Điều gì tiếp theo sẽ diễn ra ở nước Mỹ: ‘Thức tỉnh tuyệt vời’ hay là ‘Tái lập vĩ đại’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta sẽ sớm biết mọi việc diễn ra như thế nào, là sự “Thức tỉnh tuyệt vời" hay là "Tái lập vĩ đại”. Đây sẽ là một trong những tuần mang đến "ánh sáng công lý", hoặc để lại “hậu quả tai hại nhất” trong lịch sử nhân loại.

Có nhiều điều đang bị đe dọa hơn so với một cuộc bầu cử tổng thống. Định hướng tương lai của nước Mỹ đang ở “ranh giới mong manh” - hoặc là sẽ tiếp tục như một ngọn hải đăng của tự do và dân chủ, một nguồn cảm hứng và bức tường thành ổn định cho toàn thế giới; hoặc sẽ là một "Trò chơi tồi tệ" ngoài đời thực - với một giai cấp thống trị nhỏ nhen đầy thù hận - tạo ra điều không tưởng cho chính họ và trừng phạt hoặc tiêu diệt bất cứ ai cản đường họ.

Chúng ta sẽ có câu trả lời của mình trong tuần này. Trong khi nhiều người có thể vui vẻ kiểm tra mạng xã hội của họ và xem video TikTok, thì một trận chiến đang diễn ra ở thủ đô của quốc gia - một trận chiến mà các nhà sử học tương lai - nếu được phép thảo luận, sẽ mô tả như là “bước ngoặt của nền văn minh phương Tây”.

Điều gì sẽ xảy ra: ‘Thức tỉnh tuyệt vời’ hay là ‘Tái lập vĩ đại’?

Một mặt, chúng ta đã được hứa hẹn về “Sự thức tỉnh tuyệt vời” - cho người dân thấy tội ác và sự thối nát của thế lực ngầm, như ông Trump đã cam kết trước khi ông đắc cử vào năm 2016 - trong một bài phát biểu mang tính sử thi, dù ít được biết đến. Đã có những hứa hẹn về "Cơn bão" và bắt thủy quái "Kraken". Tuy nhiên, cho đến nay, đó chỉ là một cơn gió nhẹ.

Mặt khác, Washington, DC đang bị khóa chặt hơn so với giai đoạn “hậu khủng bố” 11/9, với các trạm kiểm soát trong và ngoài thành phố, gần giống như thiết quân luật, tất cả đều dành cho lễ nhậm chức “ảo” của Biden.

Washington, DC đang bị khóa chặt hơn so với giai đoạn “hậu khủng bố” 11/9, gần giống như thiết quân luật, tất cả đều dành cho lễ nhậm chức “ảo” của Biden (Ảnh: Getty)
Washington, DC đang bị khóa chặt hơn so với giai đoạn “hậu khủng bố” 11/9, gần giống như thiết quân luật, tất cả đều dành cho lễ nhậm chức “ảo” của Biden (Ảnh: Getty)

Những tội ác chống lại loài người đã được tiết lộ một cách ghê tởm đến mức kẻ có tội sẽ không thể bước xuống đường mà không cảm thấy bất an. Thay vào đó, những người phải chịu trách nhiệm lại đưa ra một bản luận tội “không có thật” khác dành cho Tổng thống Trump.

Các cáo trạng đã hứa sẽ được công bố và các email của Spygate, Benghazi, Uranium One, Hillary Clinton, gia đình Biden, gian lận bầu cử và một loạt các hoạt động tham nhũng khác… liệu sẽ bị cuốn đi? Những vụ bê bối này đã bị giới truyền thông chôn vùi, không được điều tra bởi những người có trách nhiệm thực thi pháp luật. Họ đã phớt lờ lòng “trung thành, dũng cảm, liêm chính” - như một phương châm chủ yếu của FBI.

Các cáo trạng niêm phong được đồn đoán - có thể sẽ được đưa đến máy hủy tài liệu cùng với những lá phiếu gửi qua thư... Mọi tai tiếng sẽ bị chôn vùi và những ai dám nói về chúng sẽ bị gán cho là “kẻ có âm mưu đảo chính”, và bị cấm trên mạng xã hội cũng như bị truyền thông công kích.

Đảng Cộng hòa “vui vẻ” từ bỏ quyền lực của họ. Trong hai năm đầu tiên của Tổng thống Trump, họ đã kiểm soát cả hai viện của Quốc hội. Chẳng bao lâu nữa, họ sẽ “không còn kiểm soát gì” nữa.

Những thượng nghị sĩ liêm chính như Ted Cruz có thể nỗ lực vạch trần các nhà tài phiệt mạng xã hội trong các phiên điều trần, nhưng không có gì hơn sẽ xảy ra, ngoài trừ vài tin tức được truyền thông “cho phép công bố”. Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đã phân trần trong các phiên điều trần gần đây của Quốc hội rằng:

"Chúng tôi biết rằng chúng tôi đang tập trung vào một tài khoản [Tổng thống Trump] ngay lúc này, nhưng sẽ có nhiều hơn so với chỉ một tài khoản và nó sẽ kéo dài hơn nhiều so với chỉ ngày này, tuần này và vài tuần tới, và sẽ tiếp tục sau lễ nhậm chức tổng thống".

