Cơn cuồng xe điện đã chạm tới điểm kết thúc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã xuất hiện những tín hiệu về sự kết thúc của cơn cuồng xe điện. Ngoài các vấn đề về chuỗi cung ứng, chi phí và cơ sở hạ tầng, độ tin cậy của xe điện cũng bị đánh giá thấp.

Theo nghiên cứu, cơn cuồng xe điện (EV) có thể đã ở điểm kết thúc, hoặc ít nhất là giảm bớt, do những vấn đề đáng lo ngại về chuỗi cung ứng, nguồn cung ứng lithium, lạm phát, v.v. ảnh hưởng đến năng lực sản xuất trong khi nhu cầu của khách hàng hạ nhiệt trên toàn cầu, với bằng chứng là Tesla - công ty dẫn đầu ngành - đang giảm giá để tăng doanh số bán hàng.

Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô EV đang sản xuất chậm lại do sự không chắc chắn xung quanh nguồn cung cấp lithium cho pin cũng như xe điện tỏ ra đắt đỏ đối với tầng lớp trung lưu, theo một bài đăng ngày 18/01 của Viện Nghiên cứu Năng lượng (IER). Năm nay, châu Âu dự kiến sẽ sản xuất 12 triệu ô tô, thấp hơn một triệu so với ước tính trước đó.

Giá trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu trong nửa đầu năm 2022 là 55.821 EUR, tăng hơn 14% so với 48.942 EUR vào năm 2015, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường ô tô JATO. Xe điện ở châu Âu đắt hơn 27% so với xe chạy xăng. Những yếu tố này đặt ra thách thức về khả năng chi trả cho xe điện ở khu vực mà việc sử dụng xe điện thường được chấp nhận nhiều hơn so với ở Bắc Mỹ.

Vấn đề tìm nguồn cung ứng lithium, với tư cách một thách thức đối với việc xe điện trở thành xu hướng chính, đã được chiến lược gia địa chính trị Peter Zeihan nhấn mạnh vào tháng 9 năm ngoái.

“Lithium đến từ một nơi và tất cả đều được xử lý ở Trung Quốc. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở hạ tầng xử lý thay thế… và nhân tiện, chúng ta cũng phải xâm lược Nga… chỉ để lấy nguyên liệu sản xuất xe điện trên quy mô thích hợp là điều nực cười trong thập kỷ tới”, ông nói vào thời điểm đó.

Trong khi đó, tại Anh, ước tính sản lượng ô tô và xe tải điện vào năm 2025 đã giảm từ 360.000 xuống 280.000. Người tiêu dùng ở Anh đang lo lắng về chi phí vận hành của xe điện vì chi phí trung bình để sạc một chiếc ô tô điện đã tăng 58% kể từ tháng 5 năm ngoái.

Tại Mỹ, doanh số bán ô tô điện đã tăng 66% vào năm 2022 so với mức giảm chung của doanh số bán ô tô là khoảng 8%.

IER tin rằng cơn cuồng EV toàn cầu “có thể kết thúc hoặc ít nhất là chậm lại” do lãi suất tăng, tình trạng thiếu hụt trong chuỗi cung ứng, lạm phát và hạn chế miễn thuế.

“Mặc dù một số chính trị gia đang theo bước California bằng cách cấm xe chạy bằng xăng và Tổng thống [Joe] Biden đặt mục tiêu 50% doanh số bán ô tô mới vào năm 2030 là xe điện, nhưng những kỳ tích đó có thể không đạt được do các vấn đề trong sản xuất và bán hàng của xe điện", IER cho biết.

“Các vấn đề về phạm vi và hiệu suất vẫn tồn tại khiến người tiêu dùng cảnh giác. Và với giá điện leo thang, chi phí vận hành có thể không thấp hơn so với xe chạy xăng như châu Âu đang chứng kiến”.

Một phân tích của The Wall Street Journal vào tháng 12 cho thấy những người lái xe Model 3 của Tesla phải trả 18,46 EUR tại một trạm siêu sạc Tesla ở châu Âu cho quãng đường 100 dặm.

Ngược lại, những người lái xe ở Đức phải bỏ ra 18,31 EUR, mức thấp hơn một chút, cho một quãng đường tương tự trên một chiếc Honda Civic 4 cửa, mẫu xe với động cơ đốt trong tương đương với mẫu Tesla Model 3.

