Để lách trừng phạt kinh tế, Nga đang tranh luận việc chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nguồn tin từ hãng tin Interfax, dẫn lời một quan chức chính phủ Nga, cho biết nội các của tổng thống Putin đang tranh luận việc có nên hợp pháp hoá chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo để lách các đòn trừng phạt kinh tế từ Mỹ và đồng minh.

"Ý tưởng sử dụng tiền ảo trong các giao dịch tiền tệ, thương mại quốc tế đang được thảo luận sôi nổi", ông Ivan Chebeskov, người đứng đầu bộ phận chính sách tài chính của Bộ Tài chính Nga cho biết.

Các quan chức Nga đang tranh luận gay gắt việc có thể sử dụng tiền ảo (như Bitcoin, Ethereum,..) một cách chính thức và hợp pháp trong thanh toán quốc tế, trao đổi tiền tệ nhằm lách các đòn trừng phạt của Mỹ và đồng minh, vốn ngày một khởi tác dụng khắc nghiệt lên nền kinh tế vốn nhiều yếu điểm của Nga.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nga đang muốn cấm toàn diện việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán hàng hoá và hợp đồng của Nga. Điều này dễ hiểu vì tiền ảo nằm ngoài kiểm soát của bất kỳ chính quyền nào, việc chấp nhận hoặc hợp pháp hoá đồng tiền này không chỉ rủi ro cao với tỷ giá đồng nội tệ mà còn có thể làm vô hiệu hoá phần nào chính sách tiền tệ của Nga.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Nga phản đối quan điểm này của Ngân hàng Trung ương Nga. Rõ ràng, tiền ảo nằm ngoài kiểm soát của ngân hàng Trung ương Nga thì cũng nằm ngoài kiểm soát của Mỹ và đồng minh. Ít nhất, tiền ảo có thể là phương tiện khả dĩ nhất hiện nay có thể giúp Nga tránh giám sát và trừng phạt từ đối thủ. Hiện tại, quyền truy cập của Nga vào các cơ chế thanh toán xuyên biên giới truyền thống bị “hạn chế”, ông Chebeskov nói.

Các cuộc thảo luận đã diễn ra trong nhiều tháng và mặc dù chính phủ hy vọng tiền điện tử sẽ được hợp pháp hóa như một phương tiện thanh toán sớm hay muộn, nhưng cho tới nay chính phủ Nga vẫn chưa đạt được sự đồng thuận trong việc này.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Để lách trừng phạt kinh tế, Nga đang tranh luận việc chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo