Citibank: Các thị trường mới nổi sẽ đối mặt với Tăng trưởng yếu & Lãi suất tăng vào năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông David Lubin, người đứng đầu bộ phận kinh tế các thị trường mới nổi tại Citibank, vào hôm thứ 4 (01/12) cho biết, các thị trường mới nổi sẽ phải đối mặt với tình trạng ‘tiêu cực kép’ (double whammy) vào năm 2022. Các quốc gia này sẽ lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan khi mà vấn đề đình trệ trong tăng trưởng kinh tế xảy ra cùng lúc với việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Tăng trưởng tại các thị trường mới nổi sẽ bị tác động bởi nhiều lý do như tăng trưởng cầu ngoại suy yếu, tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm, và tác động của việc thắt chặt hơn nữa các chính sách tài khóa và tiền tệ trong nước”, ông Lubin viết trong một lưu ý gửi đến khách hàng.

Ông Lubin nói thêm rằng, trong năm tới, các quốc gia đang phát triển sẽ phải đối mặt với việc mô hình tăng trưởng bị phá vỡ. Nguyên nhân đến từ tình trạng suy thoái không thể đảo ngược của Trung Quốc, vấn đề già hóa dân số, và sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc kinh tế. Những điều này sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

“Bức tranh tăng trưởng ở các thị trường mới nổi có khả năng xấu đi. Việc đó dẫn đến một câu hỏi khó: Các thị trường mới nổi sẽ thu hút dòng vốn như thế nào?”

Mặc dù không có khả năng tạo ra khủng hoảng, nhưng những yếu tố trên sẽ làm tăng sự tập trung vào gánh nặng nợ trong nước ở các quốc gia như Brazil và Nam Phi, nơi tăng trưởng yếu và lãi suất tăng sẽ đẩy tỷ lệ nợ công trên GDP lên mức đáng lo ngại.

Nhìn chung, các nền kinh tế lớn đang nỗ lực làm cho chuỗi cung ứng của họ trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Do vậy, các quốc gia đang phát triển có vị trí địa lý gần với các nền kinh tế lớn, chẳng hạn như Mexico, các nước ASEAN, hoặc các nước Trung và Đông Âu, sẽ có vị thế tốt hơn so với các quốc gia xa xôi về mặt địa lý, chẳng hạn như Nam Mỹ.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Citibank: Các thị trường mới nổi sẽ đối mặt với Tăng trưởng yếu & Lãi suất tăng vào năm 2022