Công ty bình phong Trung Quốc sử dụng Microsoft để đánh cắp thông tin vaccines, công nghệ vũ trụ và hàng trăm triệu USD bí mật thương mại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tháng 5 vừa qua, một nhóm giấu tên đã vạch trần một loạt các hoạt động của gián điệp Trung Quốc trên đất Mỹ. Nhóm này cũng đã tiết lộ một cuộc điều tra mới, truy tìm các công ty đứng đằng sau 2 gián điệp Trung Quốc bị bồi thẩm đoàn của Hoa Kỳ truy tố vào năm ngoái.

Phát hiện này đã làm sáng tỏ những nghi ngờ của hội đồng thực thi pháp luật Mỹ: Các cơ quan tình báo nước ngoài đã sử dụng vài công ty làm bình phong để cố gắng che giấu hoạt động tin tặc của họ.

2 nghi phạm bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa vào “tầm ngắm” là Li Xiaoyu và Dong Jiazhi, những người đã tham gia đội ngũ gián điệp không gian mạng trong vòng một thập kỷ. Họ hoạt động dưới sự giám sát của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS). Các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc những người đàn ông này ăn cắp hàng trăm triệu USD bí mật thương mại và đang thăm dò mạng lưới các công ty Hoa Kỳ nghiên cứu về vaccine Covid-19.

Những thông tin mới nhất tiết lộ 2 người này có độ tuổi ngoài 30, bắt đầu bằng việc nghiên cứu khoa học máy tính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc ở thành phố Tây Nam Thành Đô. Sau đó Li và Dong đã thành lập một loạt công ty ma có trụ sở tại Thành Đô.

Bản cáo trạng năm 2020 của Hoa Kỳ đối với Li và Dong cũng cáo buộc hai người này sử dụng lỗ hổng trong phần mềm ColdFusion của Adobe để xâm nhập vào hệ thống mạng của các nạn nhân.

Các nhà phân tích an ninh mạng cho biết MSS là một cánh tay đắc lực của Trung Quốc trong việc thực hiện các hoạt động gián điệp kinh tế. Năm 2018, Mỹ cáo buộc MSS làm việc với các tin tặc để đánh cắp công nghệ hàng không vũ trụ và các dữ liệu độc quyền khác từ các công ty Hoa Kỳ.

Bản cáo trạng năm 2020 của Mỹ cáo buộc Li và Dong làm việc cho Sở An ninh Quốc gia Quảng Đông, một bộ phận của MSS, dưới sự chỉ đạo của một sĩ quan tình báo giấu tên. Nhóm điều tra cho biết họ sẽ tiết lộ danh tính của người đó trong tương lai.

Không chỉ Mỹ, Nhật Bản cũng đang giận dữ và cáo buộc quân đội Trung Quốc tấn công vào mạng của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và 200 công ty, tổ chức nghiên cứu khác của nước này trong năm 2016 và 2017.

Ông Matsumoto, tổng ủy viên của cơ quan cảnh sát Nhật Bản cho biết trong hội nghị rằng, một nhóm hacker Trung Quốc có tên là Tick đã thực hiện các cuộc tấn công. Ông nói: "Rất có thể Đơn vị 61419 của Quân đội Trung Quốc (PLA) - một đơn vị hỗ trợ chiến lược hoạt động từ thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc - đã tham gia vào hoạt động gián điệp mạng".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin đã đáp trả: "Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia hoặc thể chế nào dùng cáo buộc về tấn công mạng để ném bùn vào Trung Quốc".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, ngay cả khi có bằng chứng không thể chối cãi, vẫn có rất ít cơ hội đưa ra công lý những công dân Trung Quốc phạm tội ở nước ngoài.

Lê Minh

Theo Cyberscoop



BÀI CHỌN LỌC

Công ty bình phong Trung Quốc sử dụng Microsoft để đánh cắp thông tin vaccines, công nghệ vũ trụ và hàng trăm triệu USD bí mật thương mại