Công ty cho vay tiền điện tử Celsius Hoa Kỳ nộp đơn phá sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới một tháng trước đây, Celsius (còn gọi là C-network) còn dùng nhiều triệu USD thuê hãng luật nổi tiếng Akin Gump, chỉ để giải thích lý do [nghe có vẻ hợp pháp, khoa học] rằng tại sao các nhà đầu tư không thể lấy 11 tỷ USD ra khỏi C-Network. Nhưng giờ thì Celsius chính thức nộp xin phá sản. Không còn hy vọng gì cho những người gửi tiền thật kiếm lãi ảo từ mạng lưới này.

Theo tin từ Reuters, công ty cho vay tiền điện tử của Hoa Kỳ, C-Network cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã nộp đơn xin phá sản, trở thành nạn nhân mới nhất trong lĩnh vực tiền điện tử đang héo mòn dưới sự sụt giảm nghiêm trọng của giá cả.

Công ty Celsius có trụ sở tại New Jersey đã liệt kê tài sản và nợ phải trả ước tính khoảng từ 1 đến 10 tỷ USD, theo hồ sơ của tòa án tại Tòa án Phá sản Hoa Kỳ, Quận Nam New York.

Mới một tháng trước đây, khi các nhà đầu tư khắp toàn cầu không thể chạm vào khoản tiền 11 tỷ USD trong tài khoản của họ trên nền tảng Celsius Network, công ty sắp phá sản này thậm chí còn chi nhiều tiền để thuê công ty luật lớn Akin Gump nhằm giải thích lý do [nghe có vẻ hợp pháp, khoa học] rằng tại sao các nhà đầu tư không thể lấy tiền của họ ra khỏi Celsius Network.

Theo giới thiệu của Tino Group, Celsius Network (CEL) được biết đến là dự án cho vay tiền mã hóa cá nhân (Person-to-Person) phi tập trung. Dự án được thành lập vào tháng 07/2017 tại London (Anh). Mục tiêu của Celsius Network là cho phép người dùng nhận lãi từ các khoản cho vay tiền mã hóa như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH). Hiểu đơn giản, Celsius Network là nền tảng công nghệ tài chính (Fintech), cung cấp tài khoản tiết kiệm chịu lãi suất, vay và thanh toán bằng tiền mã hóa.

Cùng với sự sụp đổ của các nền tảng như CEL, sự lao dốc của tiền kỹ thuật số phi pháp định, trong vụ phá sản tiền điện tử gần đây nhất, các phương tiện truyền thông chính thống đưa tin rầm rộ về những người mất toàn bộ khoản tiết kiệm hưu trí hoặc số tiền họ đã chắt chiu để mua ngôi nhà đầu tiên.

Các tổ chức cho vay tiền điện tử bùng nổ trong đại dịch COVID-19, thu hút người gửi tiền thật, các khoản tiết kiệm hưu trí, với lãi suất cao và dễ dàng tiếp cận các khoản vay hiếm khi được cung cấp bởi các ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, các tổ chức cho vay tiền điện tử như vậy đã lần lượt phá sản trong những tháng gần đây sau sự sụp đổ của giá tiền điện tử và sự sụp đổ của một loại tiền ảo lớn là TerraUSD trong tháng 5/2022.

Một công ty cho vay tiền điện tử khác là Voyager Digital Ltd (VOYG.TO) đã nộp đơn xin phá sản vào ngày 6/7 sau khi tạm ngừng hoạt động rút tiền và gửi tiền.

Trong một thông cáo báo chí hôm qua (13/7), Celsius không yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cho phép khách hàng rút tiền vào thời điểm này. Celsius cũng cho biết thêm rằng họ đã đệ trình một loạt các động thái theo thông lệ lên tòa án để cho phép tiếp tục hoạt động trong các giai đoạn thị trường phục hồi bình thường.

Công ty có 167 triệu USD tiền mặt, sẽ cung cấp thanh khoản để hỗ trợ các hoạt động nhất định trong quá trình tái cấu trúc.

Celsius đã đóng băng việc rút tiền và chuyển khoản vào tháng trước với lý do là điều kiện thị trường "khắc nghiệt". Việc này khiến 1,7 triệu khách hàng của họ không rút khoản đầu tư của họ ra khỏi C-Network. Sau đó, các cơ quan quản lý chứng khoán bang ở New Jersey, Texas và Washington phải điều tra.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Công ty cho vay tiền điện tử Celsius Hoa Kỳ nộp đơn phá sản