ĐCSTQ kêu gọi một cuộc chiến tranh của nền văn minh Phương Đông chống lại Mỹ và phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một yếu tố quan trọng trong chiến dịch của Trung Quốc là: một vụ nổ tuyên truyền chống lại các chính sách mà Bắc Kinh cho là phân biệt chủng tộc. Mục tiêu chính là Mỹ. "Mọi điều Washington nói về đều tập trung vào Mỹ và quyền tối cao của người da trắng", Thời báo Hoàn cầu, cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐSCTQ), tuyên bố.

"Thuốc súng" là một trong những từ mà Bắc Kinh sử dụng khi họ muốn người khác biết chiến tranh đang diễn ra trong tâm trí họ.

Đáng lo ngại hơn, thuật ngữ này đặc biệt chứa đựng nhiều cảm xúc, một từ mà các nhà tuyên truyền Trung Quốc sử dụng khi họ muốn khơi dậy khán giả Trung Quốc đại lục bằng cách nhắc họ về sự bóc lột của người nước ngoài - người Anh và người da trắng ở Trung Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Thuốc phiện vào thế kỷ 19. Do đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang cố gắng khơi dậy tình cảm dân tộc chủ nghĩa, tập hợp người dân Trung Quốc, có lẽ để sẵn sàng chiến tranh.

Về cơ bản, với mùi thuốc súng và những ám chỉ khác, Bắc Kinh đang cố gắng phân chia thế giới theo các ranh giới chủng tộc và hình thành một liên minh chống người da trắng toàn cầu.

Không chỉ có một làn khói thuốc súng ở Alaska. Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đổ lỗi cho phía Hoa Kỳ đã vượt quá thời hạn thỏa thuận cho các phát biểu khai mạc của Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan. Blinken và Sullivan đã vượt qua thời gian phân bổ của họ là 4 phút ... 44 giây.

Thời báo Hoàn cầu của Đảng gọi hai bài thuyết trình là "quá giờ nghiêm trọng". Bộ trưởng Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết sự cố quá giờ đó đã khiến phía Trung Quốc bắt đầu 2 bài thuyết trình của mình, kéo dài 20 phút và 23 giây, trong suốt 4 phút được phân bổ.

Trong cuộc họp, ông Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đều đọc các văn bản chuẩn bị sẵn, điều này cho thấy rằng phần lớn những bình luận của họ đã được lên kế hoạch từ trước.

Ngoài những biểu hiện phẫn nộ đã được luyện tập của các nhà ngoại giao và những bình luận mang tính kích động của ông Triệu, thì một yếu tố thứ ba trong chiến dịch: một vụ nổ tuyên truyền chống lại các chính sách mà Bắc Kinh cho là phân biệt chủng tộc. Mục tiêu chính là Mỹ.

"Mọi điều Washington nói về đều tập trung vào Mỹ và quyền tối cao của người da trắng", Thời báo Hoàn cầu, cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐSCTQ), tuyên bố trong một bài xã luận vào ngày 19 tháng 3 vừa qua, đề cập đến tông màu da sẫm hơn của "một số đồng minh" của Mỹ trong khu vực.

Hơn nữa, câu chuyện dựa trên chủng tộc xuất hiện trong một loạt các bài tuyên truyền gần đây của ĐCSTQ gián tiếp miêu tả Trung Quốc là người bảo vệ cho cư dân châu Á ở Mỹ. Ví dụ, Thời báo Hoàn cầu ngày 18 tháng 3 đã đăng một bài có tiêu đề "Các nhóm ưu tú của Hoa Kỳ đồng hành với tội ác chống lại Người Mỹ gốc Á".

Bắc Kinh đã chơi con bài chủng tộc trong cuộc đua ở Bắc Mỹ trong nhiều năm. Ví dụ, Trung Quốc đã cố gắng chia cắt Canada theo các ranh giới chủng tộc. Ông Lu Shaye, khi còn là đại sứ của Bắc Kinh tại Canada, đã chống lại "chủ nghĩa vị kỷ phương Tây và quyền tối cao của người da trắng" để yêu cầu thả bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei, bị chính quyền Canada giam giữ trong khi chờ dẫn độ các thủ tục tố tụng do Bộ Tư pháp của chính quyền Trump thiết lập.

