Cựu giám đốc hãng thời trang Levi's tiết lộ bản chất của chủ nghĩa thức tỉnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu giám đốc cho biết thức tỉnh là trang phục mà giới tinh hoa cánh tả mặc để thể hiện rằng họ quan tâm đến công bằng xã hội và che giấu lòng tham và sự thối nát của mình. Chủ nghĩa thức tỉnh cũng được mô tả là một thứ tôn giáo không cho phép đặt câu hỏi.

Bà Jennifer Sey, cựu Giám đốc tiếp thị và Chủ tịch thương hiệu của Levi Strauss & Co., nói với chương trình “American Thought Leaders" (Những nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ) của EpochTV rằng bà đã chống lại việc đóng cửa trường công lập do COVID-19 trong hai năm, và cuối cùng, đó trở thành lý do bà ấy đã bị đẩy ra khỏi công ty. Levi Strauss & Co. là một nhà sản xuất hàng may mặc lớn đứng sau thương hiệu Levi's nổi tiếng.

Bà Sey, người đã gửi con đến trường công lập, tin rằng việc đóng cửa trường học kéo dài có hại cho trẻ em và bắt đầu lên tiếng phản đối chúng tại thời điểm bắt đầu đại dịch.

Bà Sey cho biết bà và chồng đã đọc dữ liệu từ Ý khi bắt đầu đại dịch, một quốc gia bị dịch bệnh tấn công nặng nề và dữ liệu cho thấy độ tuổi trung bình tử vong vì căn bệnh này là trên 80.

“Không ai bận tâm xem xét dữ liệu thực tế hoặc tuân theo hướng dẫn trước đại dịch, trong đó nói rằng bạn không bao giờ đóng cửa trường học trong hơn một vài tuần", bà Sey chỉ ra. “Ngay từ ngày đầu tiên, tôi và chồng tôi, cả hai chúng tôi đều nói, 'Không thể thế được, điều này là sai. Mọi người sẽ bị tổn hại'”.

Cựu giám đốc hãng thời trang Levi's tiết lộ bản chất của chủ nghĩa thức tỉnh
Sân trường nhìn từ trên không tại Trường tiểu học Frank McCoppin ở San Francisco, Mỹ, vào ngày 18/03/2020, thời điểm các trường học trên cả nước Mỹ đang bị đóng cửa. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Vào tháng 09/2020, công ty của bà Sey đã cảnh báo bà rằng việc bà chống lại việc đóng cửa trường học có thể được coi là phát ngôn thay mặt cho công ty, “ngụ ý là công ty sẽ bị tổn hại về mặt uy tín”, bà nói.

Đồng thời, các đồng nghiệp của bà bắt đầu gửi con của họ trở lại trường tư thục dạy trực tiếp, bà Sey tiếp tục.

“Tôi đã rất tức giận khi những người này dám nói với tôi trong khi gửi con của họ đến trường học dạy trực tiếp: 'Bạn không thể vận động cho trẻ em nghèo được đến trường'".

Bà Sey cho biết các đồng nghiệp của bà - và thậm chí cả những nhân viên dưới bà hai hoặc ba cấp trong hệ thống phân cấp của công ty - ít khi gửi con đến trường công lập ở thành phố San Francisco của bà.

“Tôi nghĩ mọi việc sẽ được sáng tỏ, và mọi người sẽ thấy tính đạo đức giả nếu tôi nói rõ điều đó một cách bình tĩnh và tử tế. Nhưng họ đã không như vậy, bởi vì tính đạo đức giả, theo một nghĩa nào đó, mới là mấu chốt vấn đề”.

Bà nói: “Lập trường thức tỉnh này, đó là chiếc áo choàng mà họ khoác lên mình để ra vẻ đức hạnh… nhằm che dấu lòng tham, sự thối nát, giữ những thứ tốt cho bản thân". [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

“Đó là bộ trang phục mà giới thượng lưu tự do cánh tả khoác lên mình để nói, 'Tôi quan tâm đến công bằng xã hội. Tôi quan tâm đến tất cả những phong trào này. Tôi là một người tốt’. Nếu bạn đe dọa phơi bày điều đó, bạn cần phải bị trục xuất”.