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey điều trần từ xa trong một phiên điều trần để thảo luận về việc cải cách Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép trong Giao tiếp với các công ty công nghệ lớn Big Tech ở Washington, vào ngày 28/10/2020 (Greg Nash / POOL / AFP qua Getty Images)
Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey điều trần từ xa trong một phiên điều trần để thảo luận về việc cải cách Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép trong Giao tiếp với các công ty công nghệ lớn Big Tech ở Washington, vào ngày 28/10/2020 (Greg Nash / POOL / AFP qua Getty Images)

Dorsey nói “rất hay”, nhưng mọi việc còn tùy thuộc vào tuần này diễn ra như thế nào. Cuộc thanh trừng được dự tính sẽ tăng lên. Bạn muốn bình luận về bài viết này? Bạn không thể. Ít nhất bạn có thể đọc nó, bây giờ. Nhưng bao lâu nữa cho đến khi các trang web truyền thống sẽ “đi theo” con đường của Parler, và dễ dàng bị loại ra khỏi “cuộc chơi”?

Và “Tái lập vĩ đại” sẽ là một thuyết âm mưu hay trở thành sự thật? Hãy hỏi Diễn đàn Kinh tế Thế giới - nơi mô tả Tái lập vĩ đại là “tình trạng tương lai của các mối quan hệ toàn cầu, định hướng của các nền kinh tế quốc gia, các ưu tiên của xã hội, bản chất của các mô hình kinh doanh và việc quản lý chung toàn cầu”.

Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là loại bỏ Cử tri đoàn, như các thành viên đảng Dân chủ Hạ viện hứa sẽ làm với Quốc hội mới của họ. Ông Biden cũng hứa hẹn quyền công dân cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp vào ngày đầu tiên ông ta nhậm chức tổng thống - “tạo ra” nhiều cử tri Đảng Dân chủ hơn, và chuyển bang Texas từ “đỏ sang xanh”.

Thỏa thuận Xanh Mới và “Medicare-Cho-Tất cả” đã sẵn sàng được thông qua nhanh chóng. Một Tòa án tối cao tự do sẽ cung cấp cho giai cấp thống trị sự cấm đoán với Tu chính án thứ nhất và thứ hai, và bất cứ điều gì khác mà họ mong muốn. Việc phong tỏa và hạn chế với “cái cớ” COVID-19 đột nhiên được coi là không cần thiết với một tổng thống mới, khi họ đạt được mục đích loại bỏ Tổng thống Trump.

Ngã ba giữa ‘thiên đường và địa ngục’

Bên cạnh cuộc thanh trừng trên mạng xã hội, những người ủng hộ ông Trump sẽ bị tẩy chay và cuối cùng bị hủy bỏ, như cách mà họ cố gắng thu hồi bằng cấp của những luật sư ủng hộ ông Trump. Liệu những trại cải tạo và những hố sâu sẽ tiếp tục dành cho những người “dám ủng hộ Tổng thống Trump”, như một cựu luật sư PBS đột ngột đề xuất gần đây?

Đây không chỉ là một ngã ba đơn giản trên đường, nó thực sự là ngã ba giữa “thiên đường và địa ngục” - không chỉ đối với nước Mỹ mà còn đối với thế giới - là ngã ba giữa “những ngày đen tối của chế độ chuyên chế” hay “ánh sáng của tự do và dân chủ; giữa cái Thiện và cái Ác.

Ông Trump biết điều này từ trước và trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông biết những gì đang đợi sẵn đối với gia đình ông, những người ủng hộ ông. Tất cả những gì tốt đẹp ông đã làm trong bốn năm có thể sẽ bị hủy bỏ và bị loại khỏi phương tiện truyền thông - đến mức cánh tả sẽ xếp ông vào cùng hạng với Hitler, Stalin, và Mao.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong buổi thuyết trình "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" tại Sân bay Quốc tế Capital Region ngày 27 tháng 10 năm 2020, ở Lansing, Michigan (Ảnh: Getty)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong buổi thuyết trình "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" tại Sân bay Quốc tế Capital Region ngày 27 tháng 10 năm 2020, ở Lansing, Michigan (Ảnh: Getty)

Sau bốn năm làm tổng tư lệnh, một vụ “rút cạn đầm lầy” vẫn đang được chờ đợi thực hiện. Liệu ông Trump đã thỏa hiệp? Ông đã cam chịu bốn năm bị chế giễu và tấn công liên tục trong nhiệm kỳ tổng thống của mình - chỉ để “vụt tắt” sau một cuộc bầu cử bị đánh cắp?

Liệu đã có quá ít nỗ lực và quá muộn để tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào? Các phương tiện truyền thông sẽ không đưa tin về điều đó, và không ai điều tra hay trừng phạt những người làm sai. Hãy quên đi Cục Điều tra Liên bang (FBI), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) hoặc Quốc hội - những người không thấy có điều gì sai trái đang diễn ra và vẫn muốn tiếp tục con đường tăm tối đó. Nếu một vụ giải mật “rơi vào quên lãng” vì không ai quan tâm điều tra, liệu nó có thể mang lại công lý?

Sẽ còn lại ai để ngăn chặn bất kỳ điều sai trái nào? Chắc chắn không phải các thành viên đảng Cộng hòa được bầu - vốn đã dửng dưng trong khi tất cả điều này xảy ra, và giả vờ như không nhìn thấy nó.

Ông Trump đã sẵn sàng cho “trò chơi lớn” trong tuần này? Nước Mỹ và thế giới sẽ "được đánh thức" hoặc là bị "thiết lập lại". Đã đến lúc thắt dây an toàn và cầu nguyện.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả Brian C Joondeph - là một bác sĩ và nhà văn tự do, và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì tiếp theo sẽ diễn ra ở nước Mỹ: ‘Thức tỉnh tuyệt vời’ hay là ‘Tái lập vĩ đại’?