

“Khi bạn đang tăng tỷ lệ với mức tăng 75 điểm cơ bản và bạn không dành bất kỳ thời gian nào để nó được xử lý và phản ánh vào dữ liệu, bạn đang chơi một trò chơi nguy hiểm”, bà Hooper nói trên podcast của Bloomberg. “Và bạn càng làm nhiều điều đó, bạn càng có nhiều khả năng gây suy thoái — và một cuộc suy thoái đáng kể”.

Kể từ tháng 3 năm nay, Fed đã tăng lãi suất chuẩn thêm 300 điểm cơ bản, đẩy lãi suất này từ khoảng 0,25 đến 0,50% lên khoảng 3 đến 3,25%. Ba lần tăng gần đây nhất đều là 75 điểm cơ bản cho mỗi lần.

Tháng trước, Chủ tịch Fed Atlanta, ông Raphael Bostic, nói rằng ông hy vọng cơ quan này sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm một lần nữa trong cuộc họp chính sách tháng 11 và sau đó là 50 điểm cơ bản vào tháng 12 - đưa lãi suất lên mức từ 4,25 đến 4,50%.

Mặc dù Fed đang tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, hành động của cơ quan này dường như không tạo ra hiệu quả mong muốn cho dù áp lực tăng giá đã giảm bớt phần nào.

Fed đã đẩy lãi suất lên 300 điểm trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9, tuy nhiên lạm phát tính trong 12 tháng đã liên tục duy trì trên 8% mỗi tháng trong suốt thời gian này.

Lạm phát đạt đỉnh 9,1% vào tháng 6 và là 8,2% vào tháng 9. Công cụ theo dõi Nowcast của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland ước tính lạm phát tháng 10 cũng trên 8%.

Chuyên gia: Fed đang chơi một trò chơi nguy hiểm khi vội vã tăng lãi suất
Các sản phẩm thịt được bày bán tại một cửa hàng tạp hóa vào ngày 13/10/2022 ở Chicago, Illinois, Mỹ. (Ảnh: Scott Olson / Getty Images)

Lo lắng về suy thoái

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Giám đốc điều hành JP Morgan Chase Jamie Dimon nói rằng Fed đã chờ “quá lâu và làm quá ít” khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm. Ông dự đoán Mỹ sẽ rơi vào "một cuộc suy thoái nào đó" trong sáu đến chín tháng tới.

“Nó có thể là từ rất nhẹ đến khá nặng và phần lớn sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra với cuộc chiến [Nga-Ukraine] này. Vì vậy, tôi nghĩ là rất khó để đoán được, hãy chuẩn bị”, ông Dimon nói về suy thoái kinh tế trong khi dự đoán về các thị trường biến động và điều kiện tài chính có khả năng bị hỗn loạn.

Phát biểu với Fortune vào tháng trước, ông Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của Infrastructure Capital Management, nói rằng việc tăng lãi suất của Fed hiện mạnh mẽ quá mức. Cơ quan này đang tăng lãi suất mặc dù lạm phát đã chậm lại.

Điều này là do ngân hàng trung ương sử dụng các chỉ số trễ như chỉ số giá tiêu dùng, tỷ lệ thất nghiệp và kỳ vọng lạm phát, ông chỉ ra. Thay vào đó, Fed nên sử dụng các chỉ số hàng đầu như giá năng lượng, tỷ giá hối đoái và cung tiền, ông Hatfield đề xuất.

​​Trong khi đó, tình trạng của nền kinh tế là một vấn đề quan trọng của các cử tri Mỹ trước kỳ bầu cử giữa kỳ tháng 11. Một cuộc thăm dò gần đây của Politico-Morning Consult cho thấy hơn 90% cử tri lo lắng về nền kinh tế và mức lạm phát cao nhất trong hàng thập kỷ.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Fed đang chơi một trò chơi nguy hiểm khi vội vã tăng lãi suất