Công dân New York bị kết án 2 năm tù vì âm mưu đánh cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu nhân viên của GE đã bị kết án 2 năm tù và phải nộp phạt do âm mưu của mình. Trung Quốc bị các quan chức Mỹ coi là mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ.

Một người đàn ông ở New York đã bị kết án 2 năm tù vào ngày 03/01 vì âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của công ty đa quốc gia Mỹ General Electric (GE) nhằm làm lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Xiaoqing Zheng, 59 tuổi, ở Niskayuna, New York, bị kết tội âm mưu thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế vào tháng 03/2022, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết. Ông đã có một phiên tòa xét xử trước bồi thẩm đoàn kéo dài bốn tuần.

Thẩm phán quận của Mỹ Mae D’Agostino cũng ra lệnh cho ông Zheng nộp khoản tiền phạt 7.500 USD và chấp hành một năm thả tự do có giám sát sau khi ngồi tù.

Ông Zheng là một kỹ sư chuyên về công nghệ làm kín tuabin với tư cách là nhân viên tại GE Power ở Schenectady, New York. Ông đã làm việc ở đó từ năm 2008 cho đến mùa hè năm 2018.

Bằng chứng được đưa ra tại phiên tòa, theo DOJ, cho thấy ông Zheng và những người khác ở Trung Quốc đã âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của GE liên quan đến công nghệ tuabin trên mặt đất và trên không của công ty.

Bằng chứng cho thấy họ biết hoặc có ý định làm lợi cho ĐCSTQ và một hoặc nhiều thực thể nước ngoài, chẳng hạn như các công ty và trường đại học có trụ sở tại Trung Quốc tham gia nghiên cứu và phát triển các bộ phận của tuabin.

Ông Zheng bị buộc tội vào tháng 04/2019 và bị cáo buộc đã làm việc cùng với một doanh nhân Trung Quốc có tên Zhaoxi Zhang để theo dõi GE nhằm mang lại lợi ích cho ĐCSTQ. Vào thời điểm đó, ông Zheng không nhận tội, trong khi nhân vật Zhang được cho là đang ở Trung Quốc.

"Đây là một trường hợp gián điệp kinh tế trong sách giáo khoa", Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Matthew G. Olsen thuộc Bộ phận An ninh Quốc gia của DOJ cho biết. “Ông Zheng đã lợi dụng vị trí đáng tin cậy của mình, phản bội công ty chủ quản của mình và âm mưu cùng với chính phủ Trung Quốc đánh cắp công nghệ đổi mới của Mỹ. Bộ Tư pháp sẽ quy trách nhiệm cho những kẻ đe dọa an ninh quốc gia của chúng ta bằng cách thông đồng đánh cắp các bí mật thương mại có giá trị cho một thế lực nước ngoài”.

Mối đe dọa đánh cắp bí mật thương mại từ Trung Quốc

Các quan chức Mỹ đã nói rằng ĐCSTQ tạo ra mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ. Họ cũng cáo buộc ĐCSTQ đã thực hiện những nỗ lực trắng trợn nhằm đánh cắp công nghệ của Mỹ, cho dù chế độ này đã bác bỏ những cáo buộc đó.

“Sự tinh thông của Mỹ là một phần không thể thiếu trong an ninh kinh tế của Mỹ - nó là thứ đã dẫn dắt Mỹ trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu, ngay cả khi Trung Quốc tìm cách lật đổ vị thế của chúng ta”, Trợ lý Giám đốc Alan E. Kohler Jr. thuộc Bộ phận Phản gián của FBI cho biết. “Ông Xiaoqing Zheng là thành viên của Chương trình Ngàn nhân tài và sẵn sàng đánh cắp công nghệ độc quyền và gửi lại cho CHND Trung Hoa. Hãy để bản án hôm nay trở thành một lời nhắc nhở rằng FBI vẫn tận tâm truy đuổi những kẻ hợp tác với CHND Trung Hoa (PRC) và đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ”.

Chương trình Ngàn nhân tài của ĐCSTQ đã được áp dụng từ tháng 12/2008. Đây là một chương trình tuyển dụng do nhà nước điều hành nhằm vào các học giả và chuyên gia cấp cao nước ngoài trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, được cho là nhằm đánh cắp công nghệ và bí quyết để làm lợi cho ĐCSTQ. Hàng trăm hoạt động tương tự cũng xuất hiện ở cấp chính quyền trung ương và địa phương.

Vào tháng 11/2022, một công dân Trung Quốc đã bị kết án 20 năm tù sau khi bị kết tội cố gắng đánh cắp bí mật thương mại của các công ty hàng không Mỹ cho ĐCSTQ. Ông Xu Yanjun, 42 tuổi, là gián điệp Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để hầu tòa. Ông ấy đã bị một kỹ sư mà ông nhắm đến để tuyển dụng dụ đến Bỉ, sau đó đã được chuyển từ Bỉ sang Mỹ. Ông Yanjun bị kết tội vào tháng 11/2021, một năm trước khi bị tuyên án.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công dân New York bị kết án 2 năm tù vì âm mưu đánh cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc