Điều gì đằng sau cuộc khủng hoảng thiếu hụt sữa công thức dành cho trẻ em tại Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khó có thể tin rằng, các bậc phụ huynh tại nền kinh tế số 1 thế giới đang phải vật lộn để có thể mua được một hộp sữa cho con mình. Chính quyền Tổng thống Biden nhận phải nhiều chỉ trích nặng nề vì không thể giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu hụt sữa, trong khi có bằng chứng cho thấy một lượng lớn sữa công thức dành cho trẻ em đã được gửi đến các trung tâm tạm giữ người nhập cư bất hợp pháp gần biên giới Mexico.

Toàn nước Mỹ khan hiếm sữa công thức dành cho trẻ em

Nước Mỹ đang thiếu trầm trọng sữa công thức dành cho trẻ em. Tỷ lệ hết hàng (out-of-stock rate) tại các cửa hàng bán lẻ tiếp tục tăng trên toàn đất nước, lên 43% trong tuần kết thúc vào ngày 08/05.

“Thật không may, chúng ta đang thiếu sữa công thức dành cho trẻ em và tình trạng này đang trên đà tăng cao kể từ đầu tháng 4 mà không có dấu hiệu chậm lại”, ông Ben Reich, CEO của Datasembly, nói với The Epoch Times. “các cửa hàng trên toàn quốc có tỷ lệ hết hàng đối với sữa công thức dành cho trẻ em lên đến 43%; tỷ lệ này cao hơn các mặt hàng khác”.

Trên khắp nước Mỹ, nhiều nhà bán lẻ bao gồm CVS, Kroger, Target và Walgreens đã giới hạn số lượng sữa công thức có thể mua.

Tháng trước, CVS đã giới hạn mỗi đơn hàng tại cửa hàng, cũng như mỗi đơn hàng trực tuyến, chỉ được mua tối đa 3 hộp sữa bột trẻ em. Kroger đã giới hạn 4 sản phẩm cho mỗi khách hàng. Target và Walgreens cũng đưa ra các hạn chế trong vài tuần trở lại đây.

Nhiều phương tiện truyền thông tại Mỹ đưa tin, một số phụ huynh phải đối phó với tình trạng thiếu hụt bằng cách tự pha sữa công thức tại nhà.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), “các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến sai sót trong lựa chọn và kết hợp các thành phần trong công thức là rất đáng lo ngại, bao gồm từ việc mất cân bằng dinh dưỡng nghiêm trọng đến việc các sản phẩm không đủ an toàn và có thể gây hại cho trẻ sơ sinh”.

Tính đến năm 2018, Mỹ có 4 tập đoàn hàng đầu kiểm soát gần 90% thị trường sữa công thức dành cho trẻ em bao gồm: Abbott, Reckitt Benckiser, Nestlé và Perrigo.

Điều gì đằng sau cuộc khủng hoảng thiếu hụt sữa công thức dành cho trẻ em tại Mỹ, các bậc phụ huynh tại Mỹ đang phải vật lộn để có thể mua được một hộp sữa công thức dành cho trẻ em, ông Biden nhận nhiều chỉ trích nặng nề vì không thể giải quyết cuộc khủng hoảng khan hiếm sữa bột trẻ em, một lượng lớn sữa công thức dành cho trẻ em đã được gửi đến các trung tâm tạm giữ người nhập cư bất hợp pháp gần biên giới Mexico
Các hộp sữa bột trẻ em tại một hiệu thuốc ở Chicago. (Ảnh: Tim Boyle/Getty Images)

Khủng hoảng sữa công thức tại Mỹ bắt đầu như thế nào?

Đầu năm nay, nhà sản xuất sữa bột trẻ em hàng đầu thế giới Abbott Laboratories đã thu hồi các sản phẩm được bán dưới các nhãn hiệu Alimentum, EleCare và Similac, được sản xuất tại một cơ sở ở Michigan. Bốn em bé dùng sữa của hãng đã bị bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, trong đó có hai em tử vong. Sự kiện này đã khiến các cơ quan y tế công cộng khuyến khích người mua hàng tránh mua các loại sữa công thức tại cơ sở kể trên; mặc dù Abbott không tin rằng có mối liên hệ giữa căn bệnh mà các em bé mắc phải và sữa công thức của hãng.

Abbott thông báo sẽ hợp tác chặt chẽ với FDA để khởi động lại cơ sở sản xuất trong vòng 2 tuần. Tập đoàn này dự kiến ​​có thể mất từ ​​6 đến 8 tuần để đưa sản phẩm của họ trở lại các kệ hàng.

