Cố vấn của tổng thống Trump Kevin Hassett nói rằng nền kinh tế Mỹ có thể lao dốc 30%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho biết đại dịch có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy giảm sâu nhất kể từ Đại Suy thoái với sản lượng quý II có thể giảm tới 30%.

“Bạn đang nhìn thấy thứ gì đó giống như -20% đến -30% trong quý II”, ông Hasset chia sẻ trên chương trình “Squawk Box” của CNBC khi đề cập đến con số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong bản tin tóm tắt hàng quý.

“GDP quý II sẽ là con số âm lớn nhất mà chúng ta từng thấy kể từ cuộc Đại Suy thoái”, ông nói thêm.

Nói về con số thất nghiệp trong tháng 4 mà sẽ được công bố vào tuần đầu tiên của tháng 5, cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump cho biết ông dự đoán con số này sẽ ở mức 16% hoặc 17%.

Chỉ trong 5 tuần qua, số lượng hồ sơ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lên tới 26,4 triệu - con số này đã xóa sổ tất cả các công việc được tạo ra kể từ cuộc Đại Suy thoái. Trong khi sự bùng nổ kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 là thời gian dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ thì phong tỏa do sự bùng phát virus Corona Vũ Hán, một chủng virus corona mới xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 2019, đã đưa nền kinh tế này đến một kết thúc đầy kịch tính.

Trong lời bình luận trước đó trên chương trình “This Week” của ABC, ông Hassett cho biết triển vọng kinh tế của quốc gia đang trong “tình trạng thực sự nghiêm trọng”.

“Chúng ta sẽ thấy một tỷ lệ thất nghiệp tiếp cận với tỷ lệ mà tôi nghĩ là chúng ta đã biết trong cuộc Đại Suy thoái”, ông nói. “Trong cuộc Đại Suy thoái… chúng ta đã mất toàn bộ 8,7 triệu việc làm… Giờ đây cứ 10 ngày, chúng ta lại đang mất đi một số lượng như vậy”.

Ông Hassett cho biết mức độ nghiêm trọng của triển vọng sẽ phụ thuộc vào các hành động làm dịu bớt.

“Rất nhiều thứ sẽ phụ thuộc vào những gì chúng ta làm tiếp theo”, ông cho biết. “Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta có những gì cần thiết để mang lại cho quốc gia cơ hội tốt nhất có thể nhằm phục hồi hình chữ V”.

“Không được phạm sai lầm, đó là một tình trạng thực sự nghiêm trọng”, ông Hassett nói thêm.

Thể hiện hy vọng về sự phục hồi hình chữ V, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với Fox News ngày 26/4 rằng nền kinh tế sẽ “thực sự phục hồi trở lại” vào mùa hè, khi nêu ra những nỗ lực để mở cửa trở lại một phần đất nước kết hợp với nới lỏng thuế khóa với tỷ lệ chưa từng có trong lịch sử.

“Khi chúng ta bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế vào tháng 5 và tháng 6, bạn sẽ thấy nền kinh tế thực sự hồi phục vào tháng 7, tháng 8, tháng 9”, ông chia sẻ với báo chí.

Trong lời bình luận của mình với ABC, ông Hassett cũng đẩy lùi đề xuất của Lãnh tụ đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) rằng các tiểu bang bị kẹt tiền đang xem xét nộp đơn xin phá sản.

“Tiểu bang phá sản là điều mà những người sáng lập không thực sự dự đoán trước”, ông Hassett chia sẻ với ABC.

Ông McConnell nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với người dẫn chương trình phát thanh Hugh Hewitt rằng ông sẽ hỗ trợ nguồn vốn cho các tiểu bang tuyên bố phá sản, điều mà luật hiện hành đang nghiêm cấm.

“Tôi có lẽ sẽ ủng hộ việc cho phép các tiểu bang sử dụng con đường phá sản. Nó đang cứu một số thành phố. Và không có lý do chính đáng nào để không có hiệu lực cả”, ông McConnell nói.

Nhà lập pháp bang Kentucky nói với đài phát thanh Hewitt rằng trong một số trường hợp, viện trợ liên bang cho các tiểu bang chung quy là cứu trợ tài chính cho các bang đã quản lý tài chính sai lầm.

“Tôi đoán là lựa chọn đầu tiên của các tiểu bang là chính phủ liên bang vay tiền từ các thế hệ tương lai để gửi cho các tiểu bang ngay bây giờ để họ không phải làm điều đó”, thượng nghị sĩ nói. “Đó không phải là điều mà tôi sẽ ủng hộ”.

Lãnh tụ đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) nói chuyện với truyền thông tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington ngày 5/2/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

“Tôi nghĩ rằng toàn bộ hoạt động kinh doanh hỗ trợ bổ sung cho chính quyền tiểu bang và địa phương cần phải được đánh giá kỹ lưỡng. Không có bất kỳ mong muốn nào từ phía đảng Cộng hòa để bảo lãnh tiền trợ cấp tiểu bang bằng cách vay tiền từ các thế hệ tương lai”.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn của tổng thống Trump Kevin Hassett nói rằng nền kinh tế Mỹ có thể lao dốc 30%