Cơn cuồng xe điện đã tới điểm kết thúc?
Một chiếc xe Tesla được cắm vào trạm sạc Tesla trong một bãi đậu xe ở Santa Monica, California, Mỹ, vào ngày 22/09/2022. (Ảnh: Allison Dinner/Getty Images)

Kỳ vọng doanh số sụt giảm

Một cuộc khảo sát của KPMG với hơn 910 giám đốc điều hành ô tô được thực hiện vào năm ngoái cho thấy kỳ vọng về doanh số bán xe điện trên toàn thế giới đã giảm bớt.

Vào năm 2021, các nhà điều hành ô tô “rất lạc quan” về triển vọng doanh số bán xe điện toàn cầu, kỳ vọng loại xe này sẽ chiếm tới 70% thị phần vào năm 2030. Nhưng trong cuộc khảo sát năm 2022, thị phần dự kiến ​​đã giảm mạnh xuống còn 40% là mức cao nhất.

“Chuyên gia càng gần gũi với khách hàng thì kỳ vọng về thị phần EV dường như càng thấp", báo cáo cho biết. “Ví dụ, các giám đốc điều hành Mỹ cho biết các đại lý ô tô kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 22% thị trường vào năm 2030, thấp hơn 8 điểm phần trăm so với dự đoán của các OEM [Nhà sản xuất thiết bị gốc]”.

Tesla đã giảm giá xe của mình tới 20% ở châu Âu và Mỹ trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu. Bằng cách đó, công ty đang hy sinh một phần lợi nhuận của mình để tăng doanh số bán hàng.

Bằng cách giảm giá, một số mẫu ô tô điện cấp thấp hơn đang được bán ở Mỹ sẽ đủ điều kiện nhận các khoản miễn thuế liên bang trị giá 7.500 USD.

Xe điện ở Mỹ hạ nhiệt

Tại Mỹ, một số bang đang tìm cách hạn chế việc bán xe điện. Tại Wyoming, 6 nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang thúc đẩy loại bỏ dần việc bán các loại xe điện mới vào năm 2035 để bảo vệ ngành công nghiệp dầu khí cũng như bảo tồn các nguồn tài nguyên quan trọng.

Trong một dự luật được đưa ra gần đây, các nhà lập pháp lưu ý rằng việc cho phép phổ biến phương tiện chạy bằng điện thay cho phương tiện chạy bằng xăng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của bang cũng như các cộng đồng của bang.

Ngoài ra, pin được sử dụng trong xe điện có chứa các khoáng chất quan trọng cần thiết trong nhiều ứng dụng khác. Dự luật nêu rõ nguồn cung trong nước đối với các khoáng sản này bị hạn chế và có “nguy cơ bị gián đoạn”.

Ngoài ra, những khoáng chất quan trọng này “không dễ dàng tái chế hoặc loại bỏ, có nghĩa là các bãi chôn lấp thành phố ở Wyoming và các nơi khác sẽ cần phát triển các phương pháp loại bỏ các khoáng chất này một cách an toàn và có trách nhiệm”, dự luật cho biết thêm.

Tại California, chính quyền địa phương đang thúc đẩy việc gia tăng sử dụng xe điện. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng năng lượng kém của bang đang đặt ra câu hỏi về khả năng chuyển đổi như vậy. Vào tháng 9, cơ quan quản lý lưới điện của California đã yêu cầu mọi người tránh sạc xe điện để tránh mất điện.

Xe điện cũng được coi là một trong những phương tiện kém tin cậy nhất được bán ở Mỹ. Theo cuộc khảo sát về Độ tin cậy của ô tô hàng năm 2022 của tổ chức Consumer Reports được công bố vào tháng 11, xem xét 24 thương hiệu ô tô, xe lai và xe sedan cỡ trung hoặc cỡ lớn chạy bằng xăng được coi là một trong những phương tiện đáng tin cậy nhất được bán trên toàn nước Mỹ.

Ngược lại, xe bán tải cỡ lớn và xe điện được coi là có vấn đề. Chủ sở hữu xe điện đã báo cáo sự cố với động cơ điện, pin và hệ thống sạc. Trong số 11 mẫu EV tham gia khảo sát, chỉ có 4 mẫu có độ tin cậy trung bình hoặc cao hơn mức trung bình.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơn cuồng xe điện đã chạm tới điểm kết thúc?