Bất chấp đại dịch, một số công ty vẫn đang đẩy mạnh tuyển dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi các doanh nghiệp trên toàn nước Mỹ đang đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra, thì một số công ty lại đang tích cực tuyển dụng trong bối cảnh lệnh phong tỏa được đưa ra.

Các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng được xem là “thiết yếu”, ví dụ như các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc, đang có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân viên do nhu cầu tăng đột biến.

Walmart, nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất Hoa Kỳ, cho biết trong một thông báo rằng họ có kế hoạch sẽ tuyển thêm 150.000 nhân viên tạm thời tính tới cuối tháng Năm.

Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên làm việc tại các cửa hàng, câu lạc bộ, trung tâm phân phối và trung tâm dịch vụ hậu cần kho vận.

“Ban đầu, những nhân viên này sẽ làm công việc tạm thời, nhưng sau đó nhiều người có thể sẽ được chuyển thành nhân viên cố định”, Walmart cho biết, và cũng nói thêm rằng họ đang lên kế hoạch để rút ngắn thời gian ứng tuyển từ 2 tuần xuống còn 24 giờ.

Ông Doug McMillon, chủ tịch và giám đốc điều hành của Walmart cho biết: “Chúng tôi biết rằng hàng triệu người Mỹ thường được tuyển dụng vào thời điểm này đang tạm thời nghỉ việc, và đồng thời hiện tại chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu đang gia tăng tại các cửa hàng của mình. Vậy nên, chúng tôi đang tìm kiếm những người coi Walmart là cơ hội kiếm thêm tiền và thực hiện một dịch vụ quan trọng cho cộng đồng của họ”.

Vào thứ Hai (23/3), Walmart cho biết họ sẽ tạm thời tăng lương khởi điểm cho nhân viên làm việc tại các kho hàng thương mại điện tử thêm 2 đô la, tức là lên mức 15 -19 đô la/giờ, theo Reuters. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức cho đến Ngày Tưởng niệm, một ngày lễ của Hoa Kỳ mà rơi vào ngày 25/5 năm nay.

Walmart có khoảng 1,5 triệu nhân viên là công dân Mỹ. Công ty cho biết họ cũng sẽ trao thưởng bằng tiền mặt và thanh toán sớm cho nhân viên, với tổng giá trị là gần 550 triệu USD.

Vào ngày 21/3, Amazon.com nói rằng họ sẽ tăng lương làm thêm giờ cho các nhân viên làm việc tại các kho hàng ở Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Trong một thông điệp đăng trên một trang web của công ty, Giám đốc điều hành Jeff Bezos, người giàu có nhất thế giới, cho biết: “Thời gian và suy nghĩ của tôi giờ đây hoàn toàn tập trung vào COVID-19, và về cách làm sao để Amazon có thể phát huy tốt nhất vai trò của mình”.

Công nhân làm theo giờ tại các kho hàng của Amazon tại Hoa Kỳ sẽ nhận được gấp đôi lương sau 40 tiếng làm thêm giờ, tăng từ mức 1,5 lần, trong thời gian từ ngày 15/3 đến ngày 9/5, thông báo tăng lương cho biết.

Đây là lần thứ hai gã khổng lồ thương mại điện tử tuyên bố tăng lương cho nhân viên của mình trong vòng một tuần. Tuần trước, Amazon đã tăng mức lương tối thiểu mỗi giờ làm cho các nhân viên của mình từ 15 đô la lên 17 đô la, và công bố kế hoạch thuê thêm 100.000 nhân viên kho và nhân viên giao hàng tại Hoa Kỳ khi sự bùng phát virus khiến lượng đơn đặt hàng trực tuyến gia tăng đột biến.

Amazon
Một người phụ nữ làm việc tại một trạm đóng gói tại trung tâm dịch vụ hậu cần của Amazon ở Đảo Staten, một trong năm quận của thành phố New York, vào ngày 5/2/2019. (JOHANNES EISELE / AFP / Getty Images)

Người dân trên toàn nước Mỹ đang có xu hướng làm việc tại nhà khi các doanh nghiệp tự nguyện hoặc bị buộc phải đóng cửa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Và do đó, nhu cầu về các dịch vụ giao thức ăn cũng tăng lên tương ứng.

Bà Julia Pollak, một nhà kinh tế học tại ZipRecruiter, nói với tờ Quartz: “Cuộc khủng hoảng này thực sự là một thời điểm đột phá đối với các công ty giao hàng. Sự dịch chuyển sang thương mại điện tử (vốn đã xảy ra rất nhanh) sẽ càng tăng tốc mau lẹ hơn”.

Chuỗi cửa hàng Pizza Domino đang tìm cách thuê thêm 10.000 nhân công, theo Washington Post, khi mọi người thay đổi thói quen của họ thành mua mang đi hoặc yêu cầu giao hàng tận nơi trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Epoch Times Photo
Elio Blanco (bên trái) và Yenelis Garcia đang chuẩn bị những chiếc pizza tại cửa hàng Pizza Domino ở Miami, Fla. vào ngày 14/4/2004. (Joe Raedle/Getty Images)

Theo tờ WXYZ Detroit, Richard Allison, giám đốc điều hành của Domino cho biết: “Các cửa hàng của chúng tôi muốn đảm bảo không chỉ cung cấp đồ ăn cho mọi người, mà còn tạo cơ hội cho những người tìm việc vào thời điểm này, đặc biệt là những người trong ngành công nghiệp nhà hàng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19”.

Trong khi đó, một ước tính của Goldman Sachs tuyên bố hơn một nửa số doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ sẽ đóng cửa trong vòng ba tháng nếu cuộc khủng hoảng COVID-19 không được giải quyết.

Sau khi khảo sát hơn 1.500 chủ doanh nghiệp nhỏ từ ngày 16 đến 17 tháng 3, Goldman nhận thấy 51% cho biết họ sẽ ngừng hoạt động nếu đại dịch không được giải quyết phần lớn trong vòng ba tháng, theo Axios. Goldman nói thêm rằng 96% cho biết doanh nghiệp của họ đã bị ảnh hưởng đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Epoch Times Photo
Edward Wilks, chủ sở hữu của Tradesmen Gun Store and Pawnshop, đang giúp khách hàng sử dụng súng tại cửa hàng của mình ở Rifle, Colorado vào ngày 24/4/2018. (EMILY KASK / AFP / Getty Images)

Trong khi đó, một chủ cửa hàng súng ở Arizona nói với Breitbart rằng đại dịch đã dẫn đến sự gia tăng lớn về doanh số bán súng và đạn dược.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy chuyện gì như thế này”, chủ sở hữu cửa hàng súng ở Arizona, Kyle Olsen nói với tờ báo như vậy, trong khi chủ sở hữu một cửa hàng súng ở Oklahoma, David Stone thì cho biết việc kinh doanh của ông đang “bùng nổ”.

“Khi tôi nói doanh số bán hàng đang bùng nổ, thì đó vẫn còn là một cách nói khiêm tốn... Có vẻ như cả thế giới đang phát điên”, ông nói với tờ Los Angeles Times.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp đại dịch, một số công ty vẫn đang đẩy mạnh tuyển dụng