Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc: Lạm phát tại Mỹ chưa chắc đã đạt đỉnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế Tòa Bạch Ốc bày tỏ cái nhìn thận trọng về việc lạm phát tại Mỹ đã đạt đỉnh. Ông cũng là người đã từng thừa nhận lạm phát cao ở mức không thể chấp nhận vào tháng 7, tuy nhiên lại đổ lỗi mức lạm phát cao bất thường là do chiến tranh Nga - Ukraine.

Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc thận trọng về lạm phát

Jared Bernstein, một thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Tòa Bạch Ốc, đã thừa nhận rằng lạm phát tại Mỹ có thể chưa đạt mức cao nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn với Saleha Mohsin, phóng viên cấp cao tại Washington cho Bloomberg News, ông Bernstein được hỏi về tình hình lạm phát tại Mỹ. “Tôi đã thấy người ta nói rằng chúng ta đã qua mức đỉnh. Tôi sẽ thận trọng hơn rất nhiều so với kết luận đó”, ông Bernstein trả lời, theo một tweet của Mohsin vào ngày 30/08. Ông nói tiếp rằng ông chắn chắn hiểu được lý lẽ đằng sau những kết luận đó, và rằng còn có nhiều sự không chắc chắn.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vài tuần trước, ông Bernstein nói rằng các gia đình Mỹ, những người bày tỏ lo ngại về suy thoái và giá cả cao “thường có bảng cân đối kế toán khá tốt” và “ra ngoài chi tiêu một cách mạnh mẽ”. Ông cũng nhấn mạnh rằng nhiều người Mỹ đang nhầm lẫn giữa lạm phát cao với nền kinh tế đang suy thoái.

Vào tháng 7, ông Bernstein thừa nhận rằng lạm phát "cao không thể chấp nhận được" khi phát biểu trong một chương trình của Fox News. Khoảng một năm trước, Tổng thống Joe Biden đã nói rằng không một nhà kinh tế nghiêm túc nào nghĩ rằng Mỹ sẽ bước vào thời kỳ lạm phát ngoài tầm kiểm soát.

Khi được hỏi về việc làm thế nào mà Tòa Bạch Ốc đã nhìn nhận sai vấn đề, ông Bernstein đổ lỗi vấn đề này là do "một số điều không lường trước được", cụ thể là xung đột Ukraine.

“Ukraine và Nga đều là những trung tâm cung cấp lương thực và năng lượng cho thế giới… Những điều đó đã gây áp lực tăng giá đáng kể", ông nói. Tuy nhiên, lạm phát đã là một vấn đề cấp bách từ lâu trước khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Lạm phát là do đâu?

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), Chỉ số Giá tiêu dùng 12 tháng, thước đo lạm phát hàng năm tại Mỹ, chỉ ở mức 1,4% vào tháng 01/2021 khi ông Biden lên làm tổng thống.

Đến cuối năm 2021, CPI đã tăng lên 7%, tăng gấp 5 lần trong một năm. Khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, CPI là 7,9%. Lạm phát sau đó đạt đỉnh 9,1% vào tháng 6 và 8,5% vào tháng 7.

Từ tháng 01/2021 đến tháng 07/2022, CPI đã tăng 7,1 điểm phần trăm, trong đó mức tăng 6,5 điểm phần trăm xảy ra trước cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Steve Hanke, giáo sư kinh tế học ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, chỉ ra rằng lạm phát tại Mỹ sẽ vẫn ở mức cao do cung tiền có "mức tăng trưởng chưa từng có" ở Mỹ, bắt đầu khi COVID-19 nổ ra hai năm trước. Ông dự đoán vấn đề lạm phát sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023 và có thể đến năm 2024.

“Vấn đề mà chúng tôi gặp phải là [Chủ tịch Fed Jerome Powell] không hiểu, ngay cả vào thời điểm này, nguyên nhân của lạm phát đã và đang là gì”, ông Hanke nói.

“Ông ấy vẫn đang tiếp tục làm việc với những trục trặc từ phía cung… Ông ấy đã không thể nói với chúng ta rằng lạm phát luôn gây ra bởi sự tăng trưởng vượt mức trong cung tiền, từ việc làm nhà máy in ấn hoạt động”.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc: Lạm phát tại Mỹ chưa chắc đã đạt đỉnh