Credit Suisse nhận gói cứu trợ 54 tỷ USD từ NHTW Thuỵ Sỹ để đảm bảo thanh khoản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng 167 tuổi của Thuỵ Sĩ đã trở thành ngân hàng toàn cầu đầu tiên nhận được cứu trợ từ NHTW kể từ sau năm 2008, khoản cam kết cứu trợ thanh khoản lên tới 54 tỷ USD. NHTW Thuỵ Sĩ hy vọng khoản cứu trợ thanh khoản sẽ ngăn đà rủi ro lây nhiễm từ Mỹ sang nước này.

Theo nguồn tin từ Reuters, hôm nay (16/5/2023), ngân hàng Credit Suisse (CS) cho biết ngân hàng trung ương (NHTW) Thuỵ Sĩ đã cho phép CS tiếp cận khoản vay ngắn hạn lên tới 54 tỷ USD để tránh rủi ro thanh khoản.

Cổ phiếu của Credit Suisse hôm qua đã giảm tới 24%; cổ phiếu của ngân hàng này đã mất tới 95% giá trị kể từ 2007. Thị trường lo sợ CS sẽ trở thành ngân hàng đầu tư toàn cầu tiếp theo sụp đổ và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể đã bắt đầu.

Giá trị cổ phiếu của Credit Suisse đã mất 95% kể từ năm 2007. (Nguồn: Google Finance)

Để ngăn đà hoảng loạn này, NHTW Thuỵ Sĩ (SNB) hôm qua (15/3/2023) đã phải ra thông báo (pdf) rằng Credit Suisse hoàn toàn đáp ứng thanh khoản bình thường và rằng SNB và Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thuỵ Sĩ (FINMA) đánh giá rằng khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ không phơi nhiễm sang hệ thống NHTM nước này. Trong thông báo chung đăng tải trên website của NHTW Thuỵ Sĩ, hai cơ quan này cũng khẳng định họ sẽ cung tiền cho Credit Suisse đảm bảo thanh khoản.

Chỉ một ngày sau thông báo, Credit Suisse cho biết họ sẽ thực hiện quyền chọn vay từ NHTW lên tới 50 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 54 tỷ USD), theo Reuters.

Như vậy, Credit Suisse là ngân hàng lớn đầu tiên trên toàn cầu được cứu trợ khẩn cấp kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trên thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số chứng khoán tổng hợp của nhóm ngân hàng đã mất tới 37,84% giá trị so với 1 năm trước đó; riêng tuần vừa qua mất 22% giá trị.

Giá trị cổ phiếu của nhóm các ngân hàng Mỹ trên sàn giao dịch chứng khoán đang lao dốc theo đà thẳng đứng, mất 22% trong 1 tuần qua và 37,8% trong một năm qua. (Nguồn: Trading Econmics)

Khoản vay của Credit Suisse sẽ được thực hiện trên cơ sở đảm bảo thanh khoản ngắn hạn, được thế chấp hoàn toàn bằng tài sản chất lượng cao.

Ngân hàng cho biết: “Thanh khoản bổ sung này sẽ hỗ trợ các khách hàng và doanh nghiệp cốt lõi của Credit Suisse khi Credit Suisse thực hiện các bước cần thiết để tạo ra một ngân hàng đơn giản và tập trung hơn được xây dựng dựa trên nhu cầu của khách hàng”, theo Reuters.

Trước đó, các khách hàng của ngân hàng đầu tư toàn cầu Thụy Sĩ Credit Suisse đã rút ra số tiền kỷ lục trong quý 4/2022 trong khi công ty công bố khoản lỗ ròng tồi tệ hơn dự kiến trong giai đoạn này giữa bối cảnh niềm tin vào ngân hàng giảm sút.

Ngân hàng đã báo cáo dòng tiền chảy ra ròng là 110,5 tỷ CHF (franc Thụy Sĩ) (120,36 tỷ USD) trong quý 4/2022 tăng từ mức 12,9 tỷ CHF (14,05 tỷ USD) trong quý III, theo một thông cáo báo chí ngày 09/02 nêu chi tiết về kết quả tài chính trong quý IV của công ty. Dòng tiền chảy ra ròng tăng hơn 750% trong quý IV so với quý III. Điều này nâng tổng dòng tiền chảy ra ròng trong năm 2022 lên 123,2 tỷ CHF (134,19 tỷ USD), một sự thay đổi lớn khi so sánh với dòng tiền chảy vào ròng 30,9 tỷ CHF (33,66 tỷ USD) được báo cáo vào năm 2021.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Credit Suisse nhận gói cứu trợ 54 tỷ USD từ NHTW Thuỵ Sỹ để đảm bảo thanh khoản