Điểm yếu chí mạng của xe điện khi vận hành dưới thời tiết lạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho dù người ta có chìm trong cơn sốt xe điện tới đâu đi nữa, thì vẫn có những thực tế đáng lo ngại không thể bị chối bỏ đối với xe điện, khiến chúng không thể trở thành một loại xe thông dụng. Không những thế, những lợi ích về môi trường của loại xe này cũng là không rõ ràng.

Đó là một đêm lạnh buốt ở New England, và tôi đã phải đối mặt với một cú sốc không mong muốn khi bay tới từ Thành phố Mexico ấm áp và tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy biết ơn khi chiếc Uber đã tới khu vực nhận hành lý của sân bay để đưa tôi về nhà. Điều ngạc nhiên là người lái xe đang lái một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, đây là lần đầu tiên tôi thấy một tài xế Uber lái chiếc xe như vậy.

Tuy nhiên, trên máy bay, tôi đã đọc một bài báo đáng ngạc nhiên của bà Allysia Finley, một cây bút sâu sắc của tờ Wall Street Journal. Tôi sẽ nói thêm về bài báo đó nhưng trước tiên, điều quan trọng cần rút ra là: ô tô điện mất một nửa khả năng vận hành trong thời tiết lạnh giá. Khi biết điều này, tôi quyết định thực hiện một cuộc điều tra.

Sự tức giận của người lái xe

Tôi hỏi người lái xe liệu thời tiết lạnh có ảnh hưởng đến chiếc xe và do đó ảnh hưởng đến công việc của anh ấy không. Chà, tôi đã chạm đúng ổ kiến lửa. Anh ấy nổi cơn thịnh nộ với cỗ máy. Người tài xế đã tiết kiệm rất nhiều tiền để mua chiếc xe này nhưng anh ấy đã làm như vậy để tiết kiệm tiền xăng. Điều đó đã không trở thành sự thực bởi vì New England rất lạnh trong khoảng bốn tháng trong năm, trong thời gian đó mọi thứ đều thay đổi.

Người lái xe nói rằng vào một ngày như hôm nay, xe của anh ấy chỉ còn một nửa công suất so với bình thường. Ngừng lái xe để nạp năng lượng trong thời tiết ấm áp vốn đã là một điều khó chịu. Nhưng trong thời tiết lạnh, điều đó là cực kỳ khó khăn. Sau vài giờ lái xe đây đó, anh ấy phải ngừng nhận chở khách và tìm một trạm sạc.

Nghỉ chân sạc điện được cho là sẽ mang lại cho bạn 30 phút hoặc lâu hơn để duỗi chân ngoài trời nhưng không ai muốn làm điều đó trong cái lạnh này. Vì vậy, trong khi sạc, bạn phải ngồi trong ô tô, hoặc tìm một cửa hàng tiện lợi để đi chơi, hoặc đến một nhà hàng và tiêu tiền vào thức ăn. Nhưng tất nhiên bạn không thể uống rượu vì bạn đang lái xe.

Cuối cùng, cái giá thực sự của việc mất thời gian vào sạc xe đối với người lái xe này là dưới điều kiện thời tiết lạnh giá, có thể có hai hoặc ba lần trong một ngày anh ta không kiếm được tiền bằng công việc của mình.

Nói một cách ngắn gọn, anh ấy rất tức giận vì sở hữu chiếc xe này. Nó đang khiến anh ấy mất hàng nghìn USD mỗi tháng. và anh ấy rất sẵn lòng từ bỏ nó để đổi lấy một chiếc ô tô chạy bằng xăng, thậm chí là một chiếc ô tô không sang trọng. Anh ấy sẽ chọn một chiếc Honda đã 20 năm tuổi hơn là chiếc EV hoàn toàn mới này. Tóm lại, anh ấy rất tức giận và đang tìm kiếm bất kỳ ai sẽ mua lại chiếc xe của anh ấy.

Thật đáng lo lắng khi điện thoại thông minh của bạn gần như hết điện. Vấn đề là khác khi đó là chiếc xe của bạn và bạn phụ thuộc vào nó để kiếm tiền.

