Đa số các công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, có đến 3/4 các công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen của Mỹ vì liên quan đến các hoạt động quân sự của Trung Quốc và có giao dịch với Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA). Dấu hiệu này cho thấy PLA ngày càng phụ thuộc vào khu vực tư nhân dưới sự thúc đẩy của Chủ tịch Tập Cận Bình về "quân - dân hợp nhất".

Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen các công ty giúp Bắc Kinh ở Biển Đông

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 8/2020 đã thêm 24 công ty Trung Quốc vào cái gọi là “danh sách thực thể”, vì theo Washington, các công ty này có vai trò trong việc giúp Bắc Kinh quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Kể từ năm 2013, chính phủ Trung Quốc đã xây dựng hơn 3.000 mẫu Anh (1.214 ha) đất đảo trên vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển đông nam của họ, bao gồm “các tính năng phòng không và tên lửa chống hạm”, Bộ Thương mại thông báo.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Trung Quốc đã sử dụng những hòn đảo này để khẳng định các yêu sách hàng hải mới trong khu vực và “bắt nạt” Philippines và các nước khác về quyền của họ đối với vùng biển đánh cá và các mỏ năng lượng ngoài khơi, hành động của Trung Quốc là “hoàn toàn trái pháp luật”.

“Trung Quốc không được phép sử dụng [Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc] và các doanh nghiệp nhà nước khác làm vũ khí để áp đặt một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa bành trướng”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố. “Hoa Kỳ sẽ hành động cho đến khi chúng tôi thấy Bắc Kinh ngừng các hành vi cưỡng ép ở Biển Đông, và chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác trong việc chống lại hoạt động gây bất ổn này”.

Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực, một tổ chức quốc tế ở Hà Lan đã đứng về phía Philippines, xác định rằng Trung Quốc “đã vi phạm các quyền chủ quyền của Philippines” khi “can thiệp vào hoạt động đánh bắt và thăm dò dầu khí của Philippines”, khi “xây dựng các đảo nhân tạo” và “không ngăn cản ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trong khu vực này".

Tòa án cũng nhận thấy rằng các tàu chấp pháp của Trung Quốc đã tạo ra “nguy cơ va chạm nghiêm trọng khi họ cản trở các tàu của Philippines”. Và Tòa ra phán quyết rằng Trung Quốc, thông qua việc xây dựng đảo của mình, "đã gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường rạn san hô và vi phạm nghĩa vụ bảo tồn và bảo vệ các hệ sinh thái mong manh".

Mối quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc

Trong số 24 công ty bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ, 18 công ty (tức chiếm 3/4) có quan hệ với quân đội Trung Quốc, theo một đánh giá dữ liệu công khai và thông tin tin cậy.

Có 8 công ty trong số đó thuộc 1 trong 3 tập đoàn có 100% vốn nhà nước: Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, Điện tử Trung Quốc và Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC).

Các binh sĩ đứng trên boong của bến tàu vận tải đầy tham vọng Yimen Shan của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khi lực lượng này tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân PLA của Trung Quốc tại vùng biển gần Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc Tỉnh Sơn Đông, vào ngày 23 tháng 4 năm 2019 (Ảnh: MARK SCHIEFELBEIN / AFP qua Getty Images)
Các binh sĩ đứng trên boong của bến tàu vận tải đầy tham vọng Yimen Shan của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khi lực lượng này tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân PLA của Trung Quốc tại vùng biển gần Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc Tỉnh Sơn Đông, vào ngày 23 tháng 4 năm 2019 (Ảnh: MARK SCHIEFELBEIN / AFP qua Getty Images)

Theo Cục Quản lý Nhà nước về Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng, hay SASTIND, các tập đoàn này nằm trong số 10 nhà thầu quân sự hàng đầu của Trung Quốc. Họ được cho là đã cung cấp thiết bị điện tử, phần mềm và đóng góp chuyên môn liên quan đến vận tải để Trung Quốc xây dựng các tiền đồn ở Biển Đông.

Các thực thể mới nhất được liệt kê bao gồm các nhà thầu quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc tham gia vào thương mại nhỏ với Hoa Kỳ - tổng kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ cho các công ty này lên tới 5 triệu USD trong 5 năm qua. Một số công ty do chính quyền cấp tỉnh kiểm soát. Các trang web được liên kết với các công ty này hiển thị các mẫu sản phẩm cung cấp cho quân đội Trung Quốc.

