Mỹ: Doanh nghiệp nhỏ cố gắng thuê nhân công dù bi quan về triển vọng kinh doanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lạc quan của các chủ doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ đã suy giảm, với các mối lo về lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu nhân lực. Các chủ sở hữu tiếp tục thế hiện cái nhìn u ám về tăng trưởng doanh số bán hàng và điều kiện kinh doanh trong tương lai, nhưng vẫn tìm cách thuê nhân công mới.

Theo Liên đoàn Kinh doanh Độc lập Quốc gia (NFIB), sự lạc quan của các chủ doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đã suy giảm vào tháng trước, với nhiều người trong số họ lo ngại sâu sắc về tác động tiêu cực của lạm phát.

Chỉ số Lạc quan Doanh nghiệp Nhỏ của NFIB đã giảm 0,8 điểm xuống 91,3 vào tháng 10, đây là tháng thứ 10 liên tiếp chỉ số này duy trì dưới mức trung bình 49 năm là 98, theo một thông cáo báo chí ngày 08/11.

Lạm phát được 33% chủ sở hữu coi là vấn đề vận hành quan trọng nhất, cao hơn 3 điểm so với tháng trước. Nó cũng chỉ thấp hơn 4 điểm so với số liệu tháng 7, mức cao nhất kể từ quý IV năm 1979.

Trong số những người trả lời khảo sát, 46% cảm thấy khó khăn trong việc thuê nhân lực. Trong số các chủ sở hữu đang tuyển dụng hoặc cố gắng tuyển dụng, 90% báo cáo rằng họ tìm thấy ít hoặc không có ứng viên đủ tiêu chuẩn để lấp đầy các vị trí.

“Các chủ sở hữu tiếp tục thể hiện cái nhìn u ám về tăng trưởng doanh số bán hàng và điều kiện kinh doanh trong tương lai, nhưng vẫn đang tìm cách thuê nhân công mới”, Nhà kinh tế trưởng Bill Dunkelberg của NFIB cho biết trong thông cáo.

“Lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động tiếp tục hạn chế khả năng đáp ứng nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của nhiều doanh nghiệp nhỏ”.

Trong khi 31% thừa nhận rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng có “tác động đáng kể” đến hoạt động kinh doanh của họ, 31% cho biết chúng chỉ có “tác động vừa phải”, trong khi 27% cho rằng tác động chỉ là “nhẹ”.

Lo lắng của doanh nghiệp nhỏ

Theo một phân tích của mạng lưới giới thiệu doanh nghiệp nhỏ Alignable, tỷ lệ nợ tiền thuê nhà trong các doanh nghiệp nhỏ đã tăng 7% trong tháng 10, đây là “mức tăng nhanh nhất, lớn nhất vào năm 2022”.

Vào tháng 9, chỉ có 30% chủ sở hữu không thể trả tiền thuê nhà đầy đủ và đúng hạn, con số này đã tăng lên 37% vào tháng 10.

Một nguyên nhân được nêu ra bởi các doanh nghiệp chậm trả tiền thuê nhà là việc tác động tiêu cực tích lũy của hơn một năm lạm phát gia tăng đã hấp thụ phần lớn doanh thu. Chi phí chuỗi cung ứng tăng, giá xăng cao, tình trạng thiếu lao động và chi phí gia tăng là một số yếu tố khác được nhắc tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox, người phát ngôn của Phòng Thương mại Mỹ đã chỉ ra rằng các chủ doanh nghiệp nhỏ đang lo lắng về các quy định nặng nề.

Phát biểu với hãng truyền thông nói trên, phát ngôn viên Jon Thompson của NFIB đã nói về việc mở rộng gần đây của IRS (Sở Thuế vụ Mỹ) và những lo ngại về việc tăng thuế tiềm năng như là các vấn đề pháp lý bổ sung.

“Ngày bầu cử này, các chủ doanh nghiệp nhỏ và nhân viên được tiếp thêm sinh lực và động lực để bỏ phiếu cho những ứng cử viên sẽ ủng hộ Main Street (giới doanh nghiệp nhỏ Mỹ) và ban hành các chính sách ủng hộ doanh nghiệp nhỏ”, ông nói trước cuộc bầu cử.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Doanh nghiệp nhỏ cố gắng thuê nhân công dù bi quan về triển vọng kinh doanh