Đã xuất hiện những dấu hiệu hạ nhiệt trong thị trường lao động Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xu hướng hủy bỏ lời mời làm việc trong các công ty Mỹ đang gia tăng. Trong khi đó, mức tăng lương của người lao động cũng đang chậm lại. Lạm phát cao và tình hình kinh tế đầy biến động đã có những ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, thị trường lao động Mỹ vẫn đang rất cần lao động.

Xu hướng công ty Mỹ hủy bỏ lời mời làm việc

Theo nhiều báo cáo, ngày càng có nhiều người lao động tại Mỹ bị các công ty hủy bỏ lời mời làm việc. Các công ty muốn cắt giảm việc tuyển dụng do lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế.

Theo LinkedIn, ngày càng nhiều thành viên tham gia trang mạng nghề nghiệp này cho biết họ đã bị nhà tuyển dụng mới hủy bỏ lời mời làm việc trong những tuần gần đây. Trong số này bao gồm một sinh viên tốt nghiệp Trường Kinh doanh Columbia từng được nhận vào làm giám đốc sản phẩm tại Twitter.

Coinbase cũng nằm trong số những công ty đã rút lại các lời mời làm việc. Nền tảng giao dịch tiền điện tử đã thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ đóng băng việc tuyển dụng trong tương lai trước mắt. Nền tảng tiền tệ kỹ thuật số cũng cho biết họ sẽ rút lại một số lời mời làm việc đã được chấp nhận.

“Sau khi đánh giá các ưu tiên kinh doanh, số lượng nhân viên hiện tại và các chức vụ còn trống của chúng tôi, chúng tôi đã quyết định tạm dừng tuyển dụng chừng nào môi trường vĩ mô còn yêu cầu như vậy”, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog. “Mặc dù chúng tôi đã không dễ dàng đưa ra quyết định này, nhưng đó là một quyết định khôn ngoan khi xét tới điều kiện thị trường,” công ty nói thêm.

Các công ty lớn khác bao gồm Twitter, Meta, Netflix, Uber, Salesforce, Snap, Paypal, Getir, Tesla và công ty môi giới bất động sản Redfin Corp. cũng đã cắt giảm tuyển dụng hoặc sa thải nhân viên trong những tháng gần đây trong bối cảnh lạm phát gia tăng và nền kinh tế đầy biến động.

Đã xuất hiện những dấu hiệu hạ nhiệt trong thị trường lao động Mỹ
Một tấm biển quảng cáo bất động sản của Redfin được treo trước một ngôi nhà được rao bán vào ngày 31/10/2017 tại Seattle, Washington. (Ảnh: Stephen Brashear / Getty Images cho Redfin)

Hơn 15.000 nhân viên công nghệ đã bị sa thải trên toàn cầu vào tháng 5, theo phân tích của TechCrunch.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người trong tuần này thừa nhận các nhà máy của công ty ở Texas và Berlin đang "lỗ hàng tỷ USD", bày tỏ lo ngại về nền kinh tế Mỹ và cho biết nhà sản xuất xe điện sẽ cần cắt giảm 10% lực lượng lao động được trả lương cố định.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các công ty trong lĩnh vực bảo hiểm, tiếp thị bán lẻ, tư vấn và dịch vụ tuyển dụng cũng đang rút lại các lời mời làm việc.

Mức tăng lương đã hạ nhiệt

Thị trường lao động ở Mỹ đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây và giảm xuống mức tương tương vào tháng 02/2021, theo Viện Đầu tư Wells Fargo (thuộc ngân hàng Wells Fargo).

Trong một lưu ý hôm thứ 5 (23/06), ngân hàng Wells Fargo cho biết trong khi các số liệu về tiền lương có sự đa dạng, mức tăng thu nhập trung bình theo giờ đã chậm lại vào tháng 5 sau khi đạt đỉnh vào tháng 3. Họ nói thêm rằng điều này khiến mức tăng lương hiện thấp hơn mức lạm phát.

Lương nhân viên đã tăng đều đặn trong năm qua khi các công ty phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động mãn tính, một phần là do đại dịch COVID-19. Đáp lại, hàng loạt doanh nghiệp đã đẩy mức lương lên cao hơn trong nỗ lực thu hút và giữ chân nhân viên.

Theo dữ liệu việc làm mới nhất do Cục Thống kê Lao động công bố vào ngày 06/05, người lao động Mỹ kiếm được 31,95 USD một giờ trong tháng 5, đánh dấu mức tăng 5,2% trong 12 tháng qua.

Vào tháng 4, mức tăng lương cũng thấp hơn một chút so với dự kiến ​​với mức tăng 0,3% so với tháng 3. Mức lương trung bình vào tháng 3 là 31,73 USD một giờ.

