Chuyên gia: Vị thế tiền tệ dự trữ của USD mang lại lợi ích cho tổ chức lớn ở Mỹ, không phải với dân thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhà kinh tế lao động, người sáng lập và chủ tịch của Viện Chiến lược Kinh tế Clyde Prestowitz, việc đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới chỉ mang lại lợi ích cho các tổ chức, định chế tài chính của Mỹ [sở hữu là các tài phiệt Mỹ] chứ không phải cho người lao động thông thường.

Ông Prestovitz đã từng là cố vấn cho các các Tổng thống Ronald Reagan, George HW Bush, Bill Clinton và Barack Obama, và là cố vấn cho Bộ trưởng Thương mại trong chính phủ ông Reagan.

Ông đã nói chuyện với người dẫn chương trình Paul Greaney của NTD tại hội nghị Chủ nghĩa Bảo tồn Quốc gia 2022 hôm 13/09, nơi ông giải thích những mặt trái của việc đồng USD giữ vị thế tiền tệ dự trữ của thế giới.

Tiền tệ dự trữ là những loại tiền mạnh, được nắm giữ rộng rãi bởi các ngân hàng trung ương và các tổ chức tài chính lớn khác, bao gồm cả chính phủ và các tổ chức tư nhân, và được sử dụng cho các khoản đầu tư lớn, giao dịch và thương mại quốc tế.

Cùng với USD, các loại tiền tệ khác có cùng trạng thái bao gồm đồng euro, yên Nhật, franc Thụy Sĩ, bảng Anh, USD Canada và Úc, và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc (RMB).

Tuy nhiên, USD là phổ biến nhất, chiếm khoảng 60% tổng dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, do thực tế là nó được tin cậy rộng rãi trên toàn cầu do sự ổn định chính trị và kinh tế chung của Mỹ.

Ông Prestovitz lưu ý rằng điều này có nhiều lợi ích vì mọi người trên khắp thế giới đang vay và giao dịch bằng USD.

Ông nói, “Tôi nghĩ chính ông Charles de Gaulle là người đã nói về đặc quyền thái quá của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới. Và ông ấy đã đúng khi hiểu rằng, nếu quý vị có đồng tiền chung của thế giới, quý vị có thể tích lũy sức mạnh và quý vị có thể làm những điều mà các quốc gia khác không thể làm được”.

Nhưng những thách thức cũng được đưa ra bởi các chính phủ thao túng thị trường tiền tệ. Ông giải thích, “Vấn đề là thị trường tiền tệ không tự do, thị trường tiền tệ bị thao túng. Các Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương của nhiều chính phủ lớn đang can thiệp vào thị trường, họ bán USD hoặc mua USD, hoặc theo một cách nào đó, họ đang hạn chế dòng vốn ra vào quốc gia của họ”.

Sự thao túng này đã khiến đồng USD thường được định giá cao hơn so với các loại tiền tệ khác do mức độ đáng tin cậy của nó như một loại tiền tệ dự trữ. Nhưng chính vì điều này, trong những thập kỷ gần đây, nước Mỹ phải chứng kiến ​​sản xuất trong nước chuyển ra nước ngoài gây bất lợi cho người Mỹ.

Ông nói, “Trung Quốc là một ví dụ điển hình, quý vị không thể chỉ gửi tiền vào Trung Quốc, quý vị không thể chỉ lấy tiền ra khỏi Trung Quốc. Vì vậy, đồng tiền của Trung Quốc bị định giá thấp một cách giả tạo. Và điều đó tất nhiên là kích thích xuất khẩu từ Trung Quốc”.

[Khi hàng xuất khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn phần còn lại của thế giới, dòng vốn đầu tư trực tiếp cũng rời bỏ những nơi tiền bị định giá cao như USD của Mỹ để đổ vào Trung Quốc.]

Trong khi đó, những thứ như chứng khoán Mỹ, chứng khoán kho bạc Mỹ hoặc các tài sản tài chính khác đã được đầu tư đáng kể nhưng tài sản nói chung vẫn tập trung ở các định chế tài chính lớn, các tổ chức của chính phủ Mỹ.

Điều này đã khiến Mỹ thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản, vì rất ít lợi ích từ việc trở thành một đồng tiền dự trữ được chuyển tới tay của thường dân Mỹ.

Giải quyết vấn đề định giá quá cao

Bất chấp đại dịch COVID-19 và lạm phát tăng vọt, dù đã giảm nhẹ xuống 8.3% trong tháng Tám so với 8.5% trong tháng Bảy, đồng USD vẫn tiếp tục tăng giá.

Để làm chậm sự định giá quá cao của đồng USD, ông Prestovitz đã đề xuất cái được gọi là ‘Đóng góp (hoặc là Chi phí) tiếp cận thị trường’ (MAC). Thông qua MAC, một khoản phí sẽ được thu với khoản đầu tư vào những thứ như trái phiếu kho bạc, bất động sản hoặc toàn bộ doanh nghiệp của Mỹ.

