Điều gì thực sự nằm trong Đạo luật Giảm Lạm phát đầy tính đảng phái của Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tranh luận xung quanh Đạo luật Giảm Lạm phát của Mỹ đang rất nóng bỏng. Trong khi Đảng Dân chủ đưa ra vô số lập luận để biện minh cho các điều khoản trong dự luật thì Đảng Cộng hòa cho rằng nếu được ký thành luật, nó sẽ mang đến điều ngược lại hoàn toàn với tên và mục đích của nó.

Các đảng viên Dân chủ Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Giảm Lạm phát trong một cuộc bỏ phiếu mang tính đảng phái sít sao vào ngày 12/08, qua đó đưa dự luật lên bàn của Tổng thống Joe Biden để chuẩn bị cho bước phê duyệt cuối cùng.

Kết quả cuộc bỏ phiếu 220-207 ít gây bất ngờ, vì Đảng Dân chủ đã thẳng thắn ủng hộ gói chi tiêu này trong khi Đảng Cộng hòa phản đối mạnh mẽ. Bốn đảng viên Cộng hòa đã không bỏ phiếu.

Dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó vào ngày 07/08 bằng cách sử dụng quy trình hòa giải (thông qua chỉ với trên 50 phiếu bầu), giúp nó không bị ảnh hưởng bởi quy định đủ 60 phiếu bầu.

Với dự luật chi tiêu 700 tỷ USD này, Đảng Dân chủ tuyên bố sẽ mang lại 725 tỷ USD doanh thu cho chính phủ liên bang và giảm thâm hụt hàng năm khoảng 292 tỷ USD.

Đạo luật Giảm Lạm phát là sản phẩm của một năm đàm phán vất vả, cùng với nhiều thỏa hiệp và thất vọng từ Đảng Dân chủ khi họ cố gắng thông qua Đạo luật Xây dựng Lại Tốt hơn (Build Back Better) ​​trị giá 1,75 nghìn tỷ USD lớn hơn nhiều.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ - California) đã nỗ lực thúc đẩy thông qua dự luật này vào thời điểm mà Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) của Mỹ chưa đưa ra các con số tài chính cuối cùng về dự luật. Điều này có nghĩa là tác động thực tế của dự luật đối với thu nhập, chi tiêu, thâm hụt của liên bang và nợ quốc gia phần lớn chưa được biết rõ.

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ thay nhau dẫn lời hàng trăm nhà kinh tế ủng hộ hoặc phản đối dự luật.

Không có sự đồng thuận giữa các chuyên gia và nếu không có các con số CBO, các nhà phân tích không thể làm gì nhiều hơn là đưa ra một dự đoán có tính toán về những tác động của dự luật.

Đảng Dân chủ tranh luận

Trước cuộc bỏ phiếu, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đã tranh luận về dự luật trong khoảng 3 giờ tại Hạ viện.

Các đảng viên Dân chủ cho rằng dự luật này phù hợp với thời điểm hiện nay tại Mỹ, sẽ giúp giảm lạm phát và giảm chi phí cho các gia đình Mỹ. Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa cho rằng dự luật sẽ chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

“Đã quá lâu rồi, quá nhiều người ở đất nước này cảm thấy như công việc ở Washington không nhằm mục đích giúp đỡ họ”, Chủ tịch Ủy ban Quy tắc Jim McGovern (Dân chủ - Massachusetts) nói. Ông là người dẫn đầu nhóm đảng viên Dân chủ tại Hạ viện trong cuộc tranh luận về dự luật tại Hạ viện; ông cũng là người đưa ra bài phát biểu mở đầu của đảng Dân chủ. "Và trong một thời gian dài, họ đã đúng".

“Cuối cùng thì, đây không phải là một cuộc bỏ phiếu phức tạp - nó phụ thuộc vào giá trị mà bạn theo đuổi”, ông McGovern tiếp tục. “Đây là một dự luật lịch sử”, ông McGovern nói khi khuyến khích những người khác ủng hộ dự luật.

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách John Yarmuth (Dân chủ, Kentucky) hưởng ứng sự ủng hộ của ông McGovern đối với dự luật trong bài phát biểu của mình.

“Đạo luật ở trước chúng ta hôm nay có ý nghĩa lớn đối với các gia đình Mỹ và có ý nghĩa lớn đối với hành tinh của chúng ta”, ông nói. “Đạo luật Giảm Lạm phát sẽ giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và năng lượng cho các gia đình lao động. Đạo luật này cuối cùng sẽ khiến các tập đoàn giàu có nhất bắt đầu phải trả phần thuế hợp lý của họ, và nó đảm bảo rằng những kẻ gian lận thuế giàu có bắt đầu phải trả những gì mà họ nợ".

Ông Yarmuth nói rằng dự luật này có tính cân đối về mặt tài chính và đã được các nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ tán thành.

