Điểm 10 cho TT Trump: GDP Mỹ quý III/2020 lội ngược dòng ngoạn mục, với tốc độ kỷ lục 33,1%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điểm 10 cho Tổng thống Trump: GDP của Mỹ tăng với tốc độ 33,1% hàng năm trong quý thứ ba này. Con số này tốt hơn so với ước tính 32% từ cuộc khảo sát của các nhà kinh tế học Dow Jones. Đầu tư kinh doanh cùng với hoạt động tiêu dùng tăng mạnh đã giúp nền kinh tế vượt qua quý 2 tồi tệ nhất.

Hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ đã tăng ở mức kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9/2020, khi sự nới lỏng ban đầu - sau các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch viêm phổi Vũ Hán - đã cho phép hoạt động kinh doanh trở lại sau đợt lao dốc lịch sử.

Cục Phân tích Kinh tế đã phát hành bản in trước về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2020 vào sáng thứ Năm (ngày 29/10). Dưới đây là các chỉ số chính từ báo cáo, so với ước tính đồng thuận do Bloomberg tổng hợp:

Nền kinh tế của Hoa Kỳ đã tăng ở mức kỷ lục

Quý III/2020 so với quý trước (thực tế)

Quý III/2020 (dự kiến)

Quý II/2020

GDP

33,1%

32%

-31,4%

Tiêu dùng cá nhân

40,7%

38,9%

-33,2%

Chỉ số giá GDP

3,6%

2,9%

-1,8%

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi

3,5%

4%

-0,8%

Tổng đầu tư tư nhân trong nước

Tăng 83%

Bất động sản nhà ở

Tăng 59,3%

Trước thời kỳ đại dịch, mức tăng GDP hàng quý lớn nhất từ ​​trước đến nay là mức tăng hàng năm 16,7% vào năm 1950. Mức tăng trong hoạt động kinh tế trong quý III/2020 gần gấp đôi tỷ lệ đó - là mức tăng kỷ lục sau mức trượt kỷ lục -31,4% hồi đầu năm nay. .

Điểm sáng quan trọng là sự tăng trưởng chủ yếu đến từ sức mạnh tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 2/3 hoạt động kinh tế trong nước. Tiêu dùng cá nhân tăng tốt hơn dự kiến, đạt mức ​​40,7% trong quý thứ ba sau khi giảm về mức -33,2% trong quý thứ hai. Tổng đầu tư tư nhân trong nước tăng 83% trong bối cảnh bất động sản nhà ở tăng 59,3%.

Mức tăng từ đợt kích thích Covid-19 với 1.200 USD/tháng/người đầu tiên của Washington và 600 USD trợ cấp thất nghiệp liên bang hàng tuần vẫn có tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng vào đầu quý III/2020, giúp giữ cho việc chi tiêu cho các sản phẩm tăng mạnh, ngay cả khi chi tiêu cho du lịch và các dịch vụ khác vẫn ở mức thấp .

Hoạt động kinh tế diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản, và các cuộc khảo sát người tiêu dùng và giám đốc điều hành doanh nghiệp cho thấy “niềm tin vẫn ở mức cao về tương lai”, bất chấp những khủng hoảng liên quan đến đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhảy theo bài hát "YMCA" khi kết thúc cuộc biểu tình tranh cử tại Sân bay Quốc tế Newport News / Williamsburg vào ngày 25 tháng 9 năm 2020 ở Newport News, Virginia. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhảy theo bài hát "YMCA" khi kết thúc cuộc tranh cử tại Sân bay Quốc tế Newport News / Williamsburg vào ngày 25 tháng 9 năm 2020 ở Newport News, Virginia. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Sau khi nền kinh tế Mỹ chịu hậu quả nặng nề do đại dịch, GDP chưa phục hồi được về mức trước đại dịch năm 2019, nhưng đã phục hồi về mức là 18,58 nghìn tỷ USD trong quý III năm nay, đây là cú lội ngược dòng ngoạn mục dưới sự “chèo lái” của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Thị trường phản ứng tích cực với thông tin này, với Phố Wall hiện đang xem xét mức mở cửa đi ngang đến tích cực nhẹ.

Việc công bố GDP được đưa ra chỉ năm ngày trước Ngày bầu cử, đỉnh điểm là cuộc chiến “nảy lửa” giữa Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump đã hứa sẽ quay trở lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch, trong khi Biden cáo buộc đảng Cộng hòa đương nhiệm đã đưa một nền kinh tế đang phát triển mạnh (dưới thời Obama) vào “một cái rãnh” do quản lý kém đại dịch.

James McCann, nhà kinh tế cao cấp toàn cầu tại Aberdeen Standard Investments, cho biết: “Điều này (sự tăng trưởng mạnh mẽ) sẽ được ghi nhận bởi cả hai đảng tranh cử như là bằng chứng về sức mạnh của sự phục hồi kinh tế hậu Covid 19”.

“Thực tế là các con số GDP chứng minh rằng nền kinh tế Mỹ đã thực sự phục hồi mạnh mẽ khi các biện pháp cách ly được dỡ bỏ”, ông McCann nói.

Trong một tweet, Tổng thống Trump lưu ý con số GDP “lớn nhất và tốt nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta” và cho biết tăng trưởng vào năm 2021 sẽ là “TUYỆT VỜI !!!”

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Điểm 10 cho TT Trump: GDP Mỹ quý III/2020 lội ngược dòng ngoạn mục, với tốc độ kỷ lục 33,1%