Daily Mail: George Soros, các nhân viên của Clinton và Obama, nhiều chính phủ châu Âu đứng sau chiến dịch chống Musk, tẩy chay Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Daily Mail, tờ báo hàng đầu ở Anh, vừa đáp lại lời kêu gọi của Elon Musk. Ông Musk đã lên tiếng kêu gọi điều tra những bên tài trợ cho các tổ chức cánh tả đã gây áp lực buộc một số doanh nghiệp tẩy chay Twitter. Nhiều nhà tài trợ ‘tên tuổi’ ở Mỹ và châu Âu đã được nhắc đến.

Elon Musk, người đàn ông giàu có nhất thế giới, đã trở thành mục tiêu của nhiều tổ chức cánh tả ngay sau khi ông thông báo về kế hoạch mua lại Twitter để thúc đẩy tự do ngôn luận trên nền tảng này.

Ngày 03/05, Giám đốc điều hành của Tesla đã kêu gọi điều tra những nhóm cánh tả gây áp lực buộc một số doanh nghiệp tẩy chay Twitter.

“Ai tài trợ cho những tổ chức muốn kiểm soát quyền truy cập thông tin của bạn? Chúng ta hãy điều tra họ …”, Musk viết trên Twitter vào ngày 03/05. “Ánh sáng mặt trời là chất khử trùng tốt nhất” - ngụ ý rằng công chúng cần hiểu rõ về những tổ chức này.

Câu hỏi và lời kêu gọi của Elon Musk được đưa ra sau khi CNN đưa tin về bức thư (pdf) có chữ ký của hơn hai chục tổ chức cánh tả được cho là đã gửi đến Coca-Cola, Kraft và Disney vào một tuần sau khi Elon Musk đạt được thỏa thuận mua lại Twitter.

George Soros, các nhân viên của Clinton và Obama và nhiều chính phủ châu Âu đứng sau chiến dịch chống Musk

Musk hỏi và Daily Mail đã trả lời.

Theo điều tra của Daily Mail, các nhóm sử dụng tiền bẩn như Open Society Foundation (Quỹ xã hội mở) của George Soros; các tổ chức phi chính phủ do các cựu nhân viên chính quyền Clinton và Obama thành lập; các nhà tài trợ giàu có của Đảng Dân chủ và các tổ chức gia đình của họ; các liên đoàn lao động; và chính phủ của nhiều quốc gia châu Âu đứng sau chiến dịch kêu gọi tẩy chay Twitter.

Access Now

Trong số những bên ký tên trong lá thư có Access Now, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2009 với mục đích bảo vệ và mở rộng các quyền dân sự về kỹ thuật số của người dân toàn thế giới. Nhóm này bày tỏ việc phản đối Elon Musk tiếp quản Twitter ngay trên trang web của họ.

Cũng theo trang web của Access Now, hơn 60% nguồn tài trợ của họ đến từ các cơ quan chính phủ và các tổ chức phát triển.

Văn phòng Ngoại giao Liên bang Đức, cơ quan chính phủ Thụy Điển Sida, cơ quan Các vấn đề Toàn cầu Canada, Bộ Ngoại giao Hà Lan là những nhà tài trợ lớn nhất cho tổ chức này vào năm ngoái.

Tổ chức Open Society Foundations của George Soros cũng là nhà tài trợ chính của nhóm.

George Soros đứng sau chiến dịch chống Musk và tẩy chay Twitter, các cựu nhân viên của chính quyền Clinton và Obama đứng sau chiến dịch chống Musk và tẩy chay Twitter, nhiều chính phủ châu Âu đứng sau chiến dịch chống Musk và tẩy chay Twitter
George Soros, người sáng lập và Chủ tịch của Open Society Foundations, đến dự một cuộc họp tại Brussels, ngày 27/04/2017. (Ảnh: Olivier Hoslet / AFP qua Getty Images)

Accountable Tech

Accountable Tech, một cái tên khác ký vào bức thư, là một nhóm có trụ sở tại Washington do Nicole Gill đồng sáng lập. Nicole Gill là nhà vận động chính trị và là người sáng lập tổ chức 2017 Tax March. 2017 Tax March từng kêu gọi và điều hành các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ vào năm 2017 nhằm gây áp lực buộc cựu Tổng thống Donald Trump phải công khai các tờ khai thuế.

