Cuộc cách mạng tự do ngôn luận của Elon Musk tại Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Twitter của Elon Musk đang bị các thương hiệu lớn và các nhà hoạt động xã hội tẩy chay vì ủng hộ tự do ngôn luận. Mới đây, nền tảng này đã bị một số hãng truyền thông phản đối vì dừng kiểm duyệt thông tin 'sai lệch' về COVID-19. Tuy vậy, hoạt động kiểm duyệt từng có tại Twitter (trước thời Musk) đã mang đến nhiều hậu quả tai hại cho xã hội. Hãy hy vọng rằng ông Musk sẽ xem xét chính sách kiểm duyệt liên quan tới biến đổi khí hậu.

Kể từ khi cuộc cách mạng tại Twitter của Elon Musk bắt đầu, hai điều đáng chú ý đã xảy ra.

Một: Bị tẩy chay vì ủng hộ tự do ngôn luận

Các gã khổng lồ dược phẩm Pfizer và AstraZeneca đã tạm dừng chi tiền quảng cáo cho nền tảng truyền thông xã hội này. Họ làm như vậy cùng với các thương hiệu lớn khác sau khi một cuộc tấn công “vì công bằng xã hội” được phát động bởi các nhà hoạt động xã hội đang quyết tâm khiến Twitter phá sản.

Chúng ta đã quá quen với việc các nhóm hoạt động xã hội gây áp lực và bắt nạt các tập đoàn như biện pháp để ngăn chặn sự phản đối [của các tập đoàn] đối với các tư tưởng chính trị thời sự. Họ chính là một Stasi hiện đại [Stasi: cơ quan an ninh bí mật của Đông Đức; một cơ quan bị thù ghét và ghê sợ nhất trong chính quyền Đông Đức].

Thay vì hành động vì vấn đề đạo đức thực sự, họ hầu như luôn gắn mình với các lợi ích chính trị và lợi ích của các tập đoàn [như Pfizer và AstraZeneca].

Lần này, họ “quan ngại” về tự do ngôn luận. Một số người nổi tiếng nói thêm rằng lời hứa của ông Musk về việc khôi phục tiếng nói của các bác sĩ bất đồng chính kiến - những người đặt câu hỏi về các biện pháp phản ứng với COVID trên toàn cầu - là “nguy hiểm”.

Tranh luận khoa học là “nguy hiểm?” Đó là một ý thức hệ của những năm 1400.

Hai: Dừng kiểm duyệt thông tin sai lệch về COVID

Điều thú vị thứ hai xảy ra vào tuần trước. Twitter (dưới thời ông Musk) chính thức ngừng thực thi chính sách thông tin sai lệch COVID-19 gây tranh cãi của họ.

Chính sách nêu rõ: “Khi cộng đồng toàn cầu cùng nhau đối mặt với đại dịch COVID-19, Twitter đang giúp mọi người tìm thấy thông tin đáng tin cậy, kết nối với những người khác và theo dõi những gì đang xảy ra trong thời gian thực.” [Trong thời gian thực: cùng thời điểm sự kiện diễn ra].

​​Tiếp theo sau đó là hàng trang điều khoản và điều kiện, thứ về cơ bản có nghĩa là “chúng tôi có thể tạm ngưng tài khoản của bạn vì bất kỳ điều gì chúng tôi muốn liên quan đến COVID”.

Kết quả của chính sách này là việc xóa hiện diện kỹ thuật số một cách gây sốc đối với các nạn nhân của vaccine COVID, chặn các bác sĩ và nhà nghiên cứu điều tra sự gia tăng các tác dụng phụ không giải thích được và những công dân bình thường đã lên Twitter để phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và sự lạm dụng quyền công dân do chính phủ của họ gây ra trong hai năm qua để theo đuổi “zero-COVID”. (Zero-Covid không chỉ được áp dụng ở Trung Quốc, mà còn ở New Zealand, Úc, v.v..)

Cuộc cách mạng tự do ngôn luận của Elon Musk tại Twitter
Sân Cricket Melbourne trống và đóng cửa ở Melbourne, Úc, vào ngày 03/09/2021. (Ảnh: Darrian Traynor/Getty Images)

Chính sách COVID trước đây của Twitter rất giống chính sách biến đổi khí hậu hiện tại của họ. Nó giả vờ bảo vệ cộng đồng mạng xã hội khỏi “thông tin sai lệch” và “tác hại”.