Điểm yếu chí mạng của xe điện khi vận hành dưới thời tiết lạnh
Xe điện Tesla Model 3 được ra mắt trong sự kiện ra mắt chính thức của Tesla tại Bangkok, Thái Lan, vào ngày 07/12/2022. (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP qua Getty Images)

Câu hỏi về xe điện

Tất cả những điều này xác nhận trực giác đã có từ lâu của tôi về xe điện. Chúng là những chiếc xe thứ hai tuyệt vời dành cho những người thành thị khá giả, những người chỉ cần đi lại theo một cách có thể đoán trước và không cần đi xa hơn. Ngay cả người dân New York tại Mỹ cũng không thể dùng chúng trong những chuyến đi dài và thời gian vận hành của chúng giảm xuống một nửa trong thời tiết lạnh giá. Vì vậy, nếu bạn sở hữu một chiếc, tốt thôi, nhưng bạn cần có sẵn một chiếc xe chạy xăng để đề phòng.

Đây là những gì bà Allysia Finley đã viết:

“Khi nhiệt độ giảm xuống 5 độ F, những chiếc xe chỉ đạt được 54% phạm vi hoạt động được niêm yết. Một chiếc xe được cho là có thể đi được 250 dặm giữa các lần sạc sẽ chỉ đi được trung bình 135 dặm. Ở nhiệt độ 32 độ F [0 độ C] - nhiệt độ của một ngày mùa đông điển hình ở phần lớn nước Mỹ - một chiếc Tesla Model 3 trong điều kiện lý tưởng có thể đi được quãng đường 282 dặm giữa các lần sạc sẽ chỉ đi được 173 dặm”.

“Hãy tưởng tượng nếu 100 triệu người Mỹ xuống đường trong những ngày nghỉ lễ đều lái ô tô điện. Có bao nhiêu người sẽ bị mắc kẹt khi nhiệt độ giảm? Sẽ không có đủ xe kéo - hoặc xe cấp cứu - để phục vụ những người chết cóng trong xe của họ”.

Đúng là một viễn cảnh đáng ngại! Có lẽ ta cần nhiều trạm sạc hơn?

“Bộ Giao thông vận tải đang yêu cầu các tiểu bang xây dựng các trạm sạc cứ sau 50 dặm dọc theo đường cao tốc liên bang và trong vòng một dặm cách các lối ra đường cao tốc để giảm khả năng xảy ra những tình huống này. Nhưng hầu hết các lưới điện của tiểu bang không được xây dựng để xử lý nhiều trạm sạc như thế này và do đó sẽ đòi hỏi sự nâng cấp tốn kém. Chẳng hạn, Illinois cảnh báo về ‘những thách thức liên quan đến việc cung cấp đủ công suất lưới điện, đặc biệt là ở các vùng nông thôn của bang’”.

Sau đó, bạn đối mặt với vấn đề khi thực sự duy trì các trạm sạc. Rõ ràng, các tài xế không thể chắc chắn rằng trạm thực sự hoạt động khi họ dừng lại.

“Một nghiên cứu vào mùa xuân này do các nhà nghiên cứu của Đại học California dẫn dắt đã phát hiện ra rằng hơn một phần tư các trạm sạc công cộng nhanh với dòng điện một chiều ở Khu vực Vịnh San Francisco không sử dụng được. Các tài xế sẽ chơi đánh bạc roulette mỗi khi họ đến một trạm sạc. Nếu tất cả những điều này vẫn chưa đủ gây bối rối, Arizona cảnh báo rằng các lỗ hổng mạng có thể gây nguy hiểm cho các giao dịch tài chính của khách hàng, cơ sở hạ tầng sạc, xe điện và lưới điện”.

Điểm yếu chí mạng của xe điện khi vận hành dưới thời tiết lạnh
Một chiếc xe Tesla đang đỗ tại trạm sạc bên trong một trung tâm thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 23/10/2017. (Ảnh: CHANDAN KHANNA / AFP qua Getty Images)

Tất cả những điều đó làm cho người ta phải đặt dấu hỏi. Tôi thực sự chúc Elon gặt hái được nhiều thành công với Tesla và đó là một chiếc xe tuyệt vời cho những mục đích cụ thể. Cũng như việc xe golf là một cách tuyệt vời để đi vòng quanh các câu lạc bộ đồng quê. Câu hỏi đặt ra là liệu xe điện nói chung có khả năng trở thành thông dụng hay không và ở mức độ nào. Câu trả lời dường như là: sẽ không chừng nào không có những thay đổi lớn trong công nghệ và lối sống của chúng ta.

