Đại sứ Hàn Quốc: Nếu kỹ sư Samsung bị cách ly, doanh nghiệp sẽ thiệt hại lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Hàn Quốc bày tỏ mong muốn Việt Nam không cách ly 1.000 kỹ sư Samsung.

Đại sứ Park Noh-wan lo ngại tập đoàn Samsung có thể thiệt hại lớn nếu 1.000 chuyên gia Hàn Quốc tới Việt Nam bị cách ly nhằm phòng chống Covid-19.

"Nếu các chuyên gia và kỹ sư của công ty Samsung vào Việt Nam và phải chịu cách ly, doanh nghiệp này có thể bị thiệt hại lớn", Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan nói với Vnexpress sáng 6/3.

Hiện nay, Việt Nam đang cấm nhập cảnh với những người từng đến thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, hai tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc. Những người đến từ các khu vực khác của Hàn Quốc được yêu cầu cách ly 14 ngày.

Trong khi đó, Samsung đang cần đưa thêm 1.000 chuyên gia vào Việt Nam để hỗ trợ vận hành dây chuyền sản xuất, công nghệ. Do đó, doanh nghiệp này sẽ chịu thiệt hại nặng nề, theo Đại sứ Park.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đang đề xuất Việt Nam điều chỉnh chính sách, cho phép đại diện của các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó các chuyên gia, kỹ sư của Samsung, LG vào mà không phải chịu cách ly.

"Những người Hàn có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cũng nên được xem xét," ông Park nói thêm. "Ngoài ra, tất cả những người có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của cơ quan y tế Hàn Quốc cấp nên được nhập cảnh bình thường."

"Việc họ ở trong khu vực cách ly tập trung sẽ gây ra nhiều thiệt hại. Chúng tôi rất lo lắng", ông Park nói.

Đại sứ Park cũng cho biết số lượng người Hàn đến Việt Nam giảm mạnh sau khi Việt Nam tạm dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc từ ngày 29/2. Trong hai tháng đầu năm, mỗi ngày chỉ có 100 người Hàn đến Việt Nam, so với con số trước đây là 13.000 người.

Từ ngày 7/3, Việt Nam sẽ dừng các chuyến bay thẳng đến Hàn Quốc. Trước đây mỗi ngày Việt Nam và Hàn Quốc có 80 chuyến bay thẳng, với 550 chuyến trong một tuần. Hiện có khoảng 170.000 người Hàn Quốc đang sống tại Việt Nam.

"Tôi mong hai nước có biện pháp để vừa phòng dịch hiệu quả, vừa không làm ảnh hưởng lâu dài đến quan hệ của hai bên", Đại sứ Park nói.

Hàn Quốc hiện nay là một trong những tâm dịch Covid-19 với hơn 6.000 ca nhiễm và 42 người tử vong, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Hàn Quốc: Nếu kỹ sư Samsung bị cách ly, doanh nghiệp sẽ thiệt hại lớn