Hy sinh sự nghiệp vì cất tiếng nói

Vào khoảng thời gian đầu năm mới 2022, bà Sey được thông báo rằng không còn chỗ dành cho bà ở công ty.

“Bạn không thể trở thành CEO vì những điều bạn đã nói và làm. Do đó, bạn không thể ngồi ở chiếc ghế hiện tại của mình vì đó là vị trí cuối cùng sẽ trở thành CEO, vì vậy bạn cần phải rời đi”, bà Sey nói rằng bà ấy đã được thông báo.

Bà Sey đã được đề nghị một gói thôi việc trị giá 1 triệu USD, nhưng bà ấy đã quyết định từ chối vì nó sẽ đi kèm với việc ký kết một thỏa thuận không tiết lộ.

“Điều mà thỏa thuận không tiết lộ sẽ yêu cầu là tôi không bao giờ nói về các chi tiết về việc tôi bị ép phải rời đi. Tôi không thấy ổn với điều đó”, bà nói.

Vào tháng 2, bà Sey đã từ chức tại Levi Strauss & Co. sau gần 23 năm gắn bó với công ty.

Bà Sey cho biết chủ nghĩa phi tự do, thứ đã lan truyền từ các trường đại học đến các công ty và kiểm soát các tập đoàn trên khắp đất nước, là “cực kỳ nguy hiểm”.

“Nếu bạn đề cao một nền văn hóa nơi tự do ngôn luận không được chấp nhận, thì nó không chỉ là không mang tính hòa nhập, thứ mà bản thân nó là có vấn đề, mà tôi còn thực sự nghĩ rằng trong nó đầy rẫy nguy cơ về sự tha hóa và gian lận, giống như thứ chúng ta đã đã thấy với Theranos, FTX và Enron”, bà ấy nói,

Theranos, một công ty tuyên bố cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu chỉ với một giọt máu, đã lừa gạt các nhà đầu tư của mình trong một âm mưu trị giá hàng triệu USD. Người sáng lập của nó, bà Elizabeth Holmes, gần đây đã bị kết án 11 năm tù.

FTX, một sàn giao dịch tiền mã hóa có trụ sở tại Bahamas, gần đây đã phá sản cùng với hơn 130 công ty liên kết do không đủ thanh khoản. Người dùng FTX có khả năng phải đối mặt với khoản lỗ tổng cộng lên tới 8 tỷ USD, trong khi các nhà đầu tư vào công ty có khả năng mất toàn bộ khoản đầu tư do việc phá sản.

Enron, một công ty kinh doanh năng lượng có trụ sở tại Texas, đã phá sản vào năm 2001 do gian lận kế toán và xung đột lợi ích. Trong vòng một năm, giá cổ phiếu của Enron giảm mạnh từ khoảng 90 USD một cổ phiếu xuống còn 26 xu một cổ phiếu, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư, hàng nghìn người mất việc làm và việc thanh lý hơn 2 tỷ USD tiền lương hưu.

Bà Sey nói: “Có những người trong những công ty đó biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng họ không cảm thấy mình có thể nói bất cứ điều gì".

“Nếu bạn không thể thảo luận trong công ty về điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả, điều gì đúng và điều gì không, thì bạn không thể đổi mới. Bạn không thể tiến về phía trước”, bà nói. “Nó sẽ cản trở sự tiến bộ khi chúng ta không thể có những cuộc thảo luận này bởi vì tất cả chúng ta chỉ tuân theo những lời tuyên truyền”.

“Đó là sự vi phạm tinh thần của Tu chính án thứ nhất”, bà Sey nói thêm.

Cựu giám đốc hãng thời trang Levi's tiết lộ bản chất của chủ nghĩa thức tỉnh
Bà Jennifer Sey (phải) tại lễ khai trương Cửa hàng Levi's Times Square ở Thành phố New York, Mỹ, vào ngày 15/11/2018. (Ảnh: Dave Kotinsky/Getty Images cho Levi's)

Hệ tư tưởng không cho phép đặt câu hỏi

Được “thức tỉnh" trong suốt những năm 1940 đến đầu những năm 1960 có nghĩa là “tỉnh táo hoặc cảnh giác với thực tế là có sự bất bình đẳng về chủng tộc và là một phần của phong trào thay đổi điều đó", bà Sey nói. “Nó thật đáng ngưỡng mộ, tôi không có vấn đề gì với điều đó”.

