Chuyên gia: Trung Quốc không thể phớt lờ vấn đề doanh nghiệp nước ngoài rời đi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xu hướng di dời sang nước khác của các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc đang là một vấn đề kinh tế quan trọng không thể bị phớt lờ. Ngoài ra, các vấn đề kinh tế cấp bách mà Trung Quốc đang phải đối mặt, được Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu lên, cũng đã bị truyền thông nhà nước kiểm duyệt.

Công ty nước ngoài rời khỏi Trung Quốc

Việc phong tỏa COVID nghiêm ngặt ở Thượng Hải đã làm suy giảm khả năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài của Trung Quốc, một chuyên gia đầu tư Trung Quốc cho biết.

Ông Huang Feng, chủ tịch Hiệp hội Đầu tư nước ngoài Thượng Hải, phát biểu trong một cuộc họp video rằng việc phong tỏa Thượng Hải đã tạo ra tình trạng đầu tư nước ngoài tồi tệ nhất mà ông từng thấy trong 30 năm.

Thượng Hải, trung tâm kinh tế và thương mại của Trung Quốc với dân số hơn 24 triệu người, đã bị phong tỏa nghiêm ngặt trong hai tháng kết thúc vào ngày 01/06.

Ông Huang cũng nói rằng mức độ sẵn sàng đầu tư của các công ty nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm trong vài năm qua. Không chỉ vậy, các công ty nước ngoài còn tìm cách di dời đi nơi khác.

Ông Huang nói: “Sự chuyển dịch ra nước ngoài của các ngành cần nhiều lao động là một xu hướng và một lĩnh vực khác cũng đang cho thấy xu hướng tương tự là các ngành cần nhiều vốn và công nghệ”.

Ông nói thêm: “Nếu các doanh nghiệp này rời khỏi Trung Quốc do vấn đề chuỗi cung ứng và các yếu tố chính trị khác, thì điều đó sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế Trung Quốc".

Ông Huang đã phát biểu về những vấn đề trên tại sự kiện trực tuyến của Quỹ Nghiên cứu Phát triển Thượng Hải: “Nhìn nhận thế nào về sự dịch chuyển ra nước ngoài hiện tại của một số doanh nghiệp nước ngoài”.

Cùng tham gia phát biểu là ông Li Xingqian, Giám đốc Ngoại thương của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Ông Li nói rằng một số ngành công nghiệp ở Trung Quốc đã bị mất đơn đặt hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài và đồng ý rằng các công ty nước ngoài đang di chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc. Nhưng ông Li cố gắng hạ thấp vấn đề bằng cách đánh giá dòng chảy thất thoát các đơn đặt hàng là có “tác động hạn chế" và quy mô của chúng có thể được kiểm soát.

Trong khi đó, ông Huang cho biết không thể bỏ qua tác động của việc di dời ra nước ngoài của các công ty nước ngoài.

Ông nói: “Chúng ta đã nói về ba động lực của nền kinh tế Trung Quốc - tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư, trong đó xuất khẩu có đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của đất nước chúng ta".

“Nếu các công ty định hướng xuất khẩu đó di chuyển ra khỏi Trung Quốc, nó sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế, bao gồm cả tỷ lệ việc làm”.

Những vấn đề kinh tế được Thủ tướng nêu lên bị kiểm duyệt

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, người chịu trách nhiệm chính về các chính sách kinh tế vĩ mô, đã triệu tập một hội nghị chuyên đề vào ngày 06/06.

Cả Tân Hoa XãCCTV đều đưa ra thông cáo báo chí về sự kiện này vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, CCTV đã cắt ngắn rất nhiều bài phát biểu của Thủ tướng Lý. Tất cả phần bị cắt đều liên quan đến các vấn đề kinh tế của Trung Quốc.

Ví dụ, ngay sau khi ông Lý bắt đầu bài phát biểu của mình, ông nói rằng các nhà quản lý cảng vừa báo cáo với ông rằng khối lượng vận chuyển tại các cảng lớn của Trung Quốc vẫn chưa trở lại mức bình thường. CCTV đã xóa toàn bộ câu phát biểu này.

Chuyên gia: Trung Quốc không thể phớt lờ vấn đề doanh nghiệp nước ngoài rời đi
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường được nhìn thấy trên màn hình ở trung tâm truyền thông khi ông phát biểu từ bên trong Đại lễ đường Nhân dân, trong cuộc họp báo thường niên vào cuối cuộc họp chính trị Hai Phiên vào ngày 11/03/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Andrea Verdelli / Getty Images)

CCTV cũng loại bỏ tuyên bố của ông Lý về các biện pháp cụ thể để đối phó với các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như, "cố gắng xóa bỏ các rào cản hậu cần do con người tạo ra" ở một số khu vực nhất định, "hợp lý hóa quy trình phê duyệt" nhằm xây dựng các cơ sở hậu cần hiện đại, "tạo ra một môi trường kinh doanh quốc tế theo định hướng thị trường dựa trên các quy tắc luật pháp" để cải thiện sinh khí của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Trần Phá Không, một nhà bình luận chính trị làm việc tại Mỹ, gần đây đã chia sẻ quan điểm của mình về sự kiểm duyệt của CCTV đối với bài phát biểu của ông Lý trên chương trình YouTube của ông.

Ông chỉ ra rằng những gì CCTV đã loại bỏ đều liên quan đến các vấn đề mà nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt, cũng như các biện pháp cụ thể mà ông Lý đề xuất để giải quyết những vấn đề này.

Một nền kinh tế có vấn đề cần những hành động ngay lập tức hoàn toàn khác biệt với những luận điệu của Tập Cận Bình và phe của ông Tập, những người luôn tung hô rằng nền kinh tế Trung Quốc đang vận hành cực kỳ tốt, ông Trần nói.

Việc kiểm duyệt cũng là một biểu hiện của cuộc tranh giành quyền lực cấp cao của Bắc Kinh. Đằng sau các phương tiện truyền thông nhà nước khác nhau của Trung Quốc là phe của ông Tập hoặc phe chống ông Tập. Họ đang sử dụng các mối liên kết tương ứng của họ trong các cơ quan này để gây ảnh hưởng đến công chúng.

“Điều này chỉ có thể chứng minh rằng cuộc tranh giành quyền lực ở cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là rất khốc liệt, đặc biệt là khi Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ sắp diễn ra,” ông Trần nói.

Ngoài việc ca ngợi nền kinh tế Trung Quốc, phần lớn các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đánh giá cao chính sách “zero-COVID cơ động” của ông Tập (áp dụng các biện pháp chống dịch nhằm ngăn chặn đợt bùng phát trước khi dịch bệnh có thể lây lan), nói rằng nó mang lại sự chắc chắn lớn hơn cho nền kinh tế Trung Quốc cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc không thể phớt lờ vấn đề doanh nghiệp nước ngoài rời đi