Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố tài trợ 2,3 nghìn tỷ đô la cho doanh nghiệp và chính quyền bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 9/4 vừa qua đã tiết lộ kế hoạch cung cấp khoản vay lên tới 2,3 nghìn tỷ đô la để hỗ trợ các doanh nghiệp và chính quyền bang, trong bối cảnh nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục phải trải qua sự gián đoạn do dịch viêm phổi Vũ Hán. Fed cũng công bố thêm thông tin chi tiết về “Chương trình cho vay Main Street” - hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, lên tới 600 tỷ USD.

Khi các hoạt động kinh doanh trên toàn nước Mỹ tiếp tục phải đóng cửa vì virus corona Vũ Hán, những nỗ lực của Fed nhắm tới việc duy trì dòng tín dụng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ và hỗ trợ chính quyền bang đang bị thâm hụt ngân sách trầm trọng do nguồn thu từ thuế bị đóng băng.

Đẩy mạnh tiền cứu trợ cả những doanh nghiệp yếu kém có xếp hạng tín nhiệm thấp

Fed cũng cho biết sẽ mua lại một số khoản nợ tại các công ty có xếp hạng tín dụng thấp dưới mức quan tâm của nhà đầu tư thông qua các công cụ tín dụng đã công bố trước đó.

Mặc dù vậy, chuyên gia kinh tế cho rằng việc bơm tiền để cứu các doanh nghiệp quá xấu không phải chính sách tốt. Thực tế chính sách hỗ trợ tín dụng, bơm tiền dễ dãi của Fed từ khủng hoảng 2008 đã nuôi dưỡng một số lượng lớn doanh nghiệp “xác sống zombie”. Số doanh nghiệp này lên tới 16% tổng số doanh nghiệp Mỹ, theo một nghiên cứu của OECD năm 2017.

Sự tồn tại của các doanh nghiệp zombie làm xói mòn hiệu quả của nền kinh tế, giảm động lực sáng tạo và đổi mới. Trong khủng hoảng lần này, việc tiếp tục hỗ trợ quá mức và dễ dãi với các công ty có xếp hạng tín nhiệm thấp sẽ làm gia tăng lực lượng doanh nghiệp zombie trong nền kinh tế và làm suy giảm năng lực phục hồi sau khủng hoảng.

600 tỷ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm mở rộng phạm vi doanh nghiệp được tài trợ tín dụng

Tương tự như các nỗ lực bơm tiền hỗ trợ thanh khoản đã được công bố trước đây, Fed và Bộ Tài chính Mỹ sẽ sử dụng “các công cụ cho mục đích đặc biệt” để mua lại các khoản vay của doanh nghiệp và nợ của chính quyền địa phương. Bộ Tài chính chi khoảng 195 tỷ đô la để hỗ trợ doanh nghiệp không vướng vào nợ xấu và bảo toàn nguồn vốn chủ sở hữu. Số tiền này chủ yếu được tài trợ bởi Đạo luật Cứu trợ và An ninh Kinh tế Coronavirus (CARES). Đạo luật CARES dành tổng cộng 454 tỷ đô la cho các chương trình của Fed và Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính có thể tăng quy mô của Chương trình cho vay Main Street từ 75 tỷ đô la lên tới 600 tỷ đô la cho các khoản vay 4 năm đối với các công ty có quy mô lên tới 10.000 nhân công hoặc có doanh thu dưới 2,5 tỷ đô la.

Các khoản vay, được giải ngân thông qua các ngân hàng đủ điều kiện, cho phép thanh toán lãi chậm trong một năm và có giá trị tối thiểu là 1 triệu đô la. Theo chương trình, các ngân hàng sẽ giữ lại 5% khoản vay và bán 95% nợ còn lại cho một cơ quan do Fed lập ra.

Chương trình cho vay Main Street được Fed công bố vào ngày 23/3 nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ bổ sung cho các doanh nghiệp cỡ vừa - những công ty này quá lớn so với điều kiện tham gia Chương trình bảo vệ doanh nghiệp nhỏ.

Fed và Bộ Tài chính cho biết Chương trình cho vay Main Street vẫn đang được hoàn thiện và sẽ thu thập phản hồi từ công chúng để chỉnh sửa thêm cho đến ngày 16/4.

Ngoài Chương trình cho vay Main Street, Fed cũng cho biết họ sẽ hỗ trợ cho các khoản vay được tạo ra theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Ba ngày trước, Fed đã tuyên bố ý định tung ra một phương tiện để thực thi việc này. Và vào hôm qua (9/4), Fed cho biết sẽ nhận các khoản vay của doanh nghiệp làm tài sản đảm bảo theo mệnh giá.

Các quan chức của Fed cho biết các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận vốn vay theo phương thức PPP và theo Chương trình cho vay Main Street. Những người vay từ Chương trình cho vay Main Street sẽ phải đối mặt với những hạn chế về cách họ sử dụng tiền, chẳng hạn như chứng minh rằng họ sẽ dùng khoản vay để “thực hiện những nỗ lực hợp lý” nhằm duy trì mức lương và giữ chân nhân viên.

Bơm tiền cho chính quyền địa phương đang phải vật lộn với nguồn thu ngân sách bị đóng băng

Phát biểu vào sáng sớm hôm 9/4, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương cam kết hành động “mạnh mẽ, chủ động và tích cực” cho đến khi nền kinh tế tiến tới phục hồi. Ông Powell nói thêm rằng các biện pháp được công bố hôm nay là các công cụ khẩn cấp được thiết kế để giải quyết “các tình huống rất bất thường”.

Đáng chú ý, Fed cũng tuyên bố rằng họ sẽ nhập cuộc để giúp đỡ chính quyền các địa phương và tiểu bang trên cả nước đang phải vật lộn với áp lực tài khóa.

Fed tuyên bố sẽ mua tới 500 tỷ đô la trái phiếu ngắn hạn trực tiếp từ các tiểu bang, các quận và thành phố lớn hơn. Cơ quan thanh toán địa phương sẽ được hỗ trợ tới 35 tỷ đô la từ Bộ Tài chính.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố tài trợ 2,3 nghìn tỷ đô la cho doanh nghiệp và chính quyền bang