Chuyên gia: Mỹ sẽ phải gánh chịu tổn thất khi đầu tư quỹ hưu trí vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nền kinh tế Trung Quốc lao dốc, tiền quỹ hưu trí được đầu tư vào nước này cũng gặp phải rủi ro. Không chỉ vậy, giữa những khó khăn kinh tế, ĐCSTQ sẽ tìm cách làm suy yếu các đối thủ, đặc biệt là Mỹ.

Ông Gregory Copley, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cảnh báo rằng Mỹ có nguy cơ gặp tổn thất trong quỹ hưu trí vì đầu tư tiền quỹ này vào Trung Quốc khi chính phủ này tìm cách làm suy yếu nền tảng kinh tế của Mỹ.

Nhà đầu tư tỷ phú Mark Mobius gần đây đã nói rằng chính phủ Trung Quốc đã thực hiện hành động “rất đáng kể” để ngăn ông rút vốn khỏi chứng khoán Trung Quốc vì tài khoản HSBC của ông được đặt ở Thượng Hải.

Ông Mobius nói với Fox Business Network hôm 02/03: “Tôi không thể giải thích tại sao họ làm điều này. Điều đó thật kỳ lạ. Họ đang dựng lên đủ loại rào cản". "Họ không nói, 'Không, bạn không thể rút tiền của mình', mà họ nói, 'Hãy đưa cho chúng tôi tất cả các hồ sơ trong 20 năm về cách bạn kiếm được số tiền này', v.v. Thật là điên rồ".

Ông Copley nói với "China in Focus" (Trung Quốc trong tiêu điểm) của NTD: “Có một câu chuyện giả tưởng toàn cầu ở nước ngoài vào lúc này, đó là nền kinh tế của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang chuẩn bị hạ cánh mềm. Điều đó sẽ không nhẹ nhàng như vậy đâu. Đó sẽ là một sự kiện có tác động lên toàn thế giới vì nó sẽ làm tổn hại quỹ hưu trí, cụ thể là của những người trên khắp thế giới nhưng đặc biệt là những người về hưu ở Mỹ”.

Forbes đưa tin, BlackRock, nhà quản lý đầu tư lớn nhất thế giới, là công ty nước ngoài đầu tiên nhận được giấy phép hoạt động trong ngành công nghiệp quỹ tương hỗ trị giá 3,5 ngàn tỷ USD ở Trung Quốc.

Trong khi đó, chính phủ nhiều tiểu bang ở Mỹ đã đầu tư quỹ hưu trí của họ vào BlackRock. Theo một báo cáo năm 2021 từ Consumers' Research, Washington, Florida và New York là ba nhà đầu tư hàng đầu, lần lượt đầu tư 13,8 tỷ USD, 10,7 tỷ USD và 9,8 tỷ USD.

Làm suy yếu phương Tây giữa những tai ương kinh tế

Theo chuyên gia này, “Trung Quốc về cơ bản đang ở trong một tình trạng rất, rất yếu về kinh tế”.

Ông cho rằng, không có bằng chứng nào cho thấy bản thân khu vực tư nhân đang kích thích sự tăng trưởng hoặc nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên tại Trung Quốc. Mà ngược lại, người dân rất, rất lo sợ sau những sự kiện trong vài năm qua và không chi tiêu theo cách mà ĐCSTQ đã dự kiến.

Ông nói thêm: “Các lĩnh vực chính của nền kinh tế, và đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, lạc quan nhất thì cũng có vẻ như khó có thể hồi sinh”.

Ông Copley lưu ý rằng Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu thực phẩm. Vào năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 85% lượng đậu tương (95 triệu tấn), chủ yếu từ Mỹ, Brazil và Argentina.

Và do đó, ông nói, Trung Quốc khó có thể xây dựng một thị trường nội địa “đủ để kích thích tăng trưởng và hoạt động kinh tế”.

Ông Copley tin rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận ra rằng khả năng vượt qua phương Tây, và đặc biệt là Mỹ, về kinh tế và chiến lược, đối với Trung Quốc hiện là rất khó khăn.

Ông nói, “Vì vậy, ông ấy phải tìm cách phá hoại cơ sở kinh tế và chiến lược của các đối thủ của mình, đặc biệt là Mỹ”.

“Vì vậy, quan điểm là, nếu Trung Quốc không thể phát triển đủ về mặt chiến lược để đánh bại phương Tây, thì phương Tây phải bị kìm hãm bằng các biện pháp gián tiếp về kinh tế, chính trị, v.v., để phương Tây trở nên thiếu thốn về kinh tế và bất ổn về chính trị”, ông nói.

Ông nói thêm, “Và đó thực sự là cơ sở lựa chọn rất, rất nghèo nàn mà ông Tập Cận Bình có”.

Chuyên gia: Mỹ có thể gánh chịu tổn thất khi đầu tư quỹ hưu trí vào Trung Quốc
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa, ở chân cầu thang) tham dự khai mạc kỳ họp thứ nhất của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 14 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, hôm 05/03/2023. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Ngăn chặn việc xâm lược Đài Loan

Ông Copley lưu ý rằng ông Tập Cận Bình có thể tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan để tránh bị chỉ trích vì tình trạng hỗn loạn kinh tế của đất nước. Ông kêu gọi Mỹ và các đồng minh thực hiện các bước để ngăn chặn điều đó.

Ông cho rằng, Mỹ cần thể hiện cam kết thực tế lớn hơn trong việc hỗ trợ các lực lượng của Đài Loan.

Ông nói thêm, “Các quốc gia khác, chẳng hạn như Úc, phải thể hiện nhiều hơn sự hỗ trợ quân sự công khai cho Đài Loan”.

Ông Copley nói, “Điều quan trọng là Mỹ và các đồng minh của họ phải thể hiện quyết tâm thực sự nhằm cho ông Tập Cận Bình biết rằng một cuộc chiến tranh công khai không phải là một lựa chọn khả thi, và cho thấy rằng một cuộc chiến tranh công khai là thứ mà ông ấy chắc chắn sẽ thua và nó sẽ hủy diệt đảng của ông ấy và có thể cả mạng sống của ông ấy”.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mỹ sẽ phải gánh chịu tổn thất khi đầu tư quỹ hưu trí vào Trung Quốc