Cổ phiếu Meta sụt 24%, Zuckerberg mất hơn 10 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/10, cổ phiếu Meta - công ty mẹ của Facebook - lao dốc 24% trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ tại Mỹ sụt giảm; nguyên nhân khiến các nhà đầu tư tháo chạy là lạm phát cao làm chi phí quảng cáo trên các nền tảng xã hội tăng vọt.

Cổ phiếu của Meta đã giảm tới 24% vào thứ 5 (27/10), giao dịch ở mức khoảng 100 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2016. Vào thời điểm cao nhất, cổ phiếu này được giao dịch ở mức 382 USD/cổ phiếu.

Theo ước tính của Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã sụt hơn 10 tỷ USD.

Góp phần vào sự sụt giảm của cổ phiếu Meta là báo cáo lợi nhuận quý III của công ty, cho thấy lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) chỉ là 1,64 USD - thấp hơn nhiều so với mức dự kiến 1,89 USD.

Bộ phận Meta’s Reality Labs trong quý III chịu khoản lỗ lớn hơn dự kiến: 3,67 tỷ USD so với 3,09 tỷ USD dự kiến.

Ông Zuckerberg nói với các nhà đầu tư trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến rằng Meta đang phải đối mặt với một số khó khăn, bao gồm "nền kinh tế vĩ mô biến động, cạnh tranh ngày càng tăng, mảng quảng cáo có thể chịu nhiều thua lỗ và chi phí gia tăng từ các khoản đầu tư dài hạn”.

Sự giảm tốc trong quảng cáo kỹ thuật số đang ảnh hưởng nặng nề đến các công ty truyền thông xã hội như Meta. Nguyên nhân là các doanh nghiệp giảm chi tiêu quảng cáo trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và lo ngại suy thoái khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất.

Các nhà phân tích cho biết giới đầu tư tỏ ra lo lắng bởi vì Meta đang chi tiêu vào các dự án đòi hỏi nhiều vốn vào thời điểm thị trường quảng cáo hoạt động yếu ớt do nền kinh tế chững lại, trong khi thị trường này là nguồn thu chính của công ty.

Tuy vậy, ông Zuckerber vẫn hy vọng về một giải pháp cho tương lai: “Tôi tin rằng các tính toán về đối tượng ưu tiên, tính kỷ luật và tính hiệu quả mà chúng tôi đang thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong toàn công ty sẽ giúp chúng ta điều hướng môi trường hiện tại và phát triển công ty thậm chí còn mạnh mẽ hơn”.

Trong 13 tháng qua, tổng tài sản của ông Zuckerberg đã sụt giảm khoảng hơn 100 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Vào thời điểm đỉnh cao hồi tháng 09/2021, tài sản của ông chủ Meta vào khoảng 142 tỷ USD, hiện đã giảm đáng kể xuống còn 38,1 tỷ USD.

Kết quả hoạt động của Meta được đưa ra một ngày sau khi Google và Microsoft công bố những con số đáng thất vọng, tạo ra tình trạng bán tháo trên diện rộng đối với các cổ phiếu công nghệ.

Chi Anh

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu Meta sụt 24%, Zuckerberg mất hơn 10 tỷ USD