Doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc sẽ mua các tài sản rẻ của phương Tây ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc đang đến để giải cứu Nga. Bắc Kinh đang gây sức ép buộc các doanh nghiệp nhà nước mua hàng hóa từ các công ty Nga và đầu tư vào doanh nghiệp Nga.

Khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực đối với Nga, các công ty ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Âu châu đã bán phá giá tài sản của họ tại Nga; họ gần như tháo chạy khỏi quốc gia này. Trung Quốc xem đây là một cơ hội thôn tính tài sản giá rẻ do phương Tây để lại.

Hao Hong, giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu của BOCOM International, cho biết: “Một số nhà đầu tư Trung Quốc tin rằng Nga giờ không còn ai khác để nương nhờ ngoài Trung Quốc. Vì vậy, họ tin rằng Trung Quốc có thể thu được lợi nhuận từ thương mại với Nga”.

Bản thân Nga, trong bối cảnh bị cả thế giới cô lập, đang cần Trung Quốc hơn bao giờ hết. Nga đang bị cáo buộc tội ác chiến tranh, Nga có thể phải bồi thường sau khi chiến tranh kết thúc.

Theo nghiên cứu từ Viện Brookings, Nga có “khoảng 350 tỷ USD dự trữ sẵn có, đang gửi tại Pháp (12%), Đức (10%), Nhật Bản (10%) và Mỹ (7%), phần còn lại nằm rải rác trong nhiều quốc gia khác".

Sẽ rất khó để Nga rút bất kỳ khoản dự trữ nào từ các thị trường phương Tây và các ngân hàng trung ương cho đến khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và gần như không thể chuyển tiền nếu Nga bị kết tội phạm tội ác chiến tranh.

Có những chiến lược khác đang diễn ra. Trong một bài báo hôm 14/03 đăng trên The Hill, các chiến lược gia Marc Ross và Michael Keane đã viết về việc nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rất có thể có tầm nhìn về Ukraine và Nga để cung cấp hàng hóa. Về lý thuyết, nếu Bắc Kinh đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Nga và Ukraine, thì chính phủ này sẽ không phải lo lắng về sự gián đoạn hàng hóa nếu họ xâm lược Đài Loan.

Bắc Kinh có thể né tránh bất kỳ lệnh trừng phạt kinh tế nào, điều này rất quan trọng vì Trung Quốc lưu thông phần lớn hàng hóa của mình từ thương mại đường biển. Trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn có nỗi lo sợ rằng một cuộc xâm lược Đài Loan sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt thương mại toàn cầu, bao gồm cả trừng phạt thương mại đường biển.

Ông Ross và ông Keane viết: “Nga và Trung Quốc có lợi ích chiến lược chồng chéo trong việc hạ gục Hoa Kỳ, cũng như các nhu cầu kinh doanh bổ sung cho nhau. Mô hình kinh doanh đơn giản của Trung Quốc là mua và nhập khẩu hàng hóa, sau đó sản xuất và xuất khẩu hàng hoá ra thế giới. Nói cách khác, Trung Quốc tìm cách nhập cảng mọi hàng hóa được giao dịch trên sở giao dịch hàng hoá Chicago Mercantile Exchange và sản xuất mọi mặt hàng được bán tại mọi cửa hàng bán lẻ trong các siêu thị Mỹ”.

Chỉ riêng cung hàng hóa tổng hợp đã lên tới hàng chục tỷ. Ukraine xuất cảng nhiều nguyên liệu thô (sắt, thép, sản phẩm khai thác, nông sản), ngô, hạt hướng dương, lúa mì, hạt cải dầu, lúa mạch và bột hướng dương. Nếu ông Tập chính thức ủng hộ Nga, ông sẽ đảm bảo một dòng chảy hàng hóa to lớn cho ĐCSTQ và đảm bảo nền kinh tế Nga không sụp đổ trước sức nặng của các lệnh trừng phạt quốc tế.

Các quốc gia có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc cũng có thể sẽ hành xử với Nga giống như Trung Quốc. Các nước liên quan đến Sáng kiến ​​Vành đai Con đường của Trung Quốc (BRI, còn được gọi là “Một vành đai, một con đường”) rất có thể sẽ không cắt đứt quan hệ với Nga.

Ấn Độ, một đối tác trong BRI, vẫn chưa lên án Nga về cuộc xâm lược Ukraine. Trong khi New Delhi có quan hệ thương mại lâu đời với Moscow, họ còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất quốc phòng Nga để cung cấp kho vũ khí quốc phòng của Ấn Độ. Ngoài ra, Ấn Độ gần đây đã mua dầu từ Nga. ABC News đưa tin hôm 18/03 rằng “Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ do nhà nước điều hành đã mua 3 triệu thùng dầu thô từ Nga vào đầu tuần này”.

Ngoài viện trợ kinh tế, Trung Quốc có thể giúp Nga về quốc phòng. Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga, giống như các nước NATO đã cung cấp cho Ukraine.

Ông Drew Thompson, một cựu quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nói với hãng tin AP: “Trung Quốc có lẽ muốn tránh bán vũ khí giá trị cao hoặc giá trị lớn cho Nga trong bối cảnh xung đột khiến Bắc Kinh phải hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế. Bắc Kinh sẽ sẵn sàng hơn trong việc cung cấp phụ tùng thay thế, vật tư tiêu hao, đạn dược và các mặt hàng lưỡng dụng không vi phạm các lệnh trừng phạt; những gì Trung Quốc cung cấp có thể ở dưới ngưỡng trả đũa của quốc tế”.

Khi Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói về liên minh Nga-Trung hôm 13/03, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã cảnh báo Bắc Kinh về hậu quả, nói rằng “ Kinh chắc chắn sẽ chịu hậu quả nếu Trung Quốc [âm thầm] hỗ trợ Nga hòng trốn tránh lệnh trừng phạt quy mô lớn”.

Bất chấp các lệnh trừng phạt và lên án của quốc tế đối với Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng quan hệ Trung - Nga vẫn bền chặt như thủa ban đầu.

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở La Hay đã ra phán quyết hôm 16/03 rằng Nga “cần phải ngay lập tức đình chỉ các hoạt động quân sự” ở Ukraine. Đại diện của Trung Quốc, Thẩm phán Xue Hanqin, không đồng tình với phán quyết.

Tổng thống Joe Biden và ông Tập đã có cuộc gọi điện video hôm 18/03 và hai đều ít đề cập đến Nga. Nhưng theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tập bày tỏ tin tưởng rằng những xung đột này không vì lợi ích cao nhất của ai cả.

Với tình hình hiện tại, có vẻ như Bắc Kinh không muốn tham gia trực tiếp vào cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như không muốn giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt, nhưng Trung Quốc muốn tiếp tục là một đối thủ cạnh tranh.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Chadwick Hagan là một doanh nhân khởi nghiệp, nhà tài chính và nhà báo. Ông có nhiều công việc kinh doanh và dự án đầu tư trên các thị trường toàn cầu trong hơn 20 năm. Vào năm 2020, blog kinh tế vĩ mô Chaganomics.com của ông đã được lưu trữ trên Kho lưu trữ của Thư viện Quốc hội Mỹ. Ông cũng là thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc sẽ mua các tài sản rẻ của phương Tây ở Nga