Đảng Cộng hòa Mỹ: Ông Biden xóa bỏ thuế quan thời Trump sẽ khiến Washington gia tăng phụ thuộc Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt, Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc dỡ bỏ thuế quan thời Trump đối với hàng hóa Trung Quốc để hàng hóa trở nên rẻ hơn. Đây là điều mà các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho rằng sẽ làm trầm trọng thêm sự phụ thuộc của Washington vào Bắc Kinh.

Thượng nghị sĩ James Lankford (Đảng Cộng hòa - Oklahoma) nói với NTD: “Có một bài học mà chúng ta nên học được trong thời gian COVID hoành hành, đó là không thể phụ thuộc vào chính quyền cộng sản Trung Quốc về vấn đề chuỗi cung ứng”.

Ông Lankford nói thêm: “[Ông Biden] đang cố gắng giải quyết một vấn đề mà ông ấy đã gây ra bằng cách tạo thêm một vấn đề thậm chí còn lớn hơn cho nước Mỹ trong dài hạn. Quay trở lại với Trung Quốc để có thể giải quyết vấn đề vào lúc này … sẽ khiến chúng ta phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc trong dài hạn”.

Ông Biden xóa bỏ thuế quan thời Trump sẽ khiến Washington gia tăng phụ thuộc Bắc Kinh
Thượng nghị sĩ Rob Portman (Đảng Cộng hòa - Ohio) phát biểu tại một buổi điều trần, tại Đồi Capitol ở Washington, ngày 23/03/2021. (Ảnh: Tasos Katopodis / Getty Images)

Thượng nghị sĩ Rob Portman (Đảng Cộng hòa - Ohio) - trích dẫn Mục 301 của Báo cáo năm 2018 về các Hành vi, Chính sách và Thực tiễn của Trung Quốc liên quan đến Chuyển giao Công nghệ, Sở hữu Trí tuệ và Đổi mới - nói rằng “Trung Quốc không chơi theo các quy tắc, [họ] có liên quan đến trợ cấp bán phá giá và các hành vi thương mại không công bằng khác”.

Ông cho biết thêm, thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" của cựu Tổng thống Trump với Bắc Kinh đã không được thực hiện đầy đủ.

Ông Portman cảnh báo thêm rằng việc dỡ bỏ các mức thuế thời Trump sẽ “gửi một thông điệp tới Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới rằng khi các quốc gia bị phát hiện giao dịch không công bằng, [họ] sẽ không phải chịu hậu quả gì”.

Ông cũng cho rằng việc dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc mà Tổng thống Biden dự định làm sẽ chỉ có tác động rất nhỏ đến lạm phát tại Mỹ.

Các giải pháp

Với những hậu quả tiềm tàng nêu trên, ông Lankford đề xuất giải quyết vấn đề ngay trong nước Mỹ hơn là tiếp cận với Trung Quốc.

Ông nói: “Chúng ta cần có một chính sách để có thể sản xuất hàng hóa ở Mỹ … để giải quyết các vấn đề sản xuất mà [ông Biden] không muốn giải quyết”. “Ông ấy nên giúp cho việc sản xuất ở Mỹ trở nên dễ dàng hơn; chứ không phải dễ dàng hơn để có thể lấy hàng hóa từ Trung Quốc”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Portman gợi ý một giải pháp khác; đó là không loại bỏ thuế quan theo kiểu hàng loạt, mà giải quyết chúng trên cơ sở từng trường hợp thông qua một quy trình loại trừ do chính quyền Trump đưa ra khi đối phó với sự bùng phát COVID-19.

Ông nói: “Nếu một sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc không thể sản xuất tại Mỹ, thì nó có thể là ứng viên tốt để được giảm hoặc thậm chí được xóa bỏ thuế quan, bởi vì thuế quan đó không giúp ích gì cho người lao động Mỹ”.

Ông Lankford đề nghị duy trì thuế quan đối với những mặt hàng đang cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa Mỹ hoặc đang bị giao dịch không công bằng.

Chi Anh

Theo Hannah Ng & Steve Lance - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa Mỹ: Ông Biden xóa bỏ thuế quan thời Trump sẽ khiến Washington gia tăng phụ thuộc Bắc Kinh