Cựu thành viên HĐQT Quỹ Trudeau (Canada) tiết lộ các khoản đầu tư vào Baidu và Tencent

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc Quỹ Trudeau đang vướng vào một cuộc khủng hoảng quản trị liên quan tới chính quyền Bắc Kinh, một cựu thành viên HĐQT của quỹ tiết lộ rằng, Quỹ Trudeau có một số khoản đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Quỹ Trudeau có các khoản đầu tư vào các công ty Trung Quốc Baidu và Tencent, một cựu thành viên hội đồng quản trị nói với các nghị sĩ trong một ủy ban quốc hội. Cả hai công ty đều có vấn đề về an ninh.

Quỹ Trudeau được thành lập với khoản tài trợ trị giá 125 triệu USD từ chính phủ liên bang Canada vào năm 2001 để tưởng nhớ cựu thủ tướng Pierre Elliot Trudeau, với mục đích cung cấp các khoản trợ cấp và học bổng học thuật.

Bà Madeleine Redfern, một nữ doanh nhân và là cựu thị trưởng của thành phố Iqaluit, nói rằng 0,07% danh mục đầu tư của quỹ được đầu tư vào gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent và Baidu.

Bà Redfern từng làm việc trong ủy ban Tài chính và Đầu tư của Quỹ Trudeau. Bà đã làm chứng trước ủy ban Đạo đức của Hạ viện Canada vào ngày 02/06 khi ủy ban này tìm hiểu về sự can thiệp của nước ngoài. Bà Redfern nói rằng, bà ấy đã hỏi quỹ từ một năm trước về việc liệu nó có đầu tư vào Trung Quốc hay không.

“Khi bạn muốn biết thêm về đầu tư nước ngoài, họ hợp tác với bạn hay họ gây khó dễ cho bạn?”, Dân biểu René Villemure của Khối Québécois đã hỏi.

Bà Redfern nói: “Tôi chắc chắn có một số lo ngại về khả năng đầu tư vào Trung Quốc liên quan tới nơi các khoản đầu tư đó được thực hiện".

Bà Redfern đã thể hiện lập trường chỉ trích Bắc Kinh và các khoản đầu tư của họ vào Canada trong lời khai trước đó trước ủy ban Quốc phòng vào tháng 11/2022.

Bà ấy nói rằng, “rất đáng lo ngại và có vấn đề khi thấy cơ sở hạ tầng viễn thông của Trung Quốc được cung cấp cho phía bắc Canada”, ám chỉ gã khổng lồ viễn thông Huawei có liên kết với Bắc Kinh.

Bà Redfern cho biết vào ngày 29/11/2022: “Đó là một rủi ro lớn - không chỉ cho cá nhân mà còn cho khu vực và quốc gia - về an ninh”.

Sau khi tìm hiểu về cổ phần ở Tencent và Baidu, Redfern cho biết bà đã nghiên cứu và nhận thấy có những vấn đề về quyền riêng tư.

“Hai công ty Trung Quốc thực sự vướng vào những lo ngại về quyền riêng tư và họ được biết là có quan hệ thân thiết với chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, ông Villemure nói về tiết lộ của bà Redfern.

Tencent là nhà phát triển ứng dụng WeChat được phổ biến rộng rãi. Việc sử dụng nó để giám sát và kiểm duyệt đã được ghi nhận bởi Phòng thí nghiệm Công dân tại Đại học Toronto. Phòng thí nghiệm cũng đã tìm thấy các vấn đề về quyền riêng tư với trình duyệt của Baidu. Công ty phòng thủ mạng Unit 42 có trụ sở tại Mỹ trước đây đã báo cáo việc các ứng dụng Baidu trên nền tảng Android làm rò rỉ dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

“Tôi đã có một cuộc thảo luận năng suất với các thành viên của ủy ban và công ty đầu tư về cách chúng tôi đầu tư và được cho biết rằng chúng tôi có các nguyên tắc ESG [môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp] hướng dẫn các khoản đầu tư và có khá nhiều công việc đã được thực hiện trước khi tôi đến để giúp định hướng công ty về cách chúng tôi đầu tư”, bà Redfern nói.

