Doanh nhân Mỹ thành lập quỹ quản lý tài sản để chống lại trào lưu thức tỉnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty quản lý tài sản Strive Asset Management mới được thành lập nhằm chống lại trào lưu thức tỉnh trong doanh nghiệp Mỹ. Trào lưu thức tỉnh được cho là đi ngược lại mục tiêu truyền thống về đối đa hóa lợi nhuận. Những người sáng lập công ty cho rằng họ có sứ mệnh khôi phục tiếng nói của người dân Mỹ, dẫn dắt các công ty tránh xa khỏi các vấn đề chính trị, thậm chí góp phần tạo nên một khoảnh khắc hồi sinh của nước Mỹ.

Công ty quản lý tài sản được thành lập để chống lại trào lưu thức tỉnh

Công ty Walt Disney, Coca-Cola, Google, Microsoft, Atlanta Falcons và các doanh nghiệp nổi tiếng khác đang tham gia vào các cuộc tranh luận công khai về các chủ đề xã hội nhạy cảm tại Mỹ. Các công ty này xây dựng các chiến lược thị trường và chính sách nội bộ theo hướng thức tỉnh dựa trên các tiêu chí Môi trường, Xã hội, và Quản trị (ESG), cũng như các nguyên tắc Đa dạng và Hòa nhập (D&I), thay vì theo đuổi các tiêu chí truyền thống hơn về khả năng sinh lời (thức tỉnh là các phong trào chống phân biệt chủng tộc, bình đẳng giới, LGBTQ…). Một số nhà quản lý tài sản ngày càng tự hỏi làm thế nào để đầu tư tiền vốn theo cách không ảnh hưởng đến nghĩa vụ của họ đối với các cổ đông, những người tìm kiếm mức lợi nhuận cao nhất có thể.

Tại Mỹ, xu hướng quản trị công ty theo cách thức tỉnh đang lan rộng, và đang gây ra các tác động và tạo ra sự chia rẽ mạnh mẽ. Điều này tạo cảm hứng cho hai doanh nhân đầy tham vọng, ông Vivek Ramaswamy và ông Anson Frericks, đồng sáng lập một công ty đầu tư mới, Strive Asset Management, vào tháng 05/2022.

Được hỗ trợ bởi nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel và Bill Ackman, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Pershing Square Capital, Strive sẽ thúc đẩy và giúp đỡ các tập đoàn thoát khỏi các ảnh hưởng của ESG và D&I, hướng tới các tiêu chí truyền thống hơn. Trang web của công ty tài chính này chỉ ra: “Nhiệm vụ của chúng tôi là khôi phục tiếng nói của người dân bình thường trong nền kinh tế Mỹ bằng cách dẫn dắt các công ty tập trung vào sự ưu việt hơn là chính trị”.

Theo quan điểm của những người sáng lập Strive, nhu cầu về một công ty quản lý tài sản với cách tiếp cận khác với các chiến lược và quản trị dựa trên ESG và D&I là rất cấp thiết. Đặc biệt là khi những cái tên từ lâu là phổ biến, thậm chí là có tính biểu tượng, trong vũ trụ doanh nghiệp Mỹ đang thúc đẩy một loại ý thức xã hội (chỉ các tiêu chí ESG và D&I), điều đang khiến những khách hàng xa lánh. Trong khi đó, đây chính là những khách hàng đã không bao giờ do dự chi tiền cho các nhãn hàng này trong quá khứ.

Lời kêu gọi thức tỉnh được các CEO hưởng ứng

Giám đốc điều hành của BlackRock, ông Larry Fink, đã đưa ra cảnh báo chính thức rằng BlackRock sẽ bỏ phiếu chống lại Giám đốc của các công ty không đạt đủ tiến bộ trong việc thực hiện các chính sách và biện pháp bền vững và có ý thức về môi trường, cũng như trong việc báo cáo các hoạt động như vậy.

