Dân biểu Mỹ: Bill Gates cần phải điều trần về hoạt động mua đất nông nghiệp quy mô lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dân biểu Mỹ đã yêu cầu Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện đưa Bill Gates ra điều trần về hoạt động mua đất nông nghiệp với quy mô lớn. Ông Gates đang là chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân lớn nhất nước Mỹ, trong khi lại là người đi đầu thúc đẩy thịt tổng hợp (thịt nhân tạo).

Dân biểu Mỹ yêu cầu Bill Gates điều trần về việc mua đất

Dân biểu Mỹ Dusty Johnson (bang South Dakota) đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện David Scott (bang Georgia), yêu cầu người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates ra điều trần trước ủy ban về hoạt động mua đất nông nghiệp với quy mô lớn của tỷ phú này.

Ông Gates là “chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân lớn nhất” ở Mỹ, sở hữu gần 270.000 mẫu đất nông nghiệp ở 19 bang, theo bức thư được viết ngày 20/07. Ông Johnson cho biết, quy mô trang trại trung bình vào năm 2021 chỉ là 445 mẫu Anh, trích dẫn dữ liệu từ Dịch vụ Nghiên cứu Kinh tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Ông Gates nắm giữ một phần "đáng kể" đất nông nghiệp ở Mỹ, điều ủy ban "không nên bỏ qua". Bức thư đồng thời yêu cầu vị tỷ phú này được đưa ra điều trần về "mối quan tâm và thói quen tiến hành nông nghiệp" của ông.

“Ủy ban nên quan tâm đến quyền sở hữu và các kế hoạch của ông Gates đối với diện tích [đất] của ông ấy, vì ông ấy là người có tiếng nói hàng đầu trong việc thúc đẩy 'thịt tổng hợp' [thịt được tạo ra theo cách nhân tạo trong phòng thí nghiệm]. Vào năm 2021, ông Gates đã nói rằng 'tất cả các nước giàu nên chuyển sang sử dụng 100% thịt bò tổng hợp' để chống lại biến đổi khí hậu", bức thư viết.

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 23/07, ông Johnson gọi ông Gates là "một đối thủ thẳng thắn" của nông nghiệp truyền thống. Ông cảnh báo, nguồn cung cấp lương thực của thế giới có thể gặp rủi ro nếu ông Gates quyết định khiến một lượng lớn đất như vậy không tham gia sản xuất.

 

Dân biểu Mỹ: Bill Gates cần phải điều trần về hoạt động mua đất nông nghiệp quy mô lớn
Đất canh tác trong tình trạng hạn hán đặc biệt ở khu vực vào ngày 02/06/2022 gần Las Vegas, New Mexico. (Ảnh: Mario Tama / Getty Images)

270.000 mẫu đất nông nghiệp của ông Gates gần như tương đương với diện tích của Hong Kong, nhưng nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 911 triệu mẫu đất nông nghiệp ước tính ở Mỹ.

Tại sao ông Gates lại mua nhiều đất nông nghiệp?

Bức thư của ông Johnson được đưa ra khi tổ chức của ông Gates, Red River Trust, gần đây đã được chấp thuận mua 2.100 mẫu đất nông nghiệp có chất lượng hàng đầu ở North Dakota. Tổng chưởng lý của bang, ông Drew Wrigley, đã thông qua giao dịch mua vào ngày 29/06. Thỏa thuận đã được phê duyệt vì nó tuân thủ luật chống doanh nghiệp tiến hành nông nghiệp, với khu đất dự kiến sẽ được nông dân thuê lại để sử dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn với NTD, nhà tư vấn đất đai Gary Hubbell nói rằng có rất nhiều "sự phẫn nộ và phản đối" trong cộng đồng về việc ông Gates mua lại những khu đất nông nghiệp rộng lớn vì các mục tiêu của ông có xu hướng "trái ngược" với nhiều truyền thống và thông lệ đã tồn tại lâu đời trong các cộng đồng đó.

Trong một phiên thảo luận “Ask Me Anything” (Hỏi tôi bất cứ thứ gì) trên Reddit vào tháng 03/2021, ông Gates được hỏi tại sao ông lại mua đất nhiều nông nghiệp và ông trả lời rằng chính “nhóm đầu tư” của ông đã chọn làm điều này. "Nó không liên quan đến khí hậu".

Các khu đất nông nghiệp tư nhân của ông Gates được ước tính trị giá khoảng 690 triệu USD. Louisiana là bang ông Gates nắm giữ nhiều đất nhất, nơi ông sở hữu 69.073 mẫu đất, tiếp theo là 47.927 mẫu ở Arkansas, 25.750 mẫu ở Arizona, 20.588 mẫu ở Nebraska, 17.940 mẫu ở Illinois, 16.963 mẫu ở Mississippi, 16.097 mẫu ở Washington, và 14.828 mẫu Anh ở Florida.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ: Bill Gates cần phải điều trần về hoạt động mua đất nông nghiệp quy mô lớn