Hôm 28/8, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đã thêm 11 cái tên vào danh sách "các công ty quân sự của Trung Quốc", trong đó có Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc và một đơn vị của Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc. Cả hai đều nằm trong số 10 nhà thầu quân sự hàng đầu. Công ty thứ hai tham gia vào phát triển tên lửa.

Aviation Industry Corp. của Trung Quốc chế tạo máy bay chiến đấu, trong khi Aero Engine Corp. của Trung Quốc sản xuất động cơ. Những công ty khác trong danh sách chế tạo súng và xe tăng và xử lý các dự án cơ sở hạ tầng.

Ảnh hưởng của quân đội lên các nhà thầu

Theo báo Nikkei, báo chí Trung Quốc đưa tin rằng quân đội có ảnh hưởng đáng kể đối với các nhà thầu của mình. PLA bố trí các sĩ quan vào các chức vụ điều hành tại các công ty liên kết với quân đội để tạo điều kiện cho việc phát triển chung tên lửa và các loại vũ khí khác.

Lãnh đạo của các công ty này cũng hướng đến từ các cơ sở nghiên cứu quân-dân sự. Họ phát triển và cung cấp các sản phẩm do quân đội quy định phù hợp với các kế hoạch do lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa ra.

Có khoảng 600 công ty thuộc hiệp hội công nghiệp quốc phòng trực thuộc SASTIND. Hiệp hội này giúp các thành viên phối hợp để họ có thể phát triển vũ khí hiệu quả hơn.

Do bao trùm một loạt các chuyên ngành liên quan đến quân sự từ phát triển vũ khí hạt nhân đến truyền thông, những nhà thầu hàng đầu này (Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc sản xuất thiết bị truyền thông và Công ty Điện tử Trung Quốc sản xuất thiết bị mạng) đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp Mỹ bị cấm xuất khẩu hàng hóa cho các công ty trong danh sách thực thể của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, nếu không có sự cho phép trước của Bộ và việc xin phép này hầu như luôn bị từ chối.

Ngoài việc liệt kê các công ty, Hoa Kỳ cũng áp đặt các hạn chế về thị thực đối với các giám đốc điều hành tại các công ty đó và đối với các cá nhân khác chịu trách nhiệm về việc xây dựng hòn đảo.

Bắc Kinh thu hút khu vực tư nhân phát triển vũ khí tiên tiến

Trung Quốc đang đẩy mạnh chính sách kết hợp quân sự - dân sự, tranh thủ các công ty công nghệ cao dân sự giúp phát triển công nghệ. Bản thân ông Tập là chủ tịch Ủy ban Trung ương về Phát triển Kết hợp Quân sự-Dân sự và các chính quyền khu vực cũng đã thành lập các cơ quan riêng của họ dành riêng cho sáng kiến ​​này.

Tàu sân bay Shandong, được đưa vào hoạt động tháng 12/2019 với tư cách là tàu sân bay “cây nhà lá vườn” đầu tiên của Trung Quốc. Tổng cộng có 532 công ty đã đóng góp vào sự phát triển của nó, dẫn đầu là CSSC. Gần 80% các nhà cung cấp không có giao dịch nào trước đó với quân đội Trung Quốc.

Hơn 400 công ty cũng tham gia phát triển Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou, phiên bản GPS của Trung Quốc được hoàn thành vào tháng 6/2020. Quân đội cũng đang làm việc với các công ty dân sự về công nghệ tự lái, một nguồn tin thân cận cho biết.

Mối quan hệ quân sự như vậy có thể là rào cản cho việc mở rộng toàn cầu đối với các công ty thuộc khu vực tư nhân Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Các quan chức Mỹ cho biết họ hy vọng các lệnh trừng phạt sẽ có tác động rộng hơn bằng cách khuyến khích các quốc gia khác không tham gia vào các công ty này thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo

https://asia.nikkei.com/Politics/International-relations/US-China-tensions/US-blacklist-filled-with-companies-working-for-China-military

https://www.washingtonpost.com/business/2020/08/26/china-entity-list-islands/

https://www.politico.com/news/2020/08/26/us-blacklists-chinese-companies-402299



BÀI CHỌN LỌC

Đa số các công ty có liên kết với quân đội Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