Trong khi đó, tháng 5 là tháng thứ ba liên tiếp số người thất nghiệp về cơ bản không thay đổi (3,6%). Tổng số việc làm trong biên chế phi nông nghiệp tăng 390.000 trong tháng 5.

Tuy nhiên, thị trường lao động nói chung vẫn đang thắt chặt (đang cần lao động) và với mức lạm phát hiện ở mức 8,6% ở Mỹ, người sử dụng lao động có thể cần cân nhắc trả lương cao hơn cho người lao động.

Dù hạ nhiệt, nhưng lương có thể sẽ vẫn tiếp tục tăng. Một cuộc khảo sát từ công ty tư vấn về lao động Salary.com, một công ty chuyên cung cấp dữ liệu lương thưởng cho nhân viên, cho thấy hầu hết các tổ chức Mỹ (73%) đang đề ra mục tiêu tăng ngân sách trả lương từ 4% trở lên trong năm nay, trong khi “nhiều tổ chức (43%) đang tăng ngân sách trả lương theo thành quả làm việc từ 5% trở lên”.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25/02 đến ngày 07/03 trong số 1.173 công ty ở Mỹ và Canada.

Wells Fargo lo ngại về suy thoái kinh tế

Trong ghi chú hôm thứ 5 (23/06), các nhà kinh tế của Wells Fargo cho biết rằng “những cơn gió ngược” (những tác động tiêu cực) có thể khiến nền kinh tế Mỹ dễ lâm vào suy thoái kinh tế vào cuối năm nay trong khi chỉ ra rằng chi tiêu của người tiêu dùng đang có “dấu hiệu bị bào mòn”.

Đã xuất hiện những dấu hiệu hạ nhiệt trong thị trường lao động Mỹ
Một người đàn ông đi ngang qua ngân hàng Wells Fargo ở Bãi biển Laguna, California, vào ngày 01/04/2022. (Ảnh: John Fredricks / The Epoch Times)

Các nhà phân tích của Wells Fargo cũng chỉ ra thực tế là tăng trưởng khu vực dịch vụ trong tháng 5 đã giảm xuống, đạt mức thấp điểm ghi nhận vào tháng 7 năm 2020.

Thị trường Mỹ vẫn rất cần lao động

Theo dữ liệu chính thức, việc rút lại quyết định mời làm việc của các công ty tại Mỹ diễn ra bất chấp thị trường lao động vẫn đang thắt chặt và đang cần lao động (tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,6% trong tháng 5). Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở mức cao nhất trong 40 năm. Điều này có thể khiến các nhà tuyển dụng cảm thấy cần thận trọng trong việc mở rộng lực lượng lao động do ngân sách bị thắt chặt và chi phí tăng cao.

Ông Lars Schmidt, người sáng lập công ty tìm kiếm nhân sự Amplify, nói với Axios vào đầu tháng này: “Rất nhiều công ty đã tuyển dụng quá mức, một phần của xu hướng này [rút lại lời mời làm việc] thực ra là một sự điều chỉnh cho vấn đề đó [vấn đề tuyển dụng quá mức]".

Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ dường như vẫn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động đang tiếp diễn. Một cuộc khảo sát vào tháng 6 đối với 825 doanh nghiệp nhỏ do Vistage Worldwide Inc. thực hiện cho Wall Street Journal cho thấy 63% chủ doanh nghiệp nói rằng những thách thức tuyển dụng đang ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hết công suất của họ.

Một bài báo ngày 06/06 của Viện nghiên cứu ADP cũng cho thấy rằng số lượng các doanh nghiệp nhỏ cho rằng tuyển dụng là thách thức hàng đầu đã tăng mạnh trong ba tháng qua, với 55% công ty chỉ ra tuyển dụng là một thách thức vào tháng 4, tăng từ 39% trong tháng 1.

Ông Sid Upadhyay, đồng sáng lập và CEO của công ty tuyển dụng WizeHire, nói với CNBC rằng sự gia tăng các công ty quyết định thu hồi lời mời làm việc là “rất bất thường”.

“Môi trường kinh tế bao trùm đã thay đổi rất nhiều: Các công ty công nghệ đã được khuyến khích phát triển bằng mọi giá, và trong chỉ vài tuần, chúng ta đã bước vào một thế giới nơi mà chúng ta tập trung vào sức chịu đựng [của công ty]”.

Tuy nhiên, ông Upadhyay lưu ý rằng những lời đề nghị bị hủy bỏ như vậy chỉ là một số ít trường hợp, và nói thêm rằng “vẫn có hàng trăm nghìn công việc mới trên thị trường, và hầu hết các tổ chức đưa ra lời mời làm việc là những công ty có sức chịu đựng và nhiều lợi nhuận”.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Đã xuất hiện những dấu hiệu hạ nhiệt trong thị trường lao động Mỹ