Đại dịch kinh tế sắp tới sẽ tồi tệ hơn COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi sẽ không làm hài lòng nhiều người trong quý vị khi nói điều này nhưng…

Tôi nghĩ ngày nay hầu hết mọi người đều quá yếu đuối. Quá trông chờ vào người khác, mong họ cứu lấy mình.

Gia đình tôi sống ở vùng núi Utah. Trượt tuyết là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi. Tôi đã cho con trai mình chơi ván trượt ngay từ khi cậu bé có thể đi bộ.

Trước khi tôi để con trai tự lên núi (cậu ấy vẫn còn khá trẻ), tôi đã đưa con lên một ngọn đồi và yêu cầu con cởi ván trượt. Tôi ném đôi ván trượt theo hai hướng khác nhau và sau đó nói với con, "đi lấy đồ của con đi".

Điều đó có vẻ giống như tôi đang chờ một cuộc gọi từ Dịch vụ Bảo vệ Trẻ em. Nhưng tôi đã làm điều đó vì một lý do. Khi trượt tuyết, đôi khi quý vị bị ngã. Đôi khi các bộ phận trên ván bị tuột ra giữa chừng, quý vị sẽ gặp rắc rối.

Tại thời điểm đó, quý vị phải có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Điều mà tôi đang nói đến là tính tự lập - một tư duy, một kỹ năng.

Và tôi thấy khá rõ ràng rằng có một xu hướng đáng lo ngại đang xảy ra trên nước Mỹ, đó là từ tự lực chuyển sang phụ thuộc vào chính phủ.

Việc dựa dẫm vào người khác, mong họ quản lý cuộc sống của quý vị thay cho quý vị sẽ không bao giờ có kết thúc tốt đẹp.

Hãy nói về trạng thái hiện tại của Covid.

Một ngày khác, một biến thể khác

Tháng 11 năm ngoái, các chuyên gia y tế đã thông báo về việc phát hiện ra một chủng biến thể Covid mới. Biến thể Omicron có đến khoảng 30 đột biến trong protein gai.

30 đột biến! Nghe đã đủ đáng sợ.

Các chính phủ trên khắp thế giới về cơ bản đã phản ứng theo kiểu thiếu suy nghĩ: Nhiều hạn chế đi lại hơn, yêu cầu đeo khẩu trang và các quy định về cách ly.

May mắn thay, chủng này hóa ra chỉ dễ lây lan chứ không mạnh về độc tính. Tuy nhiên, dù không bắt buộc phải phong tỏa, các quy định xét nghiệm và cách ly vô lý đi kèm với biến thể này, kết hợp với tốc độ lây lan của nó, đã có tác động tương tự như các lệnh phong tỏa. Hàng ngàn người lao động đã buộc phải rời khỏi lực lượng lao động.

Ngày 03/01 năm nay, một biến thể khác - có nguồn gốc từ quốc gia Cameroon thuộc châu Phi - đã được phát hiện ở Pháp và có đến 46 đột biến. Có rất ít tin tức về biến thể này cho đến nay.

Tôi không coi thường COVID, nhưng nếu mỗi khi một biến thể virus xuất hiện, chúng ta làm tê liệt các doanh nghiệp bằng cách áp đặt các hạn chế đối với xã hội nói chung, nền kinh tế sẽ không bao giờ phục hồi hoàn toàn. Và chúng ta sẽ tạo ra một ‘đại dịch’ khác.

‘Kết liễu’ GDP trong môi trường lạm phát

Chơi trò chơi phong tỏa và cách ly sẽ chỉ tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta. Chúng ta đang thấy điều đó ngay lúc này.

Tờ Wall Street Journal gần đây đưa tin: “Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, đã hạ dự báo của mình về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý đầu tiên - từ mức tăng trưởng 5,2% xuống mức 2,2%; vì ông “thấy thiệt hại kinh tế đang gia tăng trong quý đầu tiên”.

Và sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế trong môi trường lạm phát dai dẳng sẽ dẫn đến điều mà nước Mỹ đã không phải đối phó trong một thời gian dài - lạm phát đình trệ.

Không có gì quá lời… đó là điều tồi tệ nhất trong các trạng thái kinh tế! Sự kết hợp của giá cả tăng vọt, tỷ lệ thất nghiệp cao và tăng trưởng kinh tế yếu kém sẽ khiến các nhà đầu tư bị hạ gục.

Nếu quý vị đủ lớn tuổi để nhớ về những năm 1970, quý vị sẽ biết lạm phát đình trệ là gì và nỗi đau kinh tế mà nó gây ra. Sự xuất hiện của lạm phát đình trệ đã tạo ra một thứ gọi là “Chỉ số khốn khổ (Misery Index)” - vì rõ ràng chúng ta cần một loại chỉ số nào đó để cho chúng ta biết tất cả chúng ta đã khốn khổ như thế nào.

Một lần nữa, tôi hiểu sự cần thiết phải giữ an toàn trong mùa lạnh / mùa cúm / và bây giờ là Covid. Nhưng phản ứng không phù hợp (và thường là quá mức cần thiết) của chính phủ sẽ đẩy nền kinh tế của chúng ta vào một đại dịch kinh tế.

Nền kinh tế cần phải đứng lên, đi ván trượt vào và trở lại làm việc.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Bob Byrne được biết đến rộng rãi với tư cách là người viết bài thường xuyên cho TheStreet.com. Ông có kinh nghiệm giao dịch hàng tỷ USD trong hơn hai thập kỷ trên thị trường tài chính. Ông Byrne hiện là đồng tác giả bản tin đầu tư Bí mật Streetlight, một chương trình tập trung vào các công ty ít được chú ý và các cơ hội đầu tư thường bị phố Wall bỏ qua.

Đức Duy

Theo The Epoch Times

 

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch kinh tế sắp tới sẽ tồi tệ hơn COVID