Về mặt chức năng, nó được sử dụng để giám sát tư tưởng chính trị trên diễn đàn công cộng phục vụ cho các chính sách chính phủ và lợi ích của công ty.

“Có hiệu lực từ ngày 23/11/2022, Twitter không còn thực thi chính sách thông tin sai lệch về COVID-19 nữa”.

Hoặc dù sao đó cũng là thông báo trên trang chính sách Twitter chính thức.

Thành thật mà nói, Twitter đã không kiểm duyệt nội dung COVID trong gần như một tháng qua, sau khi ông Musk sa thải hầu hết nhóm an toàn cộng đồng, bộ phận mà theo như cảm nhận của nhiều người dùng Twitter đã nhắm mục tiêu tới những người bảo thủ và những người theo chủ nghĩa tự do nhằm đàn áp bất kỳ hình thức “suy nghĩ sai lệch” nào.

Ông Musk cũng đã điều chỉnh lại sự tập trung của Twitter vào việc xóa tài liệu liên quan đến bóc lột trẻ em. Đó là một động thái được ca ngợi bởi những người ủng hộ bảo vệ trẻ em và bị tầng lớp thiên tả vượt trội về mặt đạo đức phàn nàn, những người dường như không thể khen ngợi ông Musk về bất cứ điều gì.

Ai đó cần phải chịu trách nhiệm

Trong khi các nạn nhân của vaccine COVID “an toàn và hiệu quả” của các ông lớn dược phẩm rất vui mừng khi có được quyền lợi đơn giản là chia sẻ câu chuyện của họ trực tuyến mà không lo bị giám sát, các hãng truyền thông khác lại lo ngại về một thế giới kỹ thuật số không đứng ra bảo vệ danh tiếng của các công ty dược phẩm.

“Tuy nhiên, quyết định của Twitter không còn xóa các tuyên bố sai lệch về tính an toàn của vaccine COVID-19 đã khiến nhiều quan chức y tế công cộng thất vọng, những người cho rằng điều đó có thể dẫn đến nhiều tuyên bố sai lệch hơn về virus hoặc tính an toàn và hiệu quả của vaccine”, Associated Press đăng trên The Guardian.

Nhưng việc một công ty truyền thông xã hội xóa các tuyên bố của các nạn nhân có là “an toàn” hay không?

Có “an toàn” không khi ngăn công chúng gióng hồi chuông cảnh báo về các phản ứng bất lợi như các cục máu đông và các cơn đau tim - những tác dụng phụ hiện đã được xác nhận nhưng ban đầu bị các chuyên gia y tế bác bỏ?

Đâu là sự phẫn nộ của các phương tiện truyền thông đối với những tuyên bố hiện đã được nhìn nhận là sai về việc ngăn chặn sự lây truyền, những khẳng định được sử dụng để ủng hộ cho hệ thống hộ chiếu vaccine?

Không có lời xin lỗi nào từ giới y tế, các chính trị gia hoặc cơ quan y tế của chúng ta về vô số điều không trung thực và hão huyền được đưa vào câu chuyện chính thức về vaccine COVID.

Cũng không ai đứng ra thừa nhận rằng những dọa dẫm ban đầu xung quanh COVID là một phản ứng thái quá, giúp các chính trị gia có thể vi phạm các quyền tự do dân sự, mở rộng quyền hạn pháp lý của họ và phá hoại nền kinh tế, tạo ra hàng chục nghìn cái chết.

Chính sách COVID ban đầu của Twitter bao gồm “nội dung không được giật gân hoặc có khả năng kích động sự hoảng loạn” - vậy những người kiểm duyệt đã ở đâu khi các Tổng thống, Thủ tướng và nhà lãnh đạo nói những điều như, “hãy tiêm phòng, nếu không bạn đang giết bà [của bạn]?”.

Cuộc cách mạng tự do ngôn luận của Elon Musk tại Twitter
Màn hình điện thoại hiển thị logo Twitter trên nền trang Twitter ở Washington, DC, Mỹ, vào ngày 26/04/2022. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY/AFP qua Getty Images)

Tiến lên Elon Musk!

Khi những gã khổng lồ truyền thông xã hội lấy một số tiền đáng kể từ các tập đoàn lớn và sau đó đưa vào các điều khoản dịch vụ của họ “các nguyên tắc an toàn”, những thứ có vẻ như tích cực bảo vệ các tập đoàn đó - cuộc trò chuyện không còn là về “thông tin sai lệch” và chuyển sang lĩnh vực quản lý hình ảnh của công ty.