Doanh nhân Mỹ thành lập quỹ quản lý tài sản để chống lại trào lưu thức tỉnh
Giám đốc điều hành BlackRock Larry Fink tham dự một phiên họp tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm 23/01/2020 (Ảnh: Fabrice Coffrini / AFP qua Getty Images)

Những người đứng đầu các tập đoàn nổi tiếng tại Mỹ đã chú ý đến lời kêu gọi từ các nhà đầu tư hoạt động (những nhà đầu tư hay đóng góp vào xây dựng chính sách công ty) và đưa ra những tuyên bố táo bạo trước công chúng để thể hiện bộ mặt đạo đức của họ. Giám đốc điều hành của Coca-Cola, ông James Quincey, đã cùng với những người đứng đầu các công ty khác công khai phản đối các yêu cầu và chính sách bỏ phiếu mới nghiêm ngặt hơn của tiểu bang Georgia. Vào tháng 04/2022, công ty Walt Disney đã công khai chống lại luật giáo dục của Florida, thứ bị các nhà phê bình nhạo báng là dự luật “Đừng nói đồng tính”, nghiêm cấm việc dạy học sinh nhỏ tuổi từ mẫu giáo đến lớp ba về các chủ đề liên quan đến nhận dạng giới.

Đáp lại những tuyên bố của Disney, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã quyết định thu hồi tư cách tự quản lâu đời của công ty này theo luật Florida. Disney đã từng được hưởng dịch vụ cơ sở hạ tầng và khẩn cấp của riêng mình, cùng với các điều kiện thuận lợi khác.

Những người sáng lập của Strive tin rằng đây là những kiểu lập trường công khai với mục đích tư lợi, có thể giúp các CEO trông có vẻ cấp tiến và thức thời vào năm 2022. Tuy nhiên chúng lại hạn chế khả năng tập hợp người Mỹ lại với nhau trong những thương hiệu mang tính biểu tượng và tối đa hóa giá trị cho cổ đông.

Không phải là không có những người bảo vệ cách tiếp cận ESG và D&I. Bà Lisa Vioni là Giám đốc điều hành của Hedge Connection, một nền tảng tiếp thị dành cho các nhà quản lý tài sản được thành lập vào năm 2005. Bà Vioni lập luận rằng những lập trường như vậy không mâu thuẫn với lợi nhuận trong một môi trường mà thị trường đóng vai trò là người phán xét cuối cùng về cách hành xử của các CEO.

Bà Vioni nói: “Tôi nghĩ rằng theo thời gian, thị trường cho chúng ta biết liệu quyết định của một công ty là tốt hay xấu. Các tổ chức đầu tư sẽ thực hiện nghiên cứu của họ, cho dù là đối với Disney hay bất kỳ công ty nào khác, những tổ chức quyết định tiến hành thay đổi dựa trên nguyên tắc ESG, và sau đó đưa ra quyết định đầu tư. Nếu thị trường cho rằng sự thay đổi đó là một ý tưởng tồi, nó sẽ được phản ánh vào giá cổ phiếu của công ty đó”.

Xu hướng thức tỉnh trong đầu tư

Đồng thời, các CEO bộc lộ quan điểm của công ty họ về một chủ đề nhạy cảm sẽ không gây chia rẽ quá nhiều khi tính đến sự nhạy cảm đang gia tăng của người tiêu dùng, những người sẽ không chấp nhận những gì họ cho là nhẫn tâm hoặc thờ ơ của các thương hiệu mà họ ủng hộ. Bà Vioni nhận thấy điều này đang gia tăng trong lĩnh vực đầu tư. Các quỹ đầu cơ huy động vốn từ các tổ chức, quỹ tài trợ, quỹ lương hưu và các tổ chức đầu tư khác (những khách hàng của quỹ đầu cơ). Các tổ chức đầu tư này có các ủy ban đầu tư phải chịu trách nhiệm trước những người bị tác động trực tiếp và hàng ngày bởi các vấn đề liên quan đến ESG.

Bà nói, “Những nhà đầu tư này được yêu cầu xem xét về các chủ đề như thành phần hoặc sự đa dạng của công ty mà họ đang đầu tư. Có phụ nữ hoặc người thiểu số ở các vị trí cấp cao hoặc trong hội đồng quản trị không?". Các nhà đầu tư đang được yêu cầu đưa những vấn đề này vào quá trình thẩm định vì nó được nhìn nhận là quan trọng.

Theo quan điểm của bà Vioni, các CEO đưa ra các quyết định có ý thức về mặt xã hội đang dần nhận thức được vấn đề công bằng cơ bản và đại diện bình đẳng trong thị trường. Cũng cần lưu ý rằng tại Mỹ, khoảng 90% số tiền trong các quỹ đầu cơ rơi vào khoảng 10% các nhà quản lý doanh nghiệp.

