Đánh bắt 73.000 giờ một tháng - 'Hạm đội' tàu cá Trung Quốc tận diệt tài nguyên ngoài khơi Ecuador

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc đánh bắt quá mức cho phép với tổng thời gian lên đến 73.000 giờ chỉ trong một vòng tháng quanh quần đảo bảo tồn thiên nhiên Galapagos thuộc Ecuador ở phía đông Thái Bình Dương. Và đây cũng không phải lần đầu Trung Quốc "gian lận" trong việc đánh bắt hải sản ở các vùng biển lân cận.

Một báo cáo phân tích mới đây cho thấy hạm đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc đã thực hiện đánh bắt hàng nghìn tấn mực và cá quanh quần đảo Galapagos với tổng thời gian đánh bắt lên đến 73.000 giờ chỉ trong một tháng.

Theo phân tích của Tổ chức Oceana, tổ chức quốc tế lớn nhất về bảo tồn đại dương, từ ngày 13/7 đến ngày 13/8, gần 300 tàu cá Trung Quốc với công suất hoạt động đánh bắt lên đến 99% ngay sát vùng biển của quần đảo.

Quần đảo Galapagos, nơi cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km, là khu vực có nhiều loài sinh vật hiếm, bao gồm rùa khổng lồ. Galapagos cũng là nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1978.

“Hạm đội” tàu cá Trung Quốc đã đánh bắt hàng ngàn tấn mực, thức ăn chủ yếu của loài hải cẩu lông mao Galapagos độc đáo và cá mập đầu búa có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, “hạm đội” còn đánh bắt các loài thủy sản có giá trị thương mại giúp phát triển kinh tế địa phương như cá ngừ và cá kiếm.

“Trong suốt một tháng, thế giới đã theo dõi và tự hỏi liệu đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc đang làm gì ngoài khơi quanh quần đảo Galapagos, nhưng bây giờ chúng tôi đã hiểu”, bà Marla Valentine - phân tích viên về sự minh bạch và đánh bắt bất hợp pháp của tổ chức Oceana, cho biết.

Vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình-định vị tàu biển - Trung Quốc dùng ‘chiêu bẩn' để ‘ăn cắp’ tài nguyên

Các tàu Trung Quốc đã vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình - định vị tàu biển, vậy nên dù Oceana sử dụng thiết bị bản đồ do tổ chức phi chính phủ Global Fishing Watch phối hợp với Google và cơ quan giám sát môi trường SkyTruth triển khai cũng không nhận dạng chính xác được những con tàu.

Oceana ghi nhận rằng các tàu Trung Quốc dường như đã tắt thiết bị theo dõi, do vậy cung cấp thông tin nhận dạng tàu không đồng nhất.

Ảnh vệ tinh cho thấy các tàu cá Trung Quốc tập trung đông đảo xung quanh quần đảo Galapagos. (Ảnh: Oceana)

Chuẩn đô đốc Darwin Jarrin, tư lệnh hải quân Ecuador, hồi tháng 8/2020 cho biết trong số khoảng hơn 300 tàu Trung Quốc hoạt động tại vùng biển gần quần đảo Galapagos, hơn 140 tàu đã tắt hệ thống liên lạc trong những tháng gần đây. Ông Jarrin cũng nói rằng một số tàu đã đổi tên để tránh bị theo dõi hoạt động.

Báo cáo cũng chỉ ra một số tàu có thể là tàu trung chuyển, tham gia vào hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU). IUU là hoạt động đánh bắt cá trái với các biện pháp bảo tồn và quản lý ở khắp nơi trên thế giới.

Trung Quốc có chỉ số IUU cao nhất với 3,93 điểm trên thang điểm 5 trong năm 2019. Cho đến nay, Trung Quốc là quốc gia có đội tàu lớn nhất thế giới, thường xuyên dính líu đến việc đánh bắt quá mức cho phép, tập trung vào các loài cá mập có nguy cơ tuyệt chủng, xâm phạm quyền tài phán bất hợp pháp, gian lận trong quá trình cấp phép và sử dụng lao động cưỡng bức.

Việc đánh bắt quá mức cho phép và kéo dài liên tục của hạm đội tàu Trung Quốc đang đe dọa hệ sinh thái của quần đảo Galapagos, đe dọa môi trường sống của nhiều loài thủy hải sản biển quý hiếm và đe dọa cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây.

Đáng buồn thay, đây chỉ là phần nổi của tảng băng. “Hạm đội” đánh bắt cá này không chỉ xâm phạm tài nguyên biển của Galapagos mà còn gây ảnh hưởng to lớn đối với cả đại dương của chúng ta.

"Những gì đang diễn ra ở Galapagos là những câu hỏi nhức nhối, cần được chúng ta quan tâm đúng mức”, bà Valentine nói.

May May

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đánh bắt 73.000 giờ một tháng - 'Hạm đội' tàu cá Trung Quốc tận diệt tài nguyên ngoài khơi Ecuador