Ông Yarmuth nhấn mạnh: “Không một gia đình Mỹ nào kiếm được ít hơn 400.000 USD mỗi năm sẽ phải chứng kiến hóa đơn thuế liên bang của họ tăng lên bởi luật này - không một xu nào”.

Tuy nhiên, một số người chỉ trích dự luật đã mô tả tuyên bố được lặp đi lặp lại của ông Yarmuth là sai lầm bởi nó bỏ qua những tác động nhỏ giọt của việc tăng thuế doanh nghiệp đối với giá tiêu dùng và tiền lương (tác động nhỏ giọt: tác động từ bên trên xuống bên dưới).

Đảng Cộng hòa tranh luận

Trong bài phát biểu của mình, Dân biểu Michael Burgess (Cộng hòa - Texas) đã chỉ trích mạnh mẽ các đảng viên Dân chủ vì đã để dự luật được thông qua ở Thượng viện mà không có sự cân nhắc thích hợp mang tính lưỡng đảng.

Ông cũng chế nhạo tiêu đề của dự luật, nói rằng "bạn sẽ cần đến thước đo nanomet [hoặc] micromet" để đo lường tác động của dự luật đối với lạm phát”.

“Đây là lần thứ hai chúng ta nhìn thấy phương thức lập pháp này. Đảng Dân chủ đã cố gắng thúc đẩy [dự luật] thông qua [biện pháp] hòa giải ngân sách mang tính đảng phái [quy trình thông qua dự luật với chỉ trên 50 phiếu bầu] — điều đó có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là không cần sự đóng góp từ phe Cộng hòa. Và tại sao điều đó lại quan trọng? Bạn có một Hạ viện và Thượng viện gần như được chia đều [cho hai đảng]!"

“Ở Thượng viện là 50-50 — họ dựa vào lá phiếu của Phó Tổng thống để đạt được mục đích”, ông Burgess nói. Ông cho biết thêm rằng Đảng Dân chủ chiếm đa số với tỷ lệ sít sao trong Hạ viện.

“Vì vậy, đừng cố nói với mọi người rằng đây là một vấn đề đã được suy nghĩ kỹ lưỡng, đã được thông qua bởi các ủy ban có thẩm quyền, nơi mọi người có ý kiến ​​đóng góp — không! Không có đảng viên Cộng hòa nào có bất kỳ đóng góp nào cho trò lố bịch này - thứ chúng ta có trước mặt chúng ta ngày hôm nay".

Ông Burgess cho biết Đạo luật Giảm Lạm phát là Đạo luật “Xây dựng lại tốt hơn” phiên bản được sửa đổi lại.

“Tôi nhấn mạnh một lần nữa”, ông Burgess nói khi kết thúc bài phát biểu của mình. “Dự luật này không có ý kiến ​​đóng góp của đảng Cộng hòa và nó sẽ có ảnh hưởng không đáng kể đến lạm phát”.

Thành viên đứng đầu đảng Cộng hòa trong Ủy ban Ngân sách Jason Smith (bang Missouri), người đã thẳng thắn phản đối dự luật, nói rằng: “Tuần này, chúng ta phát hiện ra lạm phát vẫn ở mức cao trong 40 năm, với lạm phát tăng 13,7% kể từ khi ông Biden trở thành Tổng thống”. “Lương thực [sau khi điều chỉnh theo lạm phát] đã giảm 4,5%. Người Mỹ đang phải nếm trải đau khổ".

“Chúng ta ở đây đang tranh luận làm thế nào để giảm bớt sự đau khổ đó? Không. Chúng tôi ở đây để tranh luận về điều mà Đảng Dân chủ gọi là ‘Đạo luật Giảm Lạm phát’ — thứ tất cả mọi người từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội, đến 230 nhà kinh tế khác nhau, [và thậm chí] Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đã nói sẽ không làm giảm lạm phát”.

“Khi bạn loại bỏ các chính sách có thời hạn, dự luật này dẫn đến việc chi tiêu 745 tỷ USD và thêm hơn 46 tỷ USD vào nợ của chúng ta. Nó tăng thêm 54 tỷ USD vào khoản nợ của chúng ta chỉ trong 5 năm đầu tiên”.

Ông Smith lưu ý rằng, theo đảng Dân chủ, dự luật sẽ làm giảm thâm hụt, nhưng thực tế, các điều khoản thậm chí sẽ không bắt đầu có hiệu lực cho đến năm 2029.

“Vì vậy, rất nhiều khoản cần chi tiêu trước, rất nhiều nợ trả trước — và chỉ có thể tiết kiệm được đôi chút sau 8 năm”.

Điều gì thực sự có trong dự luật?

Được bao gồm trong gói chi tiêu 700 tỷ USD vừa được Hạ viện thông qua là khoản chi 80 tỷ USD cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) - gấp 6 lần ngân sách hiện tại của cơ quan này, cũng như một loạt các chính sách khí hậu mới và ưu đãi thuế khuyến khích các cá nhân và tập đoàn chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và phương tiện phát thải thấp.

