Công nhân cảng container lớn nhất Vương quốc Anh đình công 8 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành viên công đoàn Unite đã từ chối lời đề nghị tăng lương của các nhà chức trách cảng Felixstowe và quyết định đình công trong 8 ngày. Phát ngôn viên của cảng nói rằng nhiều công nhân cảm thấy như là con tốt trong trò chơi.

Thành viên công đoàn Unite tại cảng Felixstowe đình công

Các thành viên công đoàn lao động tại Felixstowe, cảng container lớn nhất của Vương quốc Anh, đã đình công 8 ngày trong cuộc tranh chấp về tiền lương, hoạt động phản kháng tập thể đầu tiên trong hơn 30 năm.

Cảng có khoảng 2.550 người, xử lý khoảng 4 triệu container từ 2.000 con tàu mỗi năm, gần một nửa lượng hàng container đi vào Vương quốc Anh.

Khoảng 1.900 công nhân tại cảng là thành viên của công đoàn Unite đã phản kháng vào ngày 21/08 sau khi công đoàn từ chối lời đề nghị tăng lương 7%, cũng như khoản thanh toán duy nhất là 500 bảng Anh (592 USD).

Công nhân cảng container lớn nhất Vương quốc Anh đình công 8 ngày
Sharon Graham, tổng thư ký của Unite, phát biểu tại Gala Durham Miners ở Durham, Anh, vào ngày 09/07/2022. (Ảnh: Ian Forsyth / Getty Images)

“Các bến cảng Felixstowe mang lại lợi nhuận rất lớn", Tổng thư ký Unite Sharon Graham cho biết. “Các số liệu mới nhất cho thấy rằng vào năm 2020, công ty đã kiếm được 61 triệu bảng Anh [72 triệu USD] lợi nhuận. Công ty mẹ của nó, CK Hutchison Holding Ltd., giàu có đến nỗi, trong cùng năm đó, công ty đã chi 99 triệu bảng Anh [117 triệu đô la] cho các cổ đông của mình.

“Vì vậy, họ có thể tăng lương cho công nhân Felixstowe một cách đàng hoàng. Rõ ràng là cả hai công ty đều ưu tiên mang lại lợi nhuận và cổ tức trị giá hàng triệu bảng Anh hơn là trả cho công nhân của họ một mức lương tử tế”.

Công nhân cảm thấy bị lợi dụng như là con tốt

Các nhà chức trách cảng cho biết họ "thất vọng" khi Unite không chấp nhận đề nghị của công ty.

“Chúng tôi nhận ra đây là những thời điểm khó khăn, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại, chúng tôi tin rằng lời đề nghị của công ty, tương đương mức tăng trung bình trên 8% trong năm hiện tại và gần 10% cho những người lao động với mức lương thấp hơn, là hợp lý”, Cảng Felixstowe cho biết trong một tuyên bố.

Công ty chỉ trích Unite vì đã không tham khảo ý kiến ​​các thành viên về lời đề nghị, nhấn mạnh rằng "sẽ không có người chiến thắng từ hành động phản kháng không cần thiết này."

Công ty lưu ý rằng công đoàn nhân viên của Cảng Felixstowe, đại diện cho khoảng 500 vị trí làm việc, đã bỏ phiếu chấp thuận đề nghị tương tự.

Phát biểu với BBC, phát ngôn viên của cảng, Paul Davey cho biết các cuộc đình công là một phần trong kế hoạch quốc gia của Unite.

“Một cuộc đình công ở đây tại Felixstowe phục vụ tốt cho mục đích của họ”, ông Davey nói.

Ông cho biết nhiều công nhân "cảm thấy họ đang bị lợi dụng như một con tốt trong trò chơi này".

Logistics UK, một cơ quan đại diện cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, phát biểu rằng họ "không chờ đợi sự gián đoạn to lớn" từ cuộc đình công.

Một phát ngôn viên nói với BBC: "Felixstowe không phải là một cảng giao hàng "just-in-time" [hệ thống giảm thiểu tồn kho, sản xuất theo đơn đặt hàng] — mọi thứ đến [cảng này] đều được lên lịch trước”.

“Hiện tại, có rất nhiều hàng trong chuỗi cung ứng”, người phát ngôn cho biết, lưu ý rằng một số công ty đã lên kế hoạch cho các giải pháp thay thế trong trường hợp cuộc đình công kéo dài hơn tám ngày.

Bảo Nguyên

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Công nhân cảng container lớn nhất Vương quốc Anh đình công 8 ngày