Rất may, ông Elon Musk đang hủy bỏ cơ sở cho phép lời nói dối về “sự an toàn của cộng đồng” hoạt động như một loại hệ thống bảo vệ trên diễn đàn công cộng.

Hãy hy vọng rằng ông ấy cũng sẽ để mắt đến nỗi ám ảnh trước đây của Twitter về việc bảo vệ những người cuồng tín phát thải ròng bằng 0 khỏi những lời chỉ trích.

Gần đây nhất vào tháng 04/2022, blog chính thức của Twitter đã đăng một bài báo, “Đẩy nhanh các cam kết về khí hậu của chúng ta vào Ngày Trái đất,” thứ đáng để nhắc lại toàn bộ do sự kiêu ngạo đáng kinh ngạc của nó.

Nhiều đoạn đã khiến tôi phải nhướn lông mày lên khi đọc vì kinh ngạc.

“Mọi người trên khắp thế giới sử dụng Twitter để kết nối với những người khác, mong muốn bảo vệ hành tinh của chúng ta. Năm ngoái, chúng tôi đã giới thiệu một Chủ đề dành riêng để giúp mọi người tìm thấy các cuộc trò chuyện được cá nhân hóa về biến đổi khí hậu. Và, để hỗ trợ cuộc trò chuyện xung quanh #COP26, chúng tôi đã triển khai các biện pháp đề phòng [thông tin sai lệch] - các trung tâm chứa thông tin đáng tin cậy, có căn cứ về một loạt các chủ đề chính, chẳng hạn như khoa học đằng sau biến đổi khí hậu, có sẵn trong tab Khám phá, mục Tìm kiếm và Xu hướng".

“Để phục vụ tốt hơn cho những cuộc trò chuyện này, các quảng cáo gây hiểu lầm trên Twitter mâu thuẫn với sự đồng thuận khoa học về biến đổi khí hậu đều bị cấm, theo chính sách nội dung không phù hợp của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng không nên kiếm tiền từ chủ nghĩa phủ nhận khí hậu trên Twitter và rằng các quảng cáo sai lệch không nên làm mất đi giá trị các cuộc trò chuyện quan trọng về khủng hoảng khí hậu. Cách tiếp cận này có cơ sở từ các nguồn có căn cứ, như Các Báo cáo Đánh giá của Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu”.

Thật không thể hiểu nổi. Mọi thứ nghe có vẻ giống như hành vi biên tập - trực tiếp quản lý cuộc trò chuyện của nền tảng để phục vụ các khuynh hướng tư tưởng của ban quản lý.

Nếu đúng, điều đó sẽ vi phạm các biện pháp bảo vệ theo Mục 230 dành cho mạng xã hội [Mục 230 nằm trong hệ thống luật của Mỹ].

Tôi tự hỏi liệu các tác giả ban đầu của quan điểm “chúng tôi là những vị cứu tinh toàn cầu và bạn sẽ không chống lại chúng tôi” khá ghê gớm này có vấn đề gì hay không với việc Twitter kiếm tiền từ các doanh nghiệp hoặc chính sách phát thải ròng bằng 0 dựa trên lao động nô lệ trẻ em, việc hủy hoại đại dương thông qua khai thác khoáng sản dưới biển sâu, hoạt động trục xuất người bản địa (chẳng hạn như ở Tây Tạng) để nhường chỗ cho các mỏ quặng phục vụ ngành năng lượng tái tạo, hay việc hủy hoại môi trường hoang dã bản địa trong các khu vực tua-bin gió?

Người dùng Twitter có được phép chỉ trích những nỗ lực “biến đổi khí hậu” nhằm bảo vệ môi trường khỏi những người nỗ lực làm hành thiện nhưng lầm lạc không?

Cố lên Elon Musk - hãy hoàn thành những gì mà bạn đã bắt đầu.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Alexandra Marshall - The Epoch Times

Tác giả Alexandra Marshall là biên tập viên trực tuyến của The Spectator Australia, cộng tác viên cho nhiều hãng truyền thông khác nhau, nhà bình luận chính trị trên GB News và Sky News Australia. Bà là Đại sứ trẻ của tổ chức Người Úc vì Chế độ Quân chủ Lập hiến, cũng như của Liên minh nói tiếng Anh, cố vấn chính trị và từng là nhà thiết kế cơ sở dữ liệu AI.



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc cách mạng tự do ngôn luận của Elon Musk tại Twitter