Ngoài việc sản phẩm của Abbott bị thu hồi, tình trạng thiếu sữa công thức tại Mỹ còn trở nên trầm trọng hơn do chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn, do sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng bởi đại dịch, và do lạm phát tăng vọt trên toàn thế giới.

Vào đầu đại dịch COVID-19, nhiều bậc cha mẹ đã tích trữ sữa bột giống như cách người tiêu dùng tích trữ một lượng lớn giấy vệ sinh và giấy ăn.

Năm 2021, các nhà sản xuất nhận thấy rằng nhu cầu về sữa công thức dành cho trẻ em đã giảm xuống. Họ phản ứng bằng cách hạn chế sản xuất. Hiện nay, nhu cầu này một lần nữa tăng lên khi phụ huynh lại lo ngại về tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra và tỷ lệ cho con bú sữa mẹ đang giảm xuống.

Vấn đề sinh tử

Chính phủ Mỹ đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Tổng thống Joe Biden đã gặp gỡ các nhà sản xuất và bán lẻ sữa công thức cho trẻ em vào thứ 5 (12/05) để cập nhật thông tin về tình trạng thiếu hụt đang trở nên trầm trọng trên toàn nước Mỹ.

Trước đó, hơn 100 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã hối thúc chính quyền và FDA trong một lá thư. “Đây là vấn đề sinh tử, và đã đến lúc chính quyền này phải xử lý nó với mức độ khẩn cấp mà nó xứng đáng có được”, 106 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa viết.

Dân biểu Elise Stefanik (Đảng Cộng hòa, bang New York) nói rằng đây là một ví dụ về “sự lãnh đạo thất bại” của ông Biden; đồng thời nói thêm rằng FDA đã không có kế hoạch để giải quyết khía cạnh khủng hoảng chuỗi cung ứng của ngành sản xuất sữa bột trẻ em.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chỉ 1/4 số trẻ sinh ra trong năm 2018 tại Mỹ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Trong những năm gần đây, sự phổ biến của các sản phẩm thay thế sữa mẹ là nguồn gây tranh cãi giữa các chuyên gia sức khỏe cộng đồng.

Tiến sĩ Francesco Branca, Giám đốc Bộ phận Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm của WHO, cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước: “Việc quảng cáo sữa công thức thương mại đáng lẽ phải chấm dứt từ nhiều thập kỷ trước. Việc các công ty sản xuất sữa công thức sử dụng các kỹ thuật tiếp thị độc hại một cách dồn dập để tăng doanh số bán hàng là điều không thể tha thứ được và cần phải dừng lại”.

Ngành công nghiệp sữa công thức toàn cầu hiện trị giá 55 tỷ USD.

Trẻ Mỹ thiếu sữa, người nhập cư bất hợp pháp lại dễ dàng có được sữa

Dân biểu Kat Cammack (Đảng Cộng hòa, bang Florida) cáo buộc rằng trong khi toàn nước Mỹ đang chìm trong cuộc khủng hoảng thiếu sữa thì sữa bột trẻ em lại được chuyển đến các trung tâm tạm giữ người nhập cư bất hợp pháp gần biên giới Mexico.

Bà Cammack viết trong bài đăng trực tuyến vào hôm thứ 4 (11/05): “Họ [Tòa Bạch Ốc] đang gửi hàng thùng sữa bột trẻ em đến biên giới. Trong khi đó, ở khu vực chúng tôi, chúng tôi không thể tìm thấy sữa công thức dành cho trẻ em”.

Bà Cammack đã đăng một bức ảnh chụp các kệ hàng trống ở Florida bên cạnh một bức ảnh chụp các thùng sữa công thức đã được gửi đến biên giới.

Bà Cammack nói trong 2 video rằng một nhân viên Tuần tra Biên giới đã gửi cho bà những bức ảnh về việc vận chuyển sữa bột trẻ em đến các trung tâm tạm giữ.

“Chúng ta thực sự đang phải vật lộn để tìm mua sữa công thức cho trẻ em trên khắp đất nước. Các bà mẹ đang gặp khó khăn, đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác, trong khi nhiều cửa hàng lại giới hạn số lượng sữa bột mà họ sẽ bán; nhưng điều này đã được một nhân viên Tuần tra Biên giới gửi cho tôi vào sáng nay. Người ấy nói rằng, 'Thật là đáng khinh. Bà sẽ không thể tin nổi điều này. Họ đang nhận hàng thùng sữa bột trẻ em ở biên giới’”, bà Cammack nói.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì đằng sau cuộc khủng hoảng thiếu hụt sữa công thức dành cho trẻ em tại Mỹ?