Doanh nghiệp Việt tiếp tay ‘đẩy’ hàng chục tấn cá tầm Trung Quốc độc hại vào Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 30/3, Tổng cục Hải quan vừa phát đi cảnh báo về việc hàng loạt doanh nghiệp Việt gian dối, khai gian chủng loại cá tầm Trung Quốc nguy hại để “đẩy hàng” vào Việt Nam.

Trong tháng này, cơ quan Hải quan đã đưa ra cảnh báo hệ lụy từ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thương vụ nhập lậu cá tầm Trung Quốc vào Việt Nam.

Cụ thể, ngày 17/3 Công ty TNHH Đầu tư & XNK An Hưng đã đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn - nhập khẩu 12 tấn cá tầm Xiberi từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi lấy mẫu, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 cho biết hàng hóa nhập khẩu thực tế của doanh nghiệp này không đúng chủng loại với tờ khai hải quan và Giấy phép nhập khẩu.

Đáng lưu ý, lô 12 tấn cá tầm trên tuy chưa được hải quan xác nhận thông quan, nhưng khi kiểm tra kho vào ngày 23/3 thì toàn lô hàng đã được “tẩu tán” đưa ra thị trường tiêu thụ.

Cùng trường hợp, ngày 19/3, Công ty TNHH Nông Lâm Thủy sản Đức Vui đăng ký tờ khai nhập khẩu 9,2 tấn cá tầm Xiberi, có xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Lào Cai vào cuộc kiểm tra, thì phát hiện ra 6 mẫu cá nhập thực tế không đúng chủng loại với khai báo hải quan và giấy phép được cấp trước đó.

Theo Tổng cục Hải quan, tại cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), qua mẫu giám định, nhiều viện, cơ quan chức năng đã xác định được các lô hàng là cá tầm lai. Việc nhập khẩu loài cá lai tiềm ẩn nguy hại đến môi trường, tương tự các loại ốc bươu vàng, rùa tai đỏ.

Theo Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, việc nhập nhiều loại con lai (trong đó có cá tầm) có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của sinh vật và đôi khi gây hại môi trường sống.

Trường hợp nhập khẩu không đúng với giấy phép, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ NN&PTNT trao đổi với Cơ quan CITES Trung Quốc và có biện pháp xử lý triệt để đối với vấn đề này, tránh việc cá tầm không rõ nguồn gốc nhập khẩu tràn lan vào Việt Nam.

Hiện Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã mời doanh nghiệp và yêu cầu làm rõ hành vi vi phạm để tiến hành xử lý theo quy định.

Thanh Vân (tổng hợp)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp Việt tiếp tay ‘đẩy’ hàng chục tấn cá tầm Trung Quốc độc hại vào Việt Nam