Doanh nghiệp Trung Quốc quay sang Thụy Sĩ để huy động vốn khi thị trường IPO của Hong Kong suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty cổ phần hạng A của Trung Quốc đã bắt đầu niêm yết tại Thụy Sĩ, trong khi Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong (HKEX) chứng kiến ​​mức tài trợ thấp kỷ lục trong các đợt IPO.

Thị trường IPO yếu kém của Hong Kong

Theo báo cáo mới nhất, trong nửa đầu năm 2022, HKEX đã chứng kiến ​​lợi nhuận giảm 27%, doanh thu và thu nhập khác giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc huy động vốn cho IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trên sàn đã giảm mạnh từ 211,7 tỷ HKD (khoảng 27,5 tỷ USD) xuống còn 19,7 tỷ HKD (khoảng 2,6 tỷ HKD), giảm 91% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Với tâm lý thị trường yếu kém kỷ lục trong nửa đầu năm 2022, HKEX đã rơi khỏi top 5 toàn cầu về huy động vốn IPO. Trong 13 năm qua, Hong Kong đã bảy lần là địa điểm tổ chức IPO hàng đầu thế giới và xếp hạng toàn cầu thấp nhất của nó là thứ tư vào năm 2012 và 2021.

Sự sụt giảm của thị trường IPO đã ảnh hưởng đến hoạt động của HKEX. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu hoạt động kinh doanh chính đã giảm 11% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu giảm phản ánh “phí giao dịch và thanh toán bù trừ do giá trị doanh thu trung bình hàng ngày (Headline ADT) thấp hơn và phí lưu ký từ thấp hơn từ các hồ sơ IPO điện tử”. Giá trị giao dịch trung bình hàng ngày (ADT) được tính bằng cách chia tổng giá trị giao dịch cổ phiếu cho số ngày giao dịch trong năm, theo định nghĩa của Liên đoàn các Sở giao dịch Thế giới.

Tuy nhiên, theo hãng tin tài chính nhà nước Trung Quốc CLS, HKEX tiếp tục là “sự lựa chọn hàng đầu cho các đợt IPO trở lại trong bối cảnh ngày càng gia tăng sự không chắc chắn đối với các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Hoa Kỳ”.

Các công ty Trung Quốc niêm yết tại Thụy Sĩ thay vì HKEX

Trong khi đó, bốn công ty cổ phần hạng A của Trung Quốc vào tháng Bảy đã phát hành Biên lai lưu ký toàn cầu (GDR) tại Thụy Sĩ (còn gọi là Swiss GDR). Kể từ đó, nhiều công ty Trung Quốc đã theo chân họ để huy động vốn ở Thuỵ Sĩ thay vì Hong Kong hay Hoa Kỳ.

Theo Investopedia, GDR là chứng chỉ được cấp bởi một ngân hàng đại diện cho cổ phiếu của một cổ phiếu ngoại quốc trên hai hoặc nhiều thị trường toàn cầu.

Các công ty Trung Quốc quay sang Thụy Sĩ để huy động vốn khi Thị trường IPO của Hồng Kông suy giảm
Người dân đi bộ dưới bảng chứng khoán tại văn phòng HKEX vào ngày 18/09/2019 ở Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: Chris McGrath/Getty Images)

Bốn công ty Trung Quốc đã huy động được 1,6 tỷ HKD bằng cách niêm yết ở GDR Thụy Sỹ hôm 28/06. Các công ty này là Keda industrial Group, Ningbo Shanshan, GEM và Gotion High-tech.

Theo SIX Swiss Exchange (SIX): “Để các công ty Trung Quốc niêm yết GDR ở Thụy Sĩ, khuôn khổ quy định hiện hành đối với GDR đã được xem xét, sửa đổi và có hiệu lực hôm 25/07/2022”.

Tờ Securities Daily thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 19/08, 9 công ty Trung Quốc hiện đang nộp đơn đăng ký niêm yết GDR Thụy Sĩ. Trong đó, hai công ty là Joincare Pharmaceutical và Lepu Medical Technology đã nhận được phê duyệt có điều kiện từ SIX.

Để đối phó với xu hướng GDR Thụy Sĩ đối với các công ty Trung Quốc, Albert Song, nhà bình luận các vấn đề thời sự và chuyên gia về hệ thống tài chính Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng các công ty Trung Quốc tìm kiếm nguồn tài chính ở ngoại quốc chủ yếu để huy động vốn và mở rộng ảnh hưởng ra ngoại quốc của các công ty.

