Chuyên gia: Mỹ đang phạm một sai lầm gây sốc về năng lượng tái tạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình cung và cầu năng lượng tại Mỹ đang căng thẳng. Trong khi đó, Mỹ lại đang bắt chước châu Âu và áp đặt các chính sách thúc đẩy năng lượng tái tạo. Theo một chuyên gia, điều này là một tội lỗi, và chính sách thúc đẩy năng lượng tái tạo mới của chính quyền Biden khiến ông bị sốc.

Căng thẳng về cung và cầu năng lượng tại Mỹ

Jerry Simmons, chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất năng lượng trong nước của Mỹ, cho biết Mỹ đang trải qua một giai đoạn căng thẳng về cung và cầu năng lượng, và chính quyền Biden đang làm trầm trọng thêm vấn đề.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây cho chương trình “Capitol Report” của NTD, ông Simmons đã chỉ ra rằng vì dầu thô là hàng hóa toàn cầu, nên bất kỳ sự kiện nào có ảnh hưởng toàn cầu đều sẽ ảnh hưởng đến giá cả của dầu ở Mỹ. Sau đại dịch, nhiều người đã mong đợi mọi thứ trở lại bình thường. Nhưng điều đó đã không xảy ra, ông lưu ý. Lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu và thực tế là Mỹ đã trải qua 2 quý tăng trưởng âm (theo định nghĩa thì là đã suy thoái kinh tế) đang ảnh hưởng đến các thị trường hàng hóa, bao gồm cả dầu.

Chuyên gia: Mỹ đang phạm một sai lầm gây sốc về năng lượng tái tạo
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Phòng Roosevelt của Tòa Bạch Ốc ngày 08/03/2022 ở Washington, DC. Trong bài phát biểu của mình, Biden đã công bố lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu dầu và các sản phẩm năng lượng của Nga như một bước bổ sung để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên kể từ năm 2020 sau sự sụt giảm trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19. Ông Simmons nói rằng Mỹ hiện sản xuất 12 triệu thùng dầu mỗi ngày, đồng thời thừa nhận rằng tốc độ sản xuất có thể “chậm hơn một chút” so với những gì một số người có thể mong đợi.

Mặt khác, tồn kho dầu thô đang không tốt, gần đây đã giảm xuống 6% dưới mức trung bình 5 năm, ông nói.

“Chúng ta không có nhiều công suất dự phòng ở đó, bạn biết đấy, rất nhiều dầu thô có thêm nằm xung quanh, nếu bạn muốn, hoặc có thêm xăng nằm xung quanh”, ông Simmons nói. "Vì vậy, chúng ta đang đi trên một sợi dây mỏng manh, với cung và cầu".

Khi một bên tiêu dùng lớn như Liên minh châu Âu tìm cách thay đổi cách thức họ mua các sản phẩm năng lượng của mình do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine, nó sẽ tạo ra "hiệu ứng lan tỏa trên toàn thế giới", ông nói thêm.

Sai lầm gây sốc của Mỹ với năng lượng tái tạo

Ông Simmons cũng chỉ trích sự thúc đẩy quá mức đối với năng lượng tái tạo, chỉ ra những sai lầm đã mắc phải ở châu Âu. Đức rất chú trọng vào các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió.

Cuối cùng đất nước này đã phải trả “giá điện cao nhất trên hành tinh”, ông nói. Đức không có đủ điện. Nước này sẽ duy trì hoạt động của một số nhà máy nhiệt điện than, trong khi một số nhà máy điện hạt nhân của nó sắp đóng cửa.

Nếu Đức cũng đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân đó, nước này có thể phải đối mặt với “một mùa đông rất khắc nghiệt”. Simmons cho biết, tại một số khu vực ở châu Âu, mọi người đang xếp hàng dài để mua than cho mùa đông. Ông lưu ý rằng Mỹ đang phạm phải tội lỗi, chính là việc nhập khẩu các chính sách như vậy.

Chuyên gia: Mỹ đang phạm một sai lầm gây sốc về năng lượng tái tạo
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về nỗ lực giảm giá xăng tăng cao tại Thính phòng Sân phía Nam tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ngày 22/06/2022 ở Washington, DC. (Ảnh: JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Simmons tuyên bố: “Thỏa thuận mới, được thương lượng trong chính quyền Biden, thứ đổ rất nhiều tiền thuế của chúng ta vào các nguồn tái tạo không đáng tin cậy chỉ là... điều đó thật gây sốc đối với tôi”.

Ông chỉ ra rằng bang California đang có kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và muốn mọi thứ phải chạy bằng điện. Tuy nhiên, bang này hiện nay thậm chí không có đủ điện để tránh mất điện.

California đã yêu cầu các chủ sở hữu ô tô điện không sạc xe của họ nhưng sau đó muốn buộc mọi người sử dụng xe điện trong tương lai, điều mà Simmons gọi là “ngớ ngẩn”.

Ông nhấn mạnh, các chính trị gia không hiểu về năng lượng.

“Họ không hiểu cách thế giới vận hành và cách chúng ta cung cấp năng lượng cho những gì chúng ta làm hàng ngày”.

Bảo Nguyên

Theo Steve Lance & Naveen Athrappully - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mỹ đang phạm một sai lầm gây sốc về năng lượng tái tạo