Bà xác nhận công ty đầu tư mà bà đề cập đến là Willis Towers Watson. Bà Redfern không cung cấp số tiền cụ thể của các khoản đầu tư vào Trung Quốc, nhưng tổ chức này đã báo cáo hơn 141,5 triệu USD trong tổng số khoản đầu tư theo giá trị thị trường hợp lý trong báo cáo thường niên năm 2022. Con số này sẽ tương đương dưới 100.000 USD một chút nếu tỷ lệ 0,07% được áp dụng.

Hầu hết các hoạt động của quỹ được tài trợ bằng tiền lãi từ khoản tài trợ đã đầu tư.

Khủng hoảng quản trị liên quan tới Trung Quốc

Bà Redfern là một trong số các thành viên hội đồng quản trị đã từ chức khỏi Quỹ Trudeau vào tháng 4 trong bối cảnh quỹ đang vướng vào khủng hoảng quản trị liên quan đến việc quản lý khoản quyên góp 140.000 USD từ các thực thể có liên hệ với chính quyền Trung Quốc vào năm 2016.

Tờ Globe and Mail đã đưa tin vào cuối tháng 2 rằng, chính quyền Trung Quốc đứng đằng sau khoản quyên góp này, trong một nỗ lực bị cáo buộc nhằm gây ảnh hưởng đến ông Justin Trudeau. Nó đã được xác nhận sau đó rằng tất cả các thực thể tham gia quyên góp đều có quan hệ chính thức với chế độ Bắc Kinh.

Bà Redfern nói: “Từng tham gia nhiều hội đồng quản trị khác nhau trong 30 năm qua, tôi hài lòng với mức độ quản lý của Quỹ Pierre Elliot Trudeau cho đến khi chúng tôi gặp phải cuộc khủng hoảng đó vài tháng trước".

Các cựu thành viên hội đồng quản trị khác đã từ chức cũng làm chứng cùng với bà Redfern và đưa ra thông tin tương tự với những gì cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pascale Fournier cung cấp cho ủy ban.

Tiến sĩ Ginger Gibson, giám đốc công ty tư vấn Firelight Group, cho biết bà là người đã trình bày đề nghị yêu cầu các thành viên có mặt khi quỹ nhận tiền của Trung Quốc tự rút lui không tham gia quá trình đánh giá hoạt động nhận tiền này.

Bà ấy nói: “Chúng tôi đã cố gắng tiến hành những đề xuất đó theo một quy trình tốt, nhưng ở mỗi lần… những đề xuất này đều bị loại bỏ".

“Tôi không nổi tiếng với việc nhảy khỏi tàu giữa cơn bão, tôi chưa bao giờ làm điều đó. Tôi đã quản lý nhiều hồ sơ gây tranh cãi trong suốt sự nghiệp của mình”, Tiến sĩ Dyane Adam, cựu Phó chủ tịch hội đồng quản trị của quỹ cho biết.

“Tôi không thể tin rằng hồ sơ này sẽ được xử lý một cách minh bạch và đạo đức”.

Ông Edward Johnson, người hiện đang điều hành quỹ, đã làm chứng trước ủy ban vào ngày 09/05 và chỉ trích các cuộc tấn công “không chính đáng” mà quỹ đang phải đối mặt.

Ông Johnson đã thông báo vào ngày 12/04 rằng quỹ đang tiến hành đánh giá độc lập về khoản đóng góp của Trung Quốc.

Cựu chủ tịch quỹ Morris Rosenberg, người đứng đầu quỹ khi quỹ nhận khoản đóng góp, đã làm chứng trước ủy ban đạo đức vào ngày 02/05 và nói rằng, đó là một “sự đóng góp bình thường và đáng mong muốn phù hợp với các ưu tiên của quỹ”, khi xét đến tâm lý chung đối với Trung Quốc tại thời điểm đó.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu thành viên HĐQT Quỹ Trudeau (Canada) tiết lộ các khoản đầu tư vào Baidu và Tencent