Tuy nhiên, trong 10 hoặc 15 năm qua, và đặc biệt là trong 3 đến 5 năm gần đây, những niềm tin đó đã bị tha hóa và bị biến thành “một hệ tư tưởng không bao giờ có thể bị đặt câu hỏi” chẳng hạn như hệ tư tưởng giới tính, hệ tư tưởng chủng tộc hoặc phong trào tích cực hóa cơ thể [phong trào hướng mọi người tới việc yêu cơ thể của mình], bà Sey giải thích.

Bà Sey nói rằng bà rất ủng hộ những người chuyển giới làm việc trong đội của mình. “Tôi không bao giờ muốn một người bị phân biệt đối xử vì bất cứ điều gì, kể cả việc không được tiêm chủng”.

Nhưng khi ai đó đặt câu hỏi liệu một đứa trẻ 11 tuổi có nên dùng thuốc ức chế tuổi dậy thì hay không, khi không có nghiên cứu nào về tác động trung và dài hạn của liệu pháp này, họ sẽ bị coi là xấu xa và phải bị trục xuất vì vi phạm hệ tư tưởng thức tỉnh, bà Sey nói.

"[Chủ nghĩa thức tỉnh] đã trở thành tôn giáo về bản chất. Chủ nghĩa tư bản thức tỉnh thực sự chỉ là một nỗ lực để kiếm lợi từ hệ tư tưởng này và niềm đam mê đối với hệ tư tưởng này chủ yếu trong người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z [thế hệ sinh từ năm 1997 đến 2012] và thế hệ thiên niên kỷ [sinh từ năm 1981 đến 1996]”, bà nói.

Một ví dụ khác về hệ tư tưởng không thể bị đặt câu hỏi là ý tưởng về “phong trào tích cực hóa cơ thể”, rêu rao rằng kích thước của cơ thể không ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Chúng ta không thể nói trong thời kỳ COVID rằng thừa cân là nguy hiểm. Tôi đã nói điều đó, và điều đó khiến tôi trở thành một kẻ ghét người béo”, bà nói.

“Chúng ta không thể nói điều đó, bởi vì câu thần chú ở đây là 'khỏe mạnh với mọi kích cỡ'. Đó là một hệ tư tưởng. Và bạn phải trong sáng trong niềm tin của hệ tư tưởng đó, nếu không bạn là ác quỷ và phải bị xa lánh”.

Một nghiên cứu được thực hiện vào mùa xuân năm 2020 bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Bologna ở Ý đã kết luận rằng “béo phì là một yếu tố nguy cơ mạnh mẽ, độc lập dẫn đến suy hô hấp, vào điều trị ở ICU [phòng điều trị tích cực] và tử vong ở bệnh nhân COVID-19”.

Nghiên cứu cho biết, ngay cả những bệnh nhân béo phì nhẹ cũng có nguy cơ suy hô hấp cao gấp 2,5 lần và có nguy cơ phải vào phòng điều trị tích cực cao gấp 5 lần so với bệnh nhân không béo phì.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh và vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chủ nghĩa thức tỉnh là một sự thay thế cho tôn giáo

“Hầu hết mọi người đều muốn có một khuôn khổ đạo đức nào đó giúp họ đưa ra quyết định để họ có thể cảm thấy mình có đạo đức và là người tốt. Và trong một thế giới mà tôn giáo ngày càng ít có liên quan hơn - và tôi nói điều này với tư cách là một người vô thần - chúng ta vẫn tìm kiếm những lý thuyết và khuôn khổ đó ở nơi khác”.

Bà Sey cho biết vẫn còn có sự thúc đẩy con người hướng tới tôn giáo.

“Mong muốn của chúng ta là tin vào điều gì đó và muốn trở thành một phần của điều gì đó lớn hơn chính chúng ta và có khuôn khổ này để đưa ra quyết định đúng đắn để là một người tốt", bà Sey nói. “Đó là những gì tôi nghĩ là động lực [để hướng tới tôn giáo]”.

Bảo Nguyên

Theo Ella Kietlinska & Jan Jekielek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu giám đốc hãng thời trang Levi's tiết lộ bản chất của chủ nghĩa thức tỉnh