Bà nói: “Có một số lượng lớn các nhà quản lý mới nổi, là phụ nữ và có tính đa dạng, những người thậm chí không thể có được cơ hội để kể câu chuyện của họ với các nhà phân bổ tài sản [quản lý quỹ]”.

Người dân Mỹ có thực sự muốn ESG và D&I?

Bà Vioni tin rằng đầu tư ESG không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và mọi người không tìm kiếm các khoản viện trợ (dựa vào ESG).

Bà nói, “Nó sẽ giật gân hơn cho giới truyền thông khi truyền tải thông điệp theo cách ám chỉ rằng những nhà quản lý mới nổi này cảm thấy xứng đáng được nhận phân bổ [tiền] vì họ là phụ nữ hoặc có tư cách thiểu số. Tất nhiên, họ muốn huy động vốn. Nhưng những nhà quản lý này chỉ có thể nhận được một khoản đầu tư nếu họ có khả năng cạnh tranh”.

Đối với những người khác, chẳng hạn như người đồng sáng lập Strive, ông Vivek Ramaswamy, sự khác biệt giữa tư tưởng "thức tỉnh" của nhiều CEO của các công ty và các giá trị của người tiêu dùng Mỹ bình thường là quá nghiêm trọng. Không thể tin tưởng vào quy luật thị trường có thể điều chỉnh mọi thứ mà không có một nhà quản lý quỹ thay thế dứt khoát tránh xa ESG.

Ông Ramaswamy nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần nhiều cổ đông tổ chức [các tổ chức đóng vai trò là cổ đông] hơn trên thị trường để đưa ra một thông điệp cho các công ty Mỹ khác với thông điệp mà các CEO đang nghe hôm nay”.

Ông nói thêm, “Từ các nhà quản lý tài sản lớn, họ [các CEO] đang lắng nghe một thông điệp, một quan điểm một chiều. Trên thực tế, những người quản lý tài sản lớn đó đại diện cho một lượng khách hàng đa dạng, một số người trong số đó có quan điểm khác với quan điểm mà người quản lý tài sản đang đề xướng thay mặt họ”.

Doanh nhân Mỹ thành lập quỹ quản lý tài sản để chống lại trào lưu thức tỉnh
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York hôm 15/06/2022. (Ảnh: Timothy A. Clary / AFP qua Getty Images)

Theo quan điểm của ông Ramaswamy, các bác sĩ, y tá, nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ và những người Mỹ bình thường khác rót tiền của họ vào các nhà quản lý tài sản cuối cùng phải trả giá - theo đúng nghĩa đen, tại các trạm xăng - khi các quyết định theo ESG dẫn tới việc, chẳng hạn như, một công ty dầu mỏ sản xuất ít dầu hơn mức có thể.

Ông nói, “Chương trình 401K [chương trình lương hưu] của chính họ đang góp phần gây ra những mức giá cao hơn này, bởi vì họ đang đóng góp cho các công ty như BlackRock vốn đang ủng hộ [ESG]. Vì vậy, những gì chúng ta thực sự cần là một tiếng nói hoặc tập hợp các tiếng nói đa dạng, đại diện tốt hơn cho góc nhìn của những người dân bình thường, những chủ sở hữu cuối cùng của vốn. Chúng ta không có những thứ đó trên thị trường. Đó là một trong những bất hợp lý điển hình của thời đại chúng ta”.

Ông Ramaswamy nhìn nhận Strive có vai trò thúc đẩy “một khoảnh khắc hồi sinh ở Mỹ” cũng như kêu gọi các công ty chấm dứt tập trung vào các chương trình xã hội và chính trị gây chia rẽ. Ông Ramaswamy nói rằng ông rất hài lòng với sự đón nhận của thị trường mà Strive có được kể từ khi ra mắt, thể hiện qua việc công ty đã thu hút được tài năng cấp cao. Ông Matt Cole, người gần đây đã gia nhập Strive với tư cách là Giám đốc sản phẩm và đầu tư sau 16 năm làm Giám đốc đầu tư và nhân viên đầu tư tại CalPERS. Vợ của ông Cole cũng đã gia nhập Strive với tư cách là Giám đốc tiếp thị và truyền thông.

