Công ty đầu tư của Hunter Biden đã giúp Trung Quốc thống trị thêm một nguồn tài nguyên quý giá: Coban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới đây, sự thống trị của Trung Quốc đối với Coban - một trong những kim loại quý giá và là một thành phần thiết yếu sử dụng trong pin xe điện, đã được hỗ trợ 'đắc lực' bởi Hunter Biden.

Trung Quốc nắm giữ 65% sản lượng Coban toàn cầu

Theo số liệu từ trang mining.com, Cộng hòa Dân chủ Congo sở hữu 51% lượng coban toàn thế giới.

Và theo New York Times, 15 trong tổng số 19 công ty khai thác coban ở Congo hiện được nằm trong tay Bắc Kinh. Trung Quốc đang cung cấp khoảng 65% lượng coban cho toàn cầu.

Giá coban đã tăng 91,21% trong năm 2021 (Nguồn: Trading Economics)

Coban là một kim loại màu trắng xanh, bóng, cứng, và giòn; có từ tính mạnh, hoạt động hóa học tốt, tạo thành nhiều hợp chất. Coban giữ được từ tính đến nhiệt độ cao nhất trong tất cả các nguyên tố từ tính với điểm Curie là 1121 độ C.

Ba trong số những ứng dụng chính của coban trong ngành công nghiệp là làm hợp kim kim loại, để mạ điện, và sử dụng trong pin.

Trang mining.com lưu ý rằng những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát thị trường coban "có thể gây ra mối đe dọa cho những bên tham gia thị trường đến từ phương Tây”.

Món quà từ Hunter Biden?

Tất cả những điều này xảy khi Joe Biden là phó tổng thống của Barack Obama. Hunter Biden đã làm ăn với Trung Quốc thông qua một công ty có tên là BHR. Công ty này được thành lập vào năm 2013 với tên chính thức là: Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Cổ phần Bohai Harvest RST (Thượng Hải), theo The New York Times.

Hunter Biden và hai cộng sự người Mỹ chiếm lợi ích thiểu số trong doanh nghiệp đầu tư này, trong khi các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm phần còn lại.

Một báo cáo của Thượng viện Mỹ về các hoạt động của Hunter Biden cho biết, BHR “đã được thành lập như một quỹ đầu tư và 'được kiểm soát và tài trợ chủ yếu bởi các cổ đông lớn thuộc sở hữu của chính quyền Trung Quốc' và do các tổ chức Trung Quốc kiểm soát 80%".

Ông Joe Biden, khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và con trai Hunter Biden tại khán đài duyệt binh, để theo dõi Lễ duyệt binh của Tổng thống Barack Obama từ trước Nhà Trắng vào ngày 20/1/2009. (Alex Wong / Getty Images)
Ông Joe Biden, khi đó là Phó Tổng thống Mỹ và con trai Hunter Biden tại khán đài duyệt binh, để theo dõi Lễ duyệt binh của Tổng thống Barack Obama từ trước Nhà Trắng vào ngày 20/1/2009. (Ảnh: Alex Wong / Getty Images)

Năm 2016, theo The New York Times, công ty của Hunter Biden đóng vai trò quan trọng trong việc giúp một công ty Trung Quốc có tên China Molybdenum mua lại Tenke Fungurume - một mỏ cobalt và đồng - từ Freeport-McMoRan - một công ty của Mỹ; từ đó để mua lại Lundin Mining của Canada.

Theo hồ sơ tại Hong Kong, thông qua các công ty con, BHR đã mua đứt Lundin. Khoản tiền 1,14 tỷ USD rót qua BHR hoàn toàn đến từ các công ty được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.

Công ty đầu tư của Hunter Biden sau đó đã bán lại cổ phần sở hữu các mỏ của mình cho Molypden Trung Quốc.

Khi BHR bán cổ phần vào năm 2019, Hunter Biden nắm giữ 10% lợi ích trong công ty thông qua Skaneateles LLC.

Skaneateles được sở hữu duy nhất bởi Hunter Biden, theo Washington Examiner.

Tên bất thường của công ty đầu tư này vào trùng với tên quê hương của người vợ đầu tiên của Tổng thống Joe Biden, Neilia, cũng là mẹ của Hunter Biden.

Địa chỉ của LLC khớp với nơi ở trước đây của Hunter Biden.

Hồ sơ Trung Quốc cho thấy, Skaneateles là chủ sở hữu một phần của BHR, nhưng Chris Clark, luật sư của Hunter Biden, lại tuyên bố: Hunter Biden “không còn giữ bất kỳ quyền lợi nào, trực tiếp hoặc gián tiếp, đối với BHR hoặc Skaneateles”.

“Chúng tôi không biết Hunter Biden, cũng như không biết về sự tham gia của ông ấy trong BHR”, Vincent Zhou, phát ngôn viên của China Molybdenum, cho biết trong một email gửi cho Times.

New York Times cho biết họ đã cố gắng để có được phản hồi từ Nhà Trắng với câu hỏi: Liệu Tổng thống có biết về mối liên hệ của con trai mình với vụ mua bán hay không; một phát ngôn viên của Nhà Trắng đã trả lời: "Không".

Thủy Tiên

Theo Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Công ty đầu tư của Hunter Biden đã giúp Trung Quốc thống trị thêm một nguồn tài nguyên quý giá: Coban