Ông Song nói, “Với việc chế độ Bắc Kinh kiểm soát dự trữ ngoại hối, các công ty Trung Quốc ngày càng khó kiếm được ngoại tệ để mở rộng kinh doanh ở ngoại quốc, vì vậy nguồn tài chính huy động từ ngoại quốc là một giải pháp”.

“Triển vọng niêm yết cổ phiếu ra công chúng ở Hoa Kỳ ngày càng trở nên khó khăn hơn do các quy định chặt chẽ hơn do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ ban hành. Nhiều công ty Trung Quốc đang phải đối mặt với việc hủy niêm yết vì gian lận tài chính và miễn cưỡng đưa ra các báo cáo kiểm toán. Do đó, Âu Châu đã trở thành một lựa chọn thay thế được ưa chuộng. Tôi tin rằng sẽ có sự tập trung của các công ty Trung Quốc niêm yết tại London trong tương lai”, ông Song bình luận.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc (pdf) hiện là 3,1 ngàn tỷ HKD vào cuối tháng Bảy, đã giảm 117.561 tỷ HKD kể từ tháng Giêng. Để duy trì tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ, Trung Quốc đã giảm lượng nắm giữ Chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ trong 7 tháng liên tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái, với tổng số 113 tỷ USD, khiến mức nắm giữ Chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ của Bắc Kinh xuống mức thấp nhất trong 12 năm.

Ông Song nói và cho biết thêm rằng việc huy động vốn ở các sàn giao dịch nước ngoài cũng giúp các công ty Trung Quốc huy động vốn trong nước: “Các công ty Trung Quốc huy động vốn thành công ở ngoại quốc làm tăng uy tín cho thương hiệu của họ ở trong nước. Một số công ty có thể nhận được mức hạn mức tín dụng cao hơn từ các ngân hàng, việc huy động vốn dễ dàng hơn. Một số cũng có quan hệ với chính quyền địa phương nên việc có tài sản và nguồn tài chính ở ngoại quốc có thể giúp giải quyết các vấn đề pháp lý ngoại quốc”.

Ông Song nói thêm khi được hỏi về tương lai của HKEX: “Tình trạng hiện tại của HKEX phản ánh môi trường kinh doanh và chính trị đang xấu đi của Hong Kong do Luật An ninh Quốc gia. Thành phố không còn là một trung tâm tài chính quốc tế. Nhiều công ty đã phải né tránh Hong Kong và tìm cách đặt chân sang Thuỵ Sĩ mặc dù Bắc Kinh mong muốn các công ty Trung Quốc sẽ niêm yết trên HKEX”.

Hình ảnh và vị thế đang suy yếu của Hong Kong

Hong Kong đang phải đối mặt với tình trạng di cư của công nhân lành nghề và người ngoại quốc trên quy mô chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1990 do việc thực thi Luật An ninh quốc gia (NSL) của Bắc Kinh và các biện pháp chống COVID khắc nghiệt kéo dài hai năm trong thành phố.

Các công ty Trung Quốc quay sang Thụy Sĩ để huy động vốn khi Thị trường IPO của Hồng Kông suy giảm
Những người biểu tình hô khẩu hiệu và cử chỉ trong cuộc biểu tình chống lại luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông hôm 01/07/2020. (Ảnh: Anthony Wallace / AFP qua Getty Images)

Kể từ khi có hiệu lực vào năm 2020, NSL được cho là đã dẫn đến việc bắt giữ hơn 200 người, trong đó có 12 thanh niên. Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc đã đưa ra những cảnh báo nghiêm khắc về tình hình nhân quyền đang xấu đi ở Hong Kong và thúc giục chính quyền Hong Kong hủy bỏ luật và trả tự do cho những người bất đồng chính kiến ​​mà họ đã bắt giữ, bao gồm cả những người bị cầm tù trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2019.

Tình trạng nhân quyền xuống cấp nhanh chóng và sự di cư ồ ạt của những người lao động có trình độ học vấn đã ảnh hưởng đến quyền tự chủ và nhiều chức năng của thành phố, khiến trung tâm tài chính quốc tế từng phát triển mạnh mẽ ít hấp dẫn hơn đối với vốn ngoại quốc.

Theo Hội đồng Báo cáo Tài chính (FRC), cơ quan quản lý kiểm toán của Hong Kong, việc mất đi các lao động có kinh nghiệm, tri thức và kỹ năng cao đã dẫn đến sự thiếu hụt các kiểm toán viên đủ năng lực trong thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kiểm toán của thành phố.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy những người ngoại quốc sống ở Hồng Kông không hài lòng với tài chính cá nhân, chi phí sinh hoạt và môi trường đô thị.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp Trung Quốc quay sang Thụy Sĩ để huy động vốn khi thị trường IPO của Hong Kong suy giảm