Ở hầu hết các nơi trên nước Mỹ này, không chỉ New England lạnh giá, sử dụng một chiếc xe điện cho tất cả các lần di chuyển không thực sự là một lựa chọn khả thi. Khi bạn có các chuyến đi ra bên ngoài thành phố, chúng sẽ không thể sử dụng được.

Và một phần trong tôi tự hỏi liệu đây có phải là toàn bộ vấn đề hay không và ở mức độ nào: ép buộc làm giảm khả năng di chuyển của chúng ta. Chúng ta biết chắc chắn rằng có những kẻ ác độc ngoài kia khinh miệt khả năng lên xe và lái từ bờ biển này sang bờ biển khác trên nước Mỹ, điều khiến chúng ta giống với những cá nhân tự do được lựa chọn. Họ muốn giữ chúng ta trong những khu vực nhỏ để chúng ta có thể được theo dõi và giám sát tốt hơn.

Vấn đề môi trường

Một vấn đề khác liên quan đến tác động môi trường. Chúng ta luôn được rao rảng rằng chúng ta phải từ bỏ xăng để góp phần đạt được mục tiêu không có carbon và do đó đạt được điều này hay điều khác với khí hậu.

Trước đây, chúng ta đã từng có mục tiêu ngăn chặn sự nóng lên của hành tinh nhưng kể từ khi “sự nóng lên toàn cầu” chuyển thành “biến đổi khí hậu”, tôi không còn có thể theo kịp mục tiêu cuối cùng nữa. Và nhân tiện, tôi không biết ai ở vùng Đông Bắc của nước Mỹ lại không chào đón khí hậu ấm áp hơn.

Tuy nhiên, vấn đề với xe điện là chúng ta không thực sự biết chắc liệu chúng có thực sự đóng góp vào việc giảm lượng khí thải carbon hay không và ở mức độ nào. Rốt cuộc, điện vẫn chủ yếu là sản phẩm từ nhiên liệu hóa thạch. Một lần nữa, vấn đề là nhiệt độ: than có thể cháy khi tuabin gió đóng băng. Và quá trình sản xuất và thải bỏ cũng đòi hỏi sử dụng năng lượng rất lớn, với một số tính toán cho thấy quy mô vượt quá yêu cầu đối với ô tô chạy bằng xăng.

Sự tương đồng kỳ lạ

Người ta có thể hy vọng rằng sau trải nghiệm thảm hại của chúng ta trong việc kiểm soát virus, tất cả chúng ta sẽ hoài nghi hơn đối với các chuyên gia chính phủ, những người lợi dụng các mô hình, sự tín nhiệm và đề ra các kế hoạch lớn cho cuộc sống của chúng ta với những mục tiêu khó nắm bắt mà không có sự liên kết hợp lý giữa ý định với kết quả. Chắc chắn bạn đã nhận thấy có một sự tương đồng kỳ lạ giữa việc phong tỏa virus và kế hoạch nhằm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Chắc chắn chúng ta cũng đã học được rằng ngoài kia có một số kẻ rất xấu thích chơi trò chơi với cuộc sống của chúng ta. Trong số họ có những người sẽ không cảm thấy hài lòng cho đến khi những chiếc xe duy nhất mà chúng ta lái trông giống như những chiếc trong bộ phim “The Flintstones” [bộ phim hoạt hình về thời tiền sử] và nếu không, chúng ta sẽ phải đạp xe tới khắp mọi nơi. Hãy quên việc quay trở lại với ngựa và xe kéo vì những người này cũng ghét ngựa! Họ là những người theo chủ nghĩa nguyên thủy thực sự, những người sẽ không hài lòng cho đến khi chúng ta phải sống cuộc sống như vào thời kỳ trước thời hiện đại [khoảng sau những năm 1500]: tồi tệ, tàn bạo và ngắn ngủi.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Jeffrey A. Tucker là nhà sáng lập và Chủ tịch của Viện Brownstone, đồng thời là tác giả của hàng nghìn bài báo trên các tờ báo học thuật và phổ thông, cũng như tác giả của 10 cuốn sách viết bằng 5 thứ tiếng với cuốn sách gần đây nhất là “Liberty or Lockdown”. Ông cũng là biên tập viên của The Best of Mises. Ông viết các bài bình luận về kinh tế cho The Epoch Times và nói chuyện về nhiều chủ đề như kinh tế, công nghệ, triết học xã hội và văn hóa.



BÀI CHỌN LỌC

Điểm yếu chí mạng của xe điện khi vận hành dưới thời tiết lạnh