Cổ đông Disney chán ngán với ban lãnh đạo 'thức tỉnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi các công ty đang ngày càng bị tác động mạnh mẽ bởi phong trào thức tỉnh hay ESG, Disney lại cảm thấy áp lực theo hướng ngược lại. Cổ đông công ty đang lên tiếng phản đối đường hướng chính sách và việc tham gia vào chính trị của Disney, những điều khiến danh tiếng và lợi ích kinh doanh của công ty bị tổn hại.

Trường hợp của công ty Walt Disney có thể được coi là một câu chuyện cảnh báo cho các CEO, những người cam kết trung thành với phong trào môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Trong khi việc các câu lạc bộ toàn cầu như Diễn đàn Kinh tế Thế giới và các nhà quản lý tài sản hoạt động (các nhà quản lý tài sản tác động tới hoạt động kinh doanh của công ty được đầu tư) gây áp lực buộc các công ty phải tuân theo chương trình ESG ngày càng trở nên phổ biến, Disney hiện đang cảm thấy sức nóng từ hướng ngược lại: các cổ đông muốn công ty tập trung vào doanh số bán hàng và lợi nhuận, cũng như giá cổ phiếu vốn đang gặp vấn đề.

Ông Vivek Ramaswamy, người sáng lập và Chủ tịch của Strive Asset Management, nói với The Epoch Times rằng “Disney đã lao vào một cuộc tranh luận chính trị căng thẳng một cách không cần thiết và nhận kết quả là lợi ích kinh doanh của họ bị tổn hại”.

“Không có gì ngạc nhiên khi các cổ đông thất vọng và bây giờ phải lên tiếng", ông nói. “Các CEO khác nên học bài học của họ: tập trung vào sự xuất sắc trong công việc hơn là chính trị”.

Với tư cách là một cổ đông, ông Ramaswamy đã thông báo cho Disney vào tháng 09/2022 rằng “trong năm ngoái, tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với Công ty Walt Disney đã giảm mạnh từ 77% xuống còn 33% - một sự sụp đổ chưa từng có sau khi Disney công khai ủng hộ các quan điểm chính trị gây tranh cãi nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với các nhà hoạt động xã hội”.

Disney bắt đầu một cuộc chiến chính trị với bang Florida vào mùa xuân năm ngoái, với việc Disney cam kết sẽ đấu tranh để lật ngược luật về quyền của cha mẹ trong việc cấm dạy nội dung tình dục từ mẫu giáo đến lớp ba, đồng thời khẳng định việc theo đuổi “chương trình đồng tính hoàn toàn không bí mật" khi thêm tính biến dị (về giới tính) vào các chương trình dành cho trẻ em. Vào tháng 03/2022, Disney cũng cam kết sẽ chống lại nỗ lực của Texas nhằm điều tra các ca phẫu thuật chuyển giới đối với trẻ vị thành niên vì có khả năng vi phạm về lạm dụng trẻ em.

Chiến dịch chính trị của Disney nhanh chóng nóng lên, với việc Thống đốc Florida Ron DeSantis đáp trả bằng các tuyên bố công khai và cuối cùng loại bỏ tình trạng tự quản đặc quyền của công viên giải trí Disney World khổng lồ bên ngoài Orlando. Các cuộc biểu tình từ cả những người ủng hộ và chỉ trích Giám đốc điều hành Disney Bob Chapek đã xảy ra sau đó, với việc một số gia đình tẩy chay các sản phẩm của Disney. Các nhân viên bảo thủ và theo tôn giáo của Disney đã công bố một lá thư nặc danh, tuyên bố rằng “Công ty Walt Disney đã trở thành một nơi làm việc ngày càng khó chịu đối với những người trong chúng tôi, những người có quan điểm chính trị và tôn giáo không theo khuynh hướng cấp tiến một cách rõ ràng”.

Dù đã sa thải ông Chapek, cổ phiếu Disney vẫn chưa phục hồi. Nó hiện đang giảm hơn 21% trong năm qua, so với mức giảm khoảng 8% của Chỉ số S&P 500 trong cùng kỳ. Và tình hình dường như đã chạm tới giới hạn chịu đựng của vài cổ đông.

Cổ đông Disney chán ngán với ban lãnh đạo 'thức tỉnh'
(Từ trái qua phải) Giám đốc sản xuất và Đồng Chủ tịch Marvel Studios Louis D'Esposito và Giám đốc điều hành của Disney Bob Chapek đến buổi Công chiếu bộ phim Eternals của Marvel Studios vào ngày 18/10/2021 tại Hollywood, California, Mỹ. (Ảnh: Alberto E. Rodriguez/Getty Images cho Disney)

Cổ đông phản ứng

Một cổ đông lớn gần đây đã khởi kiện ban quản lý của Disney, nói rằng chương trình chính trị của họ đã tạo ra rủi ro tài chính “có ảnh hưởng sâu rộng” cho công ty. Trong một tài liệu dài 22 trang vào tháng trước, nhà đầu tư Kenneth Simeone đã buộc tội rằng “những hậu quả tài chính từ các hành động của Disney, và các tổn hại kéo theo đối với công ty và các cổ đông của nó, diễn ra rất nhanh và nghiêm trọng”. Ông Simeone yêu cầu ban quản lý bàn giao các hồ sơ liên quan đến quyết định chống lại luật về quyền của cha mẹ của Florida như một cơ sở tiềm năng cho các hành động pháp lý tiếp theo chống lại các giám đốc điều hành của Disney.