87.000 đặc vụ IRS

Chia nhỏ ra, khoản phân bổ khoảng 80 tỷ USD cho IRS sẽ dành cho “các chi phí cần thiết cho các hoạt động thực thi thuế… để xác định và thu các khoản thuế còn nợ, hỗ trợ pháp lý và kiện tụng, tiến hành điều tra tội phạm (bao gồm cả chi phí công nghệ điều tra), cung cấp các hoạt động giám sát và tuân thủ tài sản kỹ thuật số, để thực thi các đạo luật hình sự liên quan đến việc vi phạm luật doanh thu từ nguồn nội địa và các tội phạm tài chính khác… và để cung cấp các dịch vụ khác”.

Ngoài ra, số tiền này sẽ thúc đẩy việc thuê hàng chục nghìn đặc vụ IRS mới để hỗ trợ thêm cho việc thực thi các quy định thuế mới — điều này có thể có nghĩa là sẽ có nhiều cuộc thanh tra hơn trên diện rộng.

Không có gì ngạc nhiên, nỗ lực mở rộng IRS không phổ biến với những người theo Đảng Cộng hòa - những người trong quá khứ thường phản đối hoạt động mở rộng chính phủ.

“Đảng Dân chủ đang có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô của IRS bằng cách thuê một đội quân gồm 87.000 đặc vụ mới để theo dõi người Mỹ”, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) viết trong một tweet vào ngày 04/08.

Thuế mới

Dự luật cũng bao gồm một loạt các loại thuế mới.

Loại thuế quan trọng nhất trong số này là mức thuế tối thiểu 15% đối với các công ty kiếm được hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù đạo luật hiện tại đặt ra mức thuế suất cho các công ty Mỹ ở mức 21%, nhưng nhiều siêu công ty cuối cùng đã trả mức thuế thấp hơn đáng kể sau khi tính đến các biện pháp miễn trừ, xóa nợ và các giải pháp mã số thuế.

Ảnh hưởng mà quy định mới về thuế này sẽ tạo ra đối với giá tiêu dùng và tiền lương của người lao động đang gây nhiều tranh cãi. Ông Preston Brashers, nhà phân tích chính sách thuế cấp cao tại The Heritage Foundation, đã dự đoán trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng mức thuế mới sẽ khiến giá cả tăng vọt và tăng trưởng tiền lương chậm lại hoặc đình trệ.

Để giành được sự ủng hộ của Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema (Dân chủ - Arizona), đảng Dân chủ cũng đã thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 1% đối với việc bán sau đó mua lại cổ phiếu của công ty, một phương pháp thường được các nhà quản lý tài khoản hưu trí sử dụng để tăng giá trị danh mục đầu tư hưu trí của khách hàng.

Ngoài ra, dự luật cũng lần đầu tiên sẽ cho phép chương trình Medicare Part D của chính phủ đàm phán với các nhà sản xuất thuốc theo toa - những bên sẽ không có lựa chọn theo luật pháp nào ngoài việc tham gia đàm phán hoặc phải đối mặt với ‘hình phạt’ thuế tiêu thụ cực kỳ lớn: 95%.

Trong khi hãng bảo hiểm tư nhân từ lâu đã có khả năng mặc cả với các nhà sản xuất thuốc, các cuộc đàm phán như vậy là tự nguyện cho cả hai bên. Tuy nhiên, theo Đạo luật Giảm Lạm phát, các nhà sản xuất thuốc sẽ không được phép từ chối đàm phán khi nhận được đề nghị từ Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Như CBO đã cảnh báo trước đây, những biện pháp kiểm soát giá bắt buộc này có thể làm giảm đáng kể sự đổi mới trong ngành y tế ở Mỹ - có nghĩa là số lượng các loại thuốc mới, có khả năng cứu sống người bệnh được tung ra thị trường mỗi năm có thể giảm tới 50%.

Trong trường hợp xấu nhất, như CBO đã cảnh báo trong một bức thư năm 2019 gửi tới các đảng viên Dân chủ khi họ đang thảo luận về chính sách tương tự với chính sách trong Đạo luật Giảm Lạm phát, các công ty dược phẩm có thể hoàn toàn rút khỏi thị trường Mỹ thay vì chấp nhận các biện pháp kiểm soát giá hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bởi vì dự luật đã được Thượng viện thông qua trước đó, nó sẽ không cần phải quay lại Thượng viện. Thay vào đó, nó sẽ được chuyển trực tiếp đến bàn của ông Biden để được phê duyệt thành Đạo luật.

Bảo Nguyên

Theo Joseph Lord - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Điều gì thực sự nằm trong Đạo luật Giảm Lạm phát đầy tính đảng phái của Mỹ?