Ông Cole nói, “Tôi đã có thành tích tốt tại CalPERS, quản lý một danh mục tài sản khoảng 70 tỷ USD. Điều thực sự thu hút tôi và vợ tôi đến với Strive là thực tế về việc chúng tôi rất hứng thú với các vấn đề ủy thác mà Strive đang [cố gắng] giải quyết”.

Ông nhớ lại, “Khi chúng tôi gặp gỡ nhóm [điều hành] Strive lần đầu tiên vào tháng 5 trên Zoom, chúng tôi đã có cùng suy nghĩ về sứ mệnh của Strive. Đúng là một đội nhóm trong mơ theo đúng nghĩa đen để xử lý vấn đề này”.

Văn hóa thức tỉnh đi ngược lại việc tối đa hóa lợi nhuận

Ông Cole cho biết quyết định của mình một phần dựa trên “hàng tấn nghiên cứu có uy tín” chỉ ra rằng đa số người Mỹ không cho rằng các tập đoàn nên tham gia vào các vấn đề chính trị và xã hội. Về phía nhà quản lý tài sản, ông nói, đây không phải là vấn đề theo cánh tả hay cánh hữu.

Ông Cole nói, “Nếu quý vị nghĩ về lý thuyết lợi nhuận, bất cứ khi nào có những ràng buộc đối với người quản lý tài sản, như là, 'quý vị không thể đầu tư vào X hoặc chúng tôi thực sự muốn quý vị đầu tư vào Y', cho dù đó là các ràng buộc rõ ràng hay ngấm ngầm, và hội đồng quản trị đang hỏi quý vị các câu hỏi vào mỗi ngày, quý vị phải điền vào các bản khảo sát dài 100 trang, quý vị phải trả lời cách quý vị đang kết hợp ESG vào quy trình đầu tư của mình, điều này khuyến khích người quản lý đưa ra các quyết định có thể nằm ngoài việc tối đa hóa lợi nhuận”.

Ông Cole ám chỉ đến những con số cho thấy xếp hạng ủng hộ của Disney đã giảm mạnh, rơi xuống vị trí thứ 65 trong danh sách các tập đoàn lớn, sau những tuyên bố "thức tỉnh" về những tranh cãi về giáo dục ở Florida.

Ông Cole nói, “Nếu bạn khiến một nửa đất nước tức giận, thì sẽ có ít người đến công viên và tiêu thụ sản phẩm của bạn hơn”.

Ông nói về một ví dụ khác về một công ty dầu mỏ hoạt động trong một thị trường nơi chiến lược được định hình bởi các tiêu chí ESG.

Ông nói, “Hãy xem xét những gì ông Vivek nói về các công ty dầu khí, khi bạn có một nhà đầu tư hoạt động [nhà đầu tư hay đóng góp vào xây dựng chính sách công ty] tham gia vào hội đồng quản trị, với sự hỗ trợ của BlackRock, State Street hoặc Vanguard, yêu cầu quý vị đi rời bỏ kế hoạch trong 5 năm tới về việc tăng sản lượng dầu, và giảm sản lượng dầu. Rõ ràng, nếu họ sản xuất nhiều dầu hơn, họ sẽ kiếm được lợi nhuận. Họ sẽ có nhiều dầu hơn để đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người”.

Ông Cole nói thêm rằng ông ấy tin rằng Strive sẽ có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh vì nó loại bỏ những ràng buộc như vậy.

Ông nói, “Tôi không nghĩ rằng Strive sẽ là câu trả lời cho tất cả mọi người, sẽ có những người ước rằng Strive mang tính chính trị hơn theo cách này hay cách khác. Strive là một phần quan trọng của một xu hướng, nhưng tôi nghĩ xu hướng này cũng đang diễn ra trong các nhà lãnh đạo chính trị. Những người chịu trách nhiệm cho các quỹ hưu trí và Tổng chưởng lý tiểu bang đang lên tiếng. Ít nhất thì vấn đề hiện nay đang nhận được sự quan tâm đáng có”.

Lê Minh

Theo Michael Washburn - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nhân Mỹ thành lập quỹ quản lý tài sản để chống lại trào lưu thức tỉnh