Hai cổ đông lớn và không hài lòng khác, ông Nelson Peltz và ông Dan Loeb, được biết đến như những cổ đông hoạt động tích cực, cũng đang gây sức ép lên Disney. Ông Peltz đã yêu cầu một ghế trong hội đồng quản trị để giúp điều chỉnh công ty, điều mà ban lãnh đạo hiện tại cho đến nay đã từ chối. Ông Peltz được biết đến với vai trò trong việc buộc ban lãnh đạo của GE chia nhỏ tập đoàn từng là lớn nhất thế giới thành ba bộ phận cấu thành vào năm 2021, nhằm thúc đẩy giá cổ phiếu vốn đang sụt giảm.

Vào tháng 4, ông Reed Rubinstein, cựu Phó Thứ trưởng Tư pháp Mỹ và hiện là cố vấn cấp cao của America First Legal, đã viết một lá thư cho hội đồng quản trị của Disney thay mặt cho các cổ đông yêu cầu điều tra về “việc lãng phí tài sản của công ty”, bao gồm cả việc làm hoen ố danh tiếng được tin tưởng của Disney trong việc tạo ra chương trình giải trí dành cho trẻ em được xếp hạng G (xếp hạng phù hợp để cho trẻ em xem), cũng như khả năng vi phạm quyền công dân của nhân viên.

Ông Rubinstein yêu cầu hội đồng quản trị của Disney giải thích cho các cổ đông cơ sở cho chính sách của họ, bao gồm “tại sao công ty hỗ trợ các bài học về khuynh hướng tình dục cho trẻ em năm tuổi, đồng thời phản đối thông báo cho cha mẹ” và làm thế nào “việc thêm tính chất biến dị [về giới tính] vào việc lên chương trình dành cho trẻ em sẽ nâng cao danh tiếng của công ty”.

Càng ngày, các CEO từng nhiệt tình ủng hộ phong trào ESG giờ đây dường như có những suy nghĩ khác. Theo một cuộc khảo sát các CEO của công ty tư vấn quản lý KPMG, một nửa số lãnh đạo công ty cho biết họ hiện đang suy nghĩ lại hoặc tạm dừng các sáng kiến ESG của mình khi mà điều kiện kinh tế trở nên khó khăn hơn.

Thái độ của công chúng

Hơn nữa, công chúng càng nhận thức được các mục tiêu và tác động của các chính sách ESG, họ càng ít tỏ ra thích thú với nó. Một cuộc thăm dò gần đây trên Twitter của chủ sở hữu mới của nó, ông Elon Musk, đã hỏi liệu Diễn đàn Kinh tế Thế giới, một trong những tổ chức ủng hộ chính cho phong trào ESG và sự hợp tác giữa nhà nước và doanh nghiệp, có nên kiểm soát thế giới hay không. Trong số 2,5 triệu người trả lời, 86% nói không. Theo một cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 04/2022, chỉ 27% ủng hộ quan điểm của Disney rằng các cuộc thảo luận về chủ đề tình dục là phù hợp ở các trường tiểu học.

Cổ đông Disney chán ngán với ban lãnh đạo 'thức tỉnh'
Người sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab có bài phát biểu trong phiên họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 17/01/2023. (Ảnh: FABRICE COFFRINI/AFP qua Getty Images)

Rủi ro pháp lý của ESG

ESG thể hiện bản thân như một công cụ quản lý rủi ro hơn là một hệ tư tưởng chính trị, nhưng một rủi ro mà ESG tránh đề cập đến là rủi ro pháp lý. Bên cạnh sự phản đối từ các cổ đông và khách hàng, các CEO “thức tỉnh” cũng có thể gặp rắc rối vì vi phạm luật chống độc quyền và quyền công dân của Mỹ. [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện gần đây đã gửi thư cho các câu lạc bộ doanh nghiệp ESG như Climate Action 100+ và Ceres, chỉ đạo họ lưu giữ hồ sơ của mình như một bước đầu tiên có thể trong các cuộc điều tra chống độc quyền. Một số thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi một lá thư tương tự cho các công ty luật nổi tiếng có hoạt động tư vấn doanh nghiệp ESG.

Ngoài ra, hạn ngạch về chủng tộc và giới tính, thứ là một phần trong thành phần xã hội và quản trị của ESG, có thể vi phạm Đạo luật Dân quyền năm 1964, nghiêm cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính và nguồn gốc quốc gia. Nhiều bang cũng có luật dân quyền tương tự, và vào tháng 12, Tòa phúc thẩm của California đã ra phán quyết rằng sắc lệnh đặt ra hạn ngạch giới tính trong hội đồng quản trị công ty đã vi phạm luật tiểu bang.

Disney đã sa thải ông Chapek vào tháng 11 2022, đưa về cựu CEO Bob Iger, người mặc dù có thành tích hoạt động xã hội theo khuynh hướng cấp tiến, nhưng dường như cho thấy sự thay đổi hướng đi.

“Tôi rất tiếc khi thấy chúng ta bị kéo vào cuộc chiến đó, và tôi không biết chính xác nó có những hệ quả gì”, ông Iger nói với các nhân viên khi nhận vị trí lãnh đạo.

Đáp lại, Thống đốc DeSantis nói với người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News: “Chúng tôi không kéo họ vào, Tucker. Họ đã tự mình tham gia và không chỉ phản đối dự luật mà còn đe dọa sẽ bãi bỏ nó”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cổ đông Disney chán ngán với ban lãnh đạo 'thức tỉnh'