Điện than tại Mỹ đang phải đối mặt với các quy định quá mức và không hiệu quả: Heritage Foundation

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Di sản (Heritage Foundation) đánh giá điện than tại Mỹ đang phải đối mặt với "các quy định quá mức và không hiệu quả", trong khi các nguồn năng lượng khác lại được chính phủ Mỹ dùng tiền đóng thuế của người dân để trợ cấp. Tổ chức này cho rằng chính phủ Mỹ cần hạn chế trợ cấp trực tiếp hay ưu tiên bất kỳ nguồn năng lượng cụ thể nào.

Báo cáo mới nhất về tầm nhìn năng lượng trong ngắn hạn của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tiết lộ rằng, lượng than tồn kho sử dụng trong ngành điện tháng 12/2021 của Mỹ đạt 93,7 triệu tấn - mức tăng nhẹ kể từ tháng 9 khi lượng than dự trữ tại quốc gia này đạt mức thấp kể từ nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Jimmy Carter.

Ông Isaac Orr, một thành viên của tổ chức Center of the American Experiment, nói với The Epoch Times rằng, lượng than dự trữ tại Mỹ tăng nhẹ bắt nguồn từ việc thời tiết mùa đông năm nay ấm hơn dự kiến, lượng gió lớn hơn, và các công ty điện quyết định tích trữ than như một biện pháp bảo vệ chống lại thời tiết khắc nghiệt nếu xảy ra.

Vào tháng 9/2021, lượng than dự trữ tại các nhà máy điện của Mỹ đã giảm xuống chỉ còn hơn 80 triệu tấn. Đây là con số thấp nhất trong hơn 4 thập kỷ. Vào tháng 3/1978, dự trữ than trong ngành điện tại Mỹ chỉ đạt 77 triệu tấn.

Đầu năm 1978, theo số liệu của Cục điều tra dân số Mỹ, dân số nước này khi đó là 217 triệu người, chưa bằng 2/3 tổng dân số ước tính là 332 triệu người vào tháng 01/2022.

Điện than tại Mỹ đang phải đối mặt với các quy định quá mức và không hiệu quả
Trạm điện GenOn Cheswick sử dụng than để sản xuất 637 megawatt điện, Cheswick, Pennsylvania, ngày 07/06/2021. (Ảnh: Jeff Swensen / Getty Images)

Các nguồn cung điện trong hệ thống lưới điện của Mỹ cũng đã thay đổi. Nhờ có nhiều đổi mới trong khai thác khí tự nhiên từ đá phiến, vào năm 2020, khí tự nhiên đã đóng góp 43% công suất phát điện tại Mỹ, tăng từ mức 17% vào năm 1990, theo EIA. Trong khi đó, than giảm từ 53% công suất phát xuống còn 20% ​​công suất phát trong cùng thời kỳ.

Trong một báo cáo năm 2019, Viện Brookings lập luận rằng lượng than sử dụng trong ngành điện tại Mỹ đang trong tình trạng suy giảm không thể đảo ngược. Nhóm nghiên cứu giải thích, năng lượng mặt trời, năng lượng gió và khí tự nhiên đang được đẩy mạnh khai thác và phát triển. Cũng theo Viện Brookings, các chính sách mới nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính là trở ngại lớn đối với các khoản đầu tư vào nhà máy điện chạy bằng than.

Theo Tổ chức Di sản, một tổ chức tư vấn uy tín tại Mỹ, điện than đang phải đối mặt với "các quy định quá mức và không hiệu quả". Điện than cũng đang chịu nhiều cạnh tranh từ các nguồn năng lượng mà chính phủ dùng tiền đóng thuế của người dân Mỹ để trợ cấp. Tổ chức Di sản cho rằng Quốc hội Mỹ cần loại bỏ các khoản tín dụng thuế đối với năng lượng mặt trời và năng lượng gió; đồng thời chính phủ cần hạn chế trợ cấp trực tiếp hay ưu tiên bất kỳ nguồn năng lượng cụ thể nào.

Ông Orr cho biết các nhóm hoạt động môi trường và cơ quan nhà nước đang gây áp lực buộc các công ty cung cấp điện hạn chế sử dụng nguồn điện mua từ các nhà máy điện than. Ông nói thêm rằng các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) cũng hạn chế nguồn vốn mà các dự án liên quan đến than có thể tiếp cận được.

Ông Orr nói: “Đã có một quyết định chính trị để loại bỏ than đá”.

Điện than tại Mỹ đang phải đối mặt với các quy định quá mức và không hiệu quả
Các công nhân khai thác than tại mỏ Harvey ở Sycamore, Pa., ngày 13/04/2017. (Ảnh: Justin Merriman / Getty Images)

Trong khi Đặc phái viên về Khí hậu của Mỹ, ông John Kerry, dự đoán vào tháng 11/2021 rằng, đến năm 2030 Mỹ sẽ không còn sử dụng than, thì ông Orr vẫn nghi ngờ về điều đó.

“Chuyển đổi năng lượng không phải là điều mà quý vị có thể đến một hội nghị để tuyên bố. Đó là quá trình chuyển đổi dài hơi, phải mất hàng thập kỷ, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ”, ông nói.

Ông Orr cũng lưu ý đến vai trò của các lệnh từ tiểu bang và trợ cấp từ liên bang trong việc tạo điều kiện thúc đẩy năng lượng tái tạo, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào than.

Trong khi đó, một số tổ chức lập luận rằng có nhiều khoản trợ cấp gián tiếp đang giúp duy trì lợi nhuận của than, dầu và khí đốt tự nhiên. Ví dụ, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), 99% than đá đang được định giá thấp hơn thực tế nếu tính đến thiệt hại của nóng lên toàn cầu, ô nhiễm và các yếu tố khác.

EIA đã dự đoán rằng dự trữ than tại Mỹ sẽ tăng lên. “Lượng than trong kho của Mỹ vẫn ở mức thấp nhất trong lịch sử, vì vậy chúng tôi kỳ vọng sản lượng [khai thác] sẽ duy trì ở mức cao để bổ sung vào lượng tồn kho đó”, ông Steve Nalley của EIA cho biết trong một thông cáo báo chí.

Giá cả hàng hóa ở khắp nơi trên thế giới đang tăng cao. Giá than giao sau của Newcastle (Úc), giá tiêu chuẩn của thị trường châu Á, đã tăng trở lại trong những tuần gần đây sau khi giảm từ mức đỉnh vào đầu tháng 10/2021.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điện than tại Mỹ đang phải đối mặt với các quy định quá mức và không hiệu quả: Heritage Foundation