Cổ phiếu toàn cầu đồng loạt tăng sau khi TT Trump ký dự luật viện trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu toàn cầu tăng vào thứ Hai (28/12) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký thành luật một gói chi tiêu và viện trợ đại dịch trị giá 2,3 nghìn tỷ USD, đồng thời rút lại lời đe dọa chặn dự luật lưỡng đảng trước đó của ông.

Thị trường hoan nghênh động thái này vì nó sẽ khôi phục trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu người Mỹ. Quan trọng hơn, các gói cứu trợ xa hoa của Chính phủ luôn tạo ra dòng tiền chi tiêu dồi dào, dù là trước mắt, tạo hưng phấn cho tiêu dùng và đầu tư. Tuy nhiên, về dài hạn, các gói cứu trợ luôn để lại hậu quả lớn về nợ công và xói mòn tăng trưởng trong dài hạn.

“Vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán chưa có dấu hiệu giảm bớt, nên viện trợ khẩn cấp là cần thiết để tránh sự suy giảm mạnh của nền kinh tế trong quý đầu tiên”, Nobuhiko Kuramochi, chiến lược gia thị trường tại Mizuho Securities cho biết. "Sẽ thật đáng lo ngại nếu chúng ta không có điều này vào cuối năm nay".

Hợp đồng tương lai S&P của Mỹ tăng 0,62% trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Giáng sinh, tiến gần mức kỷ lục đạt được vào tuần trước.

Hợp đồng tương lai trước đó đã đảo ngược các khoản lỗ sau một dòng tweet của Tổng thống Trump: “Tin tốt về Dự luật cứu trợ Covid-19. Thông tin cần theo dõi” - đã giúp bù đắp những lo lắng về việc tiếp tục trì hoãn chi tiêu kích cầu.

Cổ phiếu châu Âu dự kiến ​​sẽ lên theo, với hợp đồng tương lai Euro Stoxx 50 tăng 0,42%; mặc dù nhiều thị trường bao gồm London đóng cửa vào thứ Hai (28/12).

Nikkei của Nhật Bản nhích lên 0,74%. Chỉ số cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương mở rộng nhất của MSCI bên ngoài Nhật Bản tăng 0,20%; nhưng giao dịch diễn ra chậm chạp vì nhiều thị trường vẫn đóng cửa.

“Điều tích cực đối với các thị trường là chúng ta không còn hỗn loạn vì các gói kích thích nữa, trong khi trước đó đã xét đến khả năng chính phủ đóng cửa một phần”, Masahiro Ichikawa, chiến lược gia trưởng tại Sumitomo Mitsui DS Asset Management cho biết. “Nhưng mặt khác, thị trường đã nói về gói kích thích đó trong một thời gian dài và tôi có thể nói rằng hầu hết nó đã được định giá”.

Lợi tức trái phiếu Hoa Kỳ tăng lên, với lợi tức Trái phiếu 10 năm của Hoa Kỳ tăng 1,5 điểm cơ bản ở mức 0,945%.

Việc triển khai vaccine chống virus viêm phổi Vũ Hán cũng đang nuôi dưỡng hy vọng bình thường hóa kinh tế hơn trong năm tới, với việc châu Âu sẽ tung ra đợt tiêm chủng hàng loạt vào Chủ nhật tới.

Điều đó hiện đã bù đắp cho những cảnh báo về một biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao của virus đang hoành hành ở miền đông nam nước Anh và đã được xác nhận ở nhiều quốc gia khác, bao gồm Nhật Bản, Pháp và Canada vào cuối tuần qua.

Tiền tệ và hàng hóa

Các đồng tiền chính ít thay đổi. Đồng USD được dự đoán sẽ tiếp tục chịu áp lực so với các đồng tiền rủi ro hơn khác khi các nhà đầu tư đặt cược vào sự phục hồi tiếp tục của nền kinh tế toàn cầu và vào chính sách tiền tệ nới lỏng của Hoa Kỳ trong một thời gian dài.

Đồng euro được giao dịch ở mức 1,2221 USD, thấp hơn một chút so với mức cao nhất trong 2,5 năm là 1,22735 USD, trong khi đồng yên trao tay ở mức 103,42/USD.

Đồng bảng Anh trao tay ở mức 1,3571 USD, không xa mức cao nhất trong 2,5 năm là 1,3625 USD đạt được hồi đầu tháng này sau khi Anh và Liên minh châu Âu đạt được thỏa thuận về khuôn khổ thương mại sau Brexit.

Kim loại quý sôi động hơn khi vàng tăng hơn 1% lên 1.899,7 USD/ounce và bạc tăng khoảng 3% lên 26,62 USD/ounce.

“Gói kích thích của Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy nền kinh tế và dẫn đến các giao dịch rủi ro và đồng USD yếu hơn, điều này sẽ hỗ trợ vàng”, Tatsufumi Okoshi, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại Nomura Securities cho biết.

Bitcoin cũng mở rộng mức tăng vào cuối tuần để đạt mức cao mới là 28.377,94 USD trước khi quay trở lại mức 27.068 USD - nâng tổng giá trị của tiền điện tử đang lưu hành lên hơn 500 tỷ USD.

Giá dầu giảm một chút, với giá dầu thô giao sau của Mỹ giảm 0,3% xuống 48,09 USD/thùng.

Thủy Tiên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu toàn cầu đồng loạt tăng sau khi TT Trump ký dự luật viện trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD