Đe dọa an ninh quốc gia: China Mobile buộc phải rời thị trường Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

China Mobile - công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc - sẽ ngừng hoạt động tại Canada vào hôm 05/01 theo lệnh của chính phủ liên bang do các vấn đề an ninh quốc gia. Đầu năm 2021, cùng với China Unicom và China Telecom, China Mobile đã bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Chính phủ các nước đang ngày càng cẩn trọng hơn trước những công ty Trung Quốc.

Dịch vụ CMLink của China Mobile gần đây đã thông báo đến các khách hàng của mình về việc rời khỏi thị trường.

Công ty có số lượng người đăng ký sử dụng nhiều nhất thế giới với 942 triệu người này cung cấp các gói cước di động ở Canada. Tuy nhiên, China Mobile không có bất kỳ cơ sở hạ tầng không dây nào ở Canada và đang dựa vào hệ thống mạng của Telus.

CMLink thông báo với khách hàng của mình rằng, tập đoàn Telus sẽ liên lạc với họ vào ngày 05/01 hoặc vài ngày sau đó để đề nghị về việc chuyển đổi nhà mạng. Nếu không, gói di động hiện tại của khách hàng sẽ được cung cấp miễn phí cho đến ngày 31/03/2022. Sau ngày này, tất cả dịch vụ sẽ ngừng hoạt động.

China Mobile bị ‘trục xuất’ khỏi Canada vì lý do an ninh quốc gia. Vào tháng 8, chính phủ liên bang đã ra lệnh cho hãng này phải ngừng hoạt động hoặc thoái vốn kinh doanh.

Theo The Epoch Times, China Mobile cho rằng chính phủ Canada không có cơ sở để đưa ra cáo buộc rằng hoạt động của công ty sẽ gây tổn hại an ninh hay phục vụ mục đích gián điệp cho Bắc Kinh. Công ty này đã yêu cầu tạm hoãn lệnh ngừng hoạt động và sẽ đưa vụ việc ra tòa vào năm 2022.

Lệnh ngừng hoạt động đã được gia hạn. Tuy nhiên, vào ngày 07/12/2021, tòa án liên bang đã từ chối tạm dừng lệnh này.

Chánh án Paul Crampton cho biết trong một phán quyết: Tác hại đối với lợi ích công cộng từ China Mobile là "lớn hơn đáng kể" so với những thiệt hại mà công ty sẽ phải đối mặt nếu lệnh được duy trì.

Chính phủ liên bang đã thông báo cho China Mobile vào tháng 01/2021 rằng họ đang rà soát các hoạt động của công ty vì chúng có thể bị lợi dụng để phục vụ việc can thiệp từ nước ngoài và kiểm soát những cơ sở hạ tầng quan trọng của Canada.

Nhiều hãng viễn thông Trung Quốc gặp rắc rối tại thị trường nước ngoài

China Mobile cũng từng phải đối mặt với nhiều rắc rối ở Mỹ.

Vào tháng 05/2019, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã từ chối đơn xin cung cấp dịch vụ viễn thông giữa Mỹ và các điểm đến nước ngoài của China Mobile.

Theo FCC, do công ty này bị kiểm soát bởi Bắc Kinh, "việc cấp phép sẽ làm tăng đáng kể và làm trầm trọng hơn các rủi ro liên quan đến an ninh quốc gia và việc thực thi pháp luật. Các vấn đề này không thể được giải quyết thông qua một thỏa thuận giữa China Mobile và chính phủ liên bang nhằm giảm thiểu tác động có hại".

Công ty của Trung Quốc cũng đã bị hủy niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào đầu năm 2021, cùng với các công ty tương tự là China Unicom và China Telecom. Khi ấy, lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngăn cản các công ty Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc chào bán chứng khoán tại Mỹ.

Hiện tại, China Mobile sắp ra nhập thị trường chứng khoán Thượng Hải và việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến sẽ huy động được gần 9 tỷ USD.

Đối với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, chính phủ Canada vẫn chưa công bố liệu họ có cấm thiết bị 5G của hãng này khỏi cơ sở hạ tầng không dây của Canada hay không.

Các đồng minh của Canada trong nhóm Ngũ Nhãn (Five Eyes - bao gồm Úc, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ) đã cấm hoặc có kế hoạch loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G của họ.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đe dọa an ninh quốc gia: China Mobile buộc phải rời thị trường Canada