Cựu Tổng thống Donald Trump: Bitcoin không phải là tiền!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 7/6 vừa qua đã gọi tiền điện tử dựa trên blockchain là một “trò lừa đảo” đe dọa sự thống trị của đồng bạc xanh với tư cách là đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

“Bitcoin giống như một trò lừa đảo”, ông Trump nói với Fox Business’s Stuart Varney, “Tôi không thích nó vì nó là một loại tiền tệ khác cạnh tranh với đồng USD. … Tôi muốn đồng USD trở thành tiền tệ của thế giới".

Ngay sau tuyên bố của cựu Tổng thống, giá trị đồng Bitcoin lao dốc tới 11,2% trong phiên 8/6.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump chỉ trích Bitcoin. Vào năm 2019, ông đã gay gắt chỉ trích Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, ông tweet rằng ông “không phải là người hâm mộ Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, chúng không phải là tiền, giá trị của chúng rất dễ bay hơi tựa như không khí mỏng vậy”.

Bitcoin không phải là tiền

Ý tưởng rằng Bitcoin không phải là một loại tiền tệ cũng được tác giả của “The Black Swan” và cựu nhà giao dịch phái sinh Nassim Nicholas Taleb tán thành. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 4 vừa qua, ông Taleb nói ông đã “bị lừa” khi nghĩ rằng nó có thể là một giải pháp thay thế khả thi cho tiền tệ fiat do ngân hàng trung ương phát hành. Sau đó ông đã đi đến kết luận rằng sự biến động của Bitcoin khiến nó “chỉ là một công cụ đầu cơ”, một “trò chơi” không hơn không kém.

“Tôi đã mua nó… vì muốn có một giải pháp thay thế cho tiền tệ fiat do các ngân hàng trung ương phát hành — một loại tiền tệ không có chính phủ”, ông Taleb nói. “Tôi nhận ra nó không phải là tiền tệ nếu nó vô chính phủ. Đó chỉ là công cụ đầu cơ thuần túy, giống như một trò chơi”.

“Bạn không thể thay thế tiền tệ bằng thứ gì đó dễ bay hơi đến mức bạn không thể cam kết thực hiện một giao dịch thông qua đó”.

“Thứ gì đó có giá trị dao động, lên xuống đến tận 5% một ngày, 20% trong một tháng thì không thể là tiền tệ được. Nó là một cái gì đó khác".

Sau một đợt tăng giá chóng mặt diễn ra vào tháng 12 năm 2020 và giá Bitcoin lên đến đỉnh điểm là khoảng 65.000 USD vào tháng 5 năm nay, thị trường tiền điện tử đã chứng kiến ​​một đợt bán tháo mạnh và hiện tại, nó được giao dịch ở mức khoảng 36.000 USD.

Ông Taleb cũng cho biết Bitcoin, đôi khi được gọi là “vàng kỹ thuật số”, không phải là hàng rào tốt để chống lại lạm phát.

"Không có mối liên hệ nào giữa lạm phát và Bitcoin", ông Taleb nói với CNBC. “Nếu bạn muốn phòng ngừa lạm phát, hãy mua một mảnh đất. Bạn có thể trồng ô liu trên đó chẳng hạn. Rồi bạn sẽ có dầu ô liu. Kể cả nếu giá đất giảm, bạn vẫn sẽ còn thứ gì đó giá trị trên mảnh đất đó”.

Các nhà quản lý đầu tư đã cảnh báo rằng rủi ro chính đối với tiền điện tử là chính phủ có thể sẽ cấm sử dụng chúng.

Bitcoin khi kết hôn với Internet bóng tối, đã khiến thị trường tội ác bùng nổ. Cặp đôi này dường như đang đàng hoàng dắt tay nhau công khai trong ánh sáng bất lực của nền văn minh hiện đại. (Ảnh: NTDVN tổng hợp)
Bitcoin khi kết hôn với Internet bóng tối, đã khiến thị trường tội ác bùng nổ. Cặp đôi này dường như đang đàng hoàng dắt tay nhau công khai trong ánh sáng bất lực của nền văn minh hiện đại. (Ảnh: NTDVN tổng hợp)

Ông Neil Wilson, người đứng đầu nhóm phân tích thị trường của Markets.com, cho rằng Bitcoin chắc chắn không phải là một loại tiền tệ.

Ông nói rằng để đủ điều kiện là một loại tiền tệ thì buộc phải có các chức năng sau:

  • Có thể tính bằng đơn vị
  • Có thể giữ được giá trị
  • Có thể dùng để chi trả

Ông Wilson nói: "Tôi gọi Bitcoin là một loại chứng khoán, giống như cổ phiếu hoặc trái phiếu.

"Mặc dù nó được đánh giá cao, nhưng nó quá dễ lên xuống để có trở thành một loại tiền tệ - nó biến đổi nhiều hơn hầu hết các chứng khoán". Bitcoin có thể gây ra một mối đe dọa nhỏ với vàng, vì mọi người đang chuyển việc đầu tư của họ từ kim loại quý sang tiền điện tử.

Ông nói rằng với Bitcoin, mọi người chủ yếu mua nó để trữ và đầu tư, thay vì dùng nó thường xuyên.

Bitcoin có thể đe dọa đồng USD không?

Ông Neil Wilson nói: "Phương tiện mà Mỹ gây ảnh hưởng trên toàn thế giới phần lớn là bằng đồng USD và Mỹ sẽ không từ bỏ điều đó, vì vậy tôi không coi Bitcoin là một mối đe dọa".

"Các chính phủ không thích người khác tạo ra tiền tệ - họ dường như đã rộng lòng với tiền điện tử trong một thời gian, nhưng cuối cùng họ sẽ thiết lập các loại tiền kỹ thuật số của riêng mình và sẽ gạt Bitcoin ra bên lề."

Ông Ray Dalio, nhà đầu tư tỷ phú và là người sáng lập của Bridgewater Associates, nói với Yahoo Finance rằng có "khả năng rất cao" là các chính phủ trên khắp thế giới sẽ cấm Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, giống như chính phủ Hoa Kỳ đã từng cấm sở hữu vàng tư nhân vậy.

“Mọi quốc gia đều coi trọng sự độc quyền của mình trong việc kiểm soát cung và cầu. Họ không muốn các khoản tiền khác hoạt động hoặc cạnh tranh với đồng tiền của đất nước họ vì rất có thể mọi thứ sẽ vượt quá tầm kiểm soát. Họ đặt vàng ra ngoài vòng pháp luật, đó là lý do tại sao khi Bitcoin nằm ngoài vòng pháp luật thì nó cũng dễ bị cấm sở hữu”, ông Dalio nói.

Một số người cho rằng việc cấm tiền điện tử đang được xúc tiến. Tuy nhiên, ủy viên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hester Peirce vào tháng 4 đã cảnh báo: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đã bỏ qua thời điểm tốt nhất để cấm tiền điện tử rồi, vì giờ muốn cấm bạn sẽ phải đóng cửa Internet”.

Nhóm nghiên cứu kinh tế của NTDVN cũng đã phân tích và nhận định rằng: Bitcoin không phải là tiền và không thể đe dọa đồng USD, nó chỉ là công cụ rửa tiền, đa cấp tài chính, giá Bitcoin tăng chủ yếu là do sự chi phối của thế lực ngầm. Vui lòng vào link này để biết thêm chi tiết.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Donald Trump: Bitcoin không phải là tiền!