Đáng chú ý, khi ở Anchorage ông Dương Khiết Trì đã thẳng thắn đề cập đến các cuộc biểu tình Black Lives Matter trong bài phát biểu khai mạc, tiếp tục cuộc tấn công chủng tộc của Trung Quốc nhằm vào Mỹ.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu tại bữa tối do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc và Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc tổ chức tại Washington, ngày 11/7/2013. (Mandel Ngân / AFP qua Getty Images)
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu tại bữa tối do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc và Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc tổ chức tại Washington, ngày 11/7/2013. (Mandel Ngân / AFP qua Getty Images)

Bắc Kinh đã liên tục nói về sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng giờ đây đường lối tuyên truyền của chính quyền này đang chuyển theo những hướng đáng lo ngại. Câu chuyện mới của nhà cầm quyền Tập Cận Bình là Trung Quốc đang dẫn đầu "phương Đông". Trong một bài phát biểu mang tính bước ngoặt vào cuối năm ngoái, ông tuyên bố "phương Đông đang trỗi dậy và phương Tây đang suy tàn".

Chủ đề này gợi lại những gì Đế quốc Nhật Bản đã cố gắng làm với Khối thịnh vượng Đại Đông Á khét tiếng của họ những năm 1930, một nỗ lực đoàn kết người châu Á chống lại người da trắng.

Sự phân chia chủng tộc đưa chúng ta đến Cuộc đụng độ của các nền văn minh và Xác lập lại trật tự thế giới theo lý thuyết của Samuel Huntington. "Trong thế giới hậu Chiến tranh Lạnh, sự khác biệt quan trọng nhất giữa các dân tộc không phải là ý thức hệ, chính trị hay kinh tế", nhà khoa học chính trị quá cố của Harvard viết, "Mà chính là văn hóa".

Các nhà phân tích và học giả đã chỉ trích gay gắt cuốn sách xuất bản năm 1996 của Huntington, nhưng dù tác phẩm này có sai sót về cơ bản hay không, thì trên thực tế, ông Tập Cận Bình đang thật sự cố gắng tạo lại trật tự thế giới bằng cách lãnh đạo "phương Đông" trong cuộc đấu tranh văn minh với "phương Tây".

Mao Trạch Đông, anh hùng của ông Tập, đã thấy Trung Quốc dẫn đầu châu Phi và các dân tộc châu Á chống lại phương Tây, nghĩa là khái niệm phân chia toàn cầu của ông Tập không có gì mới, nhưng những người kế nhiệm của ông Mao phần lớn đã bỏ qua chủ đề phân biệt chủng tộc trong quá trình củng cố nhà nước cộng sản của mình bằng Tiền mặt và công nghệ phương Tây.

Đặng Tiểu Bình, người kế nhiệm thực dụng của ông Mao, đã khuyên Trung Quốc “che giấu khả năng, trì hoãn thời gian”. Tuy nhiên, ông Tập tin rằng thời của Trung Quốc đã đến, bởi vì theo ông, nước Mỹ đang suy tàn.

Quan niệm của ông Tập về thế giới là sai lầm và đáng ghê tởm, nhưng người Mỹ không nên vì thế mà bỏ qua ông ta. Họ và những người khác cần phải nhận ra rằng trong suy nghĩ của ông Tập, chủng tộc xác định nền văn minh và văn minh là ranh giới phân chia mới của thế giới.

Ông Tập đã rất nghiêm túc tập trung vào mục tiêu của mình. Tháng 1 vừa qua, ông nói với quân đội nước này rằng phải sẵn sàng chiến đấu "bất cứ lúc nào". Ngay sau đó, Quân ủy Trung ương của Đảng đã nắm quyền dân sự của Quốc vụ viện để huy động toàn xã hội cho chiến tranh.

Các quốc gia chủ chiến hiếm khi chuẩn bị cho xung đột và sau đó rút lui. Đối với ĐCSTQ, họ ngửi mùi thấy thuốc súng khắp thế giới, vì ông Tập đang gây ra một cuộc xung đột giữa các nền văn minh - và chủng tộc.

Tác giả: Học giả Gordon G. Chang là chuyên gia về Trung Quốc. Ông là một luật sư và là tác giả của cuốn sách "Sự sụp đổ của Trung Quốc", một thành viên cao cấp xuất sắc của Viện Gatestone, và là thành viên của Ban cố vấn cho Viện này. Theo dõi Gordon G. Chang trên Twitter

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Lê Minh

Theo Gatestoneinstitute



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ kêu gọi một cuộc chiến tranh của nền văn minh Phương Đông chống lại Mỹ và phương Tây