Nhà kinh tế giải thích: “Mức phí có thể thay đổi nhưng giả sử chúng tôi đã tính phí 4%. Vì vậy, khoản phí 4% đó thực sự sẽ là giảm lãi suất phải trả cho khoản đầu tư và tiền tích lũy từ nó có thể được đưa vào quỹ tái thiết cơ sở hạ tầng để tài trợ cho việc tái thiết cơ sở hạ tầng của Mỹ”.

Ông Prestovitz cho biết: “Loại chính sách đó sẽ có xu hướng chống lại sự định giá quá cao của đồng USD và cũng tài trợ cho việc tái thiết cơ sở hạ tầng của Mỹ”.

Khoản phí đề xuất đối với đầu tư vào Mỹ cũng sẽ có xu hướng đẩy giá trị của Nhân dân tệ lên và “khiến Trung Quốc khó vận hành cỗ máy [tạo lợi thế] cho xuất khẩu”, nhà kinh tế lưu ý.

Tiền tệ dự trữ của Trung Quốc?

Ông Prestovitz cũng cho biết ông không phản đối việc Nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ nhiều hơn.

Ông nói: “Trong khi tôi phản đối nhiều chính sách của Trung Quốc, tôi hy vọng rằng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ trở thành đồng tiền dự trữ nhiều hơn vì khi đó nó không thể bị định giá thấp hơn [thao túng tiền tệ] một cách dễ dàng”.

Một lợi ích khác là sự cạnh tranh sẽ buộc chính phủ Mỹ thực hiện nhiều quyền tự chủ hơn.

Ông nói về thói quen thâm hụt ngân sách của chính phủ Mỹ mà không tăng thuế cần thiết để phù hợp với chi tiêu của chính phủ Mỹ: “Bởi vì chúng ta có tiền tệ của thế giới, nó khiến chúng ta dễ dàng tích lũy nợ. Nếu chúng ta định siết kỷ luật bản thân, chúng tôi sẽ phải [tăng] đáng kể thuế, ý tôi là như tăng gấp đôi, thuế, đặc biệt là đối với những người giàu có và thu nhập trung bình ở Mỹ. Tôi không biết bất kỳ chính trị gia Mỹ nào hiện đang kêu gọi tăng mạnh thuế nên tôi nghĩ sẽ không xảy ra”.

Ông nói, với tư cách là đồng tiền dự trữ, “quý vị có thể vay nhiều hơn hoặc ít hơn vô thời hạn, quý vị có thể tích lũy thâm hụt thương mại, điều đó không quan trọng”.

Ông nói về chính sách tài chính hiện hành: “Nhưng điều đó có vấn đề. Điều đó quan trọng trong dài hạn. Khi tôi ở trong chính phủ ông Reagan vào những năm 1980, phần còn lại của thế giới nợ tiền của Mỹ. Ngày nay, Mỹ nợ phần còn lại của thế giới 20 ngàn tỷ USD, nhiều hơn GDP của nền kinh tế Mỹ tạo ra trong một năm. Và điều đó sẽ tích lũy; số đó sẽ tăng trong năm nay thêm một ngàn tỷ USD nữa.

“Chúng ta hiện đang phải gánh khoản nợ với phần còn lại của thế giới ở mức ngàn tỷ USD mỗi năm. Cuối cùng, điều này không thể hỗ trợ được và cần phải có một số hình thức kỷ luật. Lý tưởng nhất là bản thân Mỹ sẽ nhận ra điều này là không khả thi trong dài hạn và sẽ thực hiện các bước để rút lui. Nhưng lịch sử cho chúng ta biết có lẽ họ sẽ không làm được điều đó. Vì vậy, có một hệ thống cạnh tranh có thể là một cách buộc Mỹ phải cẩn thận hơn về tình hình nợ quốc tế của mình”.

Ông ấy nói thêm rằng ông ấy không lo lắng về việc Trung Quốc thay thế đồng USD, bởi vì “Trung Quốc đang bắt đầu cạn kiệt” —họ đang hết những thứ để sao chép, bây giờ có những nơi khác sản xuất rẻ hơn và họ yếu về nhân khẩu học.

Ông nói, “Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề mà một câu hỏi về hệ thống chính trị được đưa ra; cuối cùng, mọi người tin tưởng đồng USD trên toàn cầu. Họ tin tưởng vào điều đó bởi vì họ biết rằng có pháp quyền ở Mỹ. Và họ biết rằng chính phủ Mỹ không thể chỉ tùy tiện thực hiện các hành động có thể gây hại cho lợi ích của họ.

“Họ cũng biết rằng không có pháp quyền ở Trung Quốc, vì vậy họ sẽ không thực sự tin tưởng đặt đồng USD cuối cùng của mình vào Trung Quốc”.

Lê Minh

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Ông Clyde Prestowitz, người sáng lập và Chủ tịch Viện Chiến lược Kinh tế của Mỹ, trong phiên họp của Diễn đàn Phụ nữ về Kinh tế và Xã hội lần thứ 4 có tên "Xây dựng tương lai với tầm nhìn của phụ nữ", tại Deauville, Pháp, ngày 16/10/2008.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Vị thế tiền tệ dự trữ của USD mang lại lợi ích cho tổ chức lớn ở Mỹ, không phải với dân thường