Doanh nghiệp và ngân hàng phương Tây hoạt động chật vật tại Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các doanh nghiệp phương Tây vẫn đang cung cấp nhiều sản phẩm thiết yếu tại Nga. Họ không muốn gây tổn hại không cần thiết lên người dân Nga. Trong khi đó các ngân hàng phương Tây đang gặp phải vô số rắc rối liên quan tới luật pháp và các quy định.

Doanh nghiệp và ngân hàng phương Tây có hoạt động tại Nga - cho dù có ý định rời khỏi đất nước này hay vẫn tiếp tục kinh doanh ở đó - đang đối mặt với những khó khăn lớn khi đứng trước áp lực thoái vốn từ quốc tế và khả năng trả đũa từ Moscow.

Doanh nghiệp phương Tây không muốn bỏ rơi khách hàng Nga

Hơn 400 công ty phương Tây đã rời khỏi Nga kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, để lại hàng tỷ USD tài sản. Khoảng 80 công ty vẫn đang hoạt động, mặc dù đã tạm dừng các khoản đầu tư mới. Hầu hết các công ty này là các doanh nghiệp dược phẩm và tiêu dùng, những công ty cho rằng rút khỏi Nga sẽ gây tổn hại không cần thiết đối với người dân Nga.

Một số công ty cũng đang lo lắng nhân viên của họ có thể phải đối mặt với sự trả đũa pháp lý từ Điện Kremlin.

Ông Bruce Haynes, đồng chủ tịch toàn cầu về truyền thông khủng hoảng tại công ty quan hệ công chúng SVC + FGH, cho biết: "Các công ty cho rằng họ không thể dễ dàng bỏ rơi các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng Nga, những đối tượng dựa vào họ".

Các công ty như Procter & Gamble Co., PepsiCo Inc. và Nestle đã thông báo rằng họ sẽ tiếp tục kinh doanh tại Nga, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân thiết yếu như sữa và tã giấy.

Các tập đoàn dược phẩm Bayer AG và Pfizer Inc. sẽ ngừng các hoạt động không thiết yếu nhưng sẽ tiếp tục cung cấp thuốc điều trị các bệnh như ung thư và tiểu đường.

Điện Kremlin đã đe dọa các công ty nước ngoài đang rời đi rằng chính quyền có thể chiếm đoạt tài sản của họ. Các công tố viên của nhà nước đã cảnh báo các doanh nghiệp rằng nếu họ đóng cửa hoạt động sản xuất các mặt hàng thiết yếu, các nhân viên có thể bị bắt giữ.

Rắc rối của các ngân hàng phương Tây có thể kéo dài hàng thập kỷ

Trong khi đó, các ngân hàng phương Tây đang gặp khó khăn trong việc thanh lý tài sản. Sở giao dịch Moscow đã đóng cửa kể từ ngày 25/02. Các công ty quản lý tài sản lớn đang trông chờ vào các ngân hàng để giảm thiểu thiệt hại khi giao dịch khởi động lại ở Nga. Nhưng điều này có thể yêu cầu các giấy phép cần thiết và cũng không chắc liệu các ngân hàng có tìm được người mua hay không.

Tại Mỹ, việc bán tài sản cho các đối tượng bị trừng phạt cần có giấy phép đặc biệt từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài. Thời gian cần thiết để có được những giấy phép như vậy chưa được xác định rõ ràng.

Tại Liên minh châu Âu, các hệ thống thanh toán đã bị chặn đối với các giao dịch trái phiếu, cổ phiếu và các sản phẩm phái sinh bằng đồng rúp, loại tiền tệ duy nhất mà các doanh nghiệp Nga có thể thanh toán tại thời điểm hiện tại.

Các ngân hàng chỉ có vài tuần nữa để kết thúc mọi hợp đồng đang dang dở với các khách hàng Nga đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây và các ngân hàng cũng phải đảm bảo rằng các giao dịch với các khách hàng Nga còn lại không vi phạm các lệnh trừng phạt đó.

Ông Pushan Dutt, Giáo sư Kinh tế INSEAD, cho biết các ngân hàng có thể sẽ phải đối mặt với một nguy cơ gia tăng về các rắc rối pháp lý và quy định liên quan đến Nga trong nhiều thập kỷ tới. "Nếu không có sự thay đổi chế độ, Nga sẽ tiếp tục bị loại khỏi hệ thống ngân hàng quốc tế".

Reuters đưa tin rằng, tập đoàn ngân hàng Ý UniCredit có thể phải xóa 7,4 tỷ EUR (8,19 tỷ USD) nợ khi rời khỏi Nga và ngân hàng đầu tư của Pháp Societe Generale đã cảnh báo rằng Nga có thể sẽ tịch thu tài sản của họ tại nước này.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp và ngân hàng phương Tây hoạt động chật vật tại Nga