Bà Gill thành lập Accountable Tech vào tháng 05/2020 cùng với Jesse Lehrich - người từng là phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của Hillary Clinton. Ông Lehrich cũng là cháu của David Axelrod, cựu cố vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama, theo Daily Mail.

Accountable Tech tuyên bố trên trang web của họ: “Những gã khổng lồ truyền thông xã hội đang làm xói mòn những thực tế đã được đồng thuận và đẩy nền dân chủ đến bờ vực thẳm”. “Accountable Tech đang hành động chống lại việc này”.

Media Matters for America

Media Matters for America, một bên đồng ký tên trong bức thư kêu gọi tẩy chay Twitter, là một tổ chức giám sát truyền thông được thành lập vào năm 2004 bởi David Brock. Ông Brock là cựu phóng viên điều tra từng theo cánh hữu, sau chuyển sang cánh tả. Tạp chí Time năm 2015 đã mô tả ông Brock là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong Đảng Dân chủ Mỹ.

UltraViolet

Một tổ chức khác ký tên vào bức thư là UltraViolet. Đây là một nhóm vận động cho nữ quyền được thành lập vào năm 2012. Tổ chức phi lợi nhuận cấp tiến này tự mô tả họ là “một cộng đồng mạnh mẽ, đang phát triển nhanh chóng, và được tập hợp để chống lại phân biệt giới tính và tạo ra một thế giới hòa nhập hơn”.

Theo bài báo của Daily Mail, các bên chống lưng cho UltraViolet gồm một số liên đoàn lao động - bao gồm AFL-CIO và Liên đoàn Giáo viên Mỹ, cũng như nhiều quỹ gia đình - chẳng hạn như NoVo Foundation do con trai tỷ phú Warren Buffett sáng lập.

Fair vote UK

Không phải tất cả 26 nhóm đã ký vào bức thư chống lại Elon Musk đều có trụ sở tại Mỹ.

Fair Vote UK, một nhóm của Anh hoạt động để 'giải quyết vấn đề lạm dụng dữ liệu, thao túng cử tri và thiếu minh bạch trong các cuộc bầu cử', nằm trong số các bên đã đặt bút ký lá thư.

Đây là một nhóm có quy mô nhỏ. Họ công khai tất cả các khoản quyên góp trên £500 ($624) mà họ nhận được; và trên trang web của họ hiện chỉ xác nhận có 5 khoản đóng góp như vậy.

Center for countering digital hate

Một bên khác có trụ sở tại Anh đã ký lá thư là Center for Countering Digital Hate (Trung tâm chống lại sự căm ghét trên nền tảng kỹ thuật số). Người lãnh đạo nhóm này là Imran Ahmed - cựu cố vấn của nhiều nhân vật cấp cao trong Đảng Lao động Anh.

Nhóm này đã mở rộng hoạt động đến Washington DC, nhưng phần lớn công việc của họ là ở Anh.

'The Center [viết tắt tên nhóm] được biết đến nhiều nhất vì đã hợp tác với Rachel Riley để loại bỏ nhà bình luận cực hữu gây nhiều tranh cãi Katie Hopkins ra khỏi Twitter, và nhà lý luận theo thuyết âm mưu David Icke khỏi Facebook và Youtube', theo Influence Watch.

Phản ứng trước bài báo của Daily Mail, Elon Musk đặt tiếp một câu hỏi rằng liệu các nhà tài trợ của các tổ chức kể trên có biết rõ ràng về những gì mà các tổ chức này đang làm hay không.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Daily Mail: George Soros, các nhân viên của Clinton và Obama, nhiều chính phủ châu Âu đứng sau chiến dịch chống Musk, tẩy chay Twitter