Doanh nhân Mỹ: Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) làm xói mòn chủ nghĩa tư bản tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Doanh nhân thành đạt Vivek Ramaswamy cho biết việc thúc đẩy các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong khu vực tư nhân tại Mỹ là “mối đe dọa lớn nhất” đối với nền dân chủ và chủ nghĩa tư bản ở quốc gia này.

Ông Ramaswamy nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Crossroads” của EpochTV rằng những kế hoạch mà chính phủ Mỹ không thể trực tiếp đạt được thông qua Hiến pháp thì sẽ được thúc đẩy thông qua phong trào ESG trong khu vực tư nhân. Phong trào ESG đang trở nên lớn mạnh bằng việc “gom vốn” vào tay một số ít công ty đầu tư, với 3 ông lớn là Vanguard, BlackRock và State Street. Kết hợp lại, 3 công ty này quản lý hơn 22 nghìn tỷ USD.

“Những gì các công ty [đầu tư] đó làm là họ xuất hiện trong phòng họp của ban lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ, với tư cách là bên đại diện cho những người dân phổ thông để mua cổ phần từ các doanh nghiệp Mỹ, và sau đó nói với những doanh nghiệp đó rằng, quý vị phải áp dụng các chương trình về xã hội hoặc môi trường này. Và nếu quý vị không làm như vậy, chúng tôi sẽ sa thải quý vị, chúng tôi sẽ hạ lương của quý vị, chúng tôi sẽ loại quý vị khỏi hội đồng quản trị của chính công ty quý vị”, ông Ramaswamy cho biết thêm.

Theo ông Ramaswamy, những hành động như vậy của các công ty đầu tư kể trên đã buộc doanh nghiệp Mỹ phải áp dụng ESG - các chương trình không chỉ khiến họ “kém thành công hơn” mà còn “hút nhựa sống” ra khỏi nền dân chủ Mỹ.

Ông Ramaswamy nhấn mạnh rằng các chủ đề như biến đổi khí hậu và phân biệt chủng tộc là những vấn đề phải được giải quyết thông qua trao đổi tự do và tranh luận cởi mở trong các lĩnh vực dân sự, chứ không phải buộc chúng phải thông qua phòng họp của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ.

Doanh nhân này cũng lưu ý về mối quan hệ giữa các công ty đầu tư thúc đẩy ESG và chính phủ ông Biden. Bộ Tài chính, Hội đồng Cố vấn Kinh tế và văn phòng Phó Tổng thống đều là những cựu sinh viên của BlackRock. Ông nói thêm rằng đây là mối quan hệ qua lại của chủ nghĩa tư bản thân hữu (crony capitalism).

Tiêu chuẩn kép

Ông Ramaswamy cho biết ngành bị thiệt hại nhiều nhất ở Mỹ từ phong trào ESG là ngành năng lượng. Nắm trong tay tiền của công dân Mỹ, các công ty đầu tư đã yêu cầu các doanh nghiệp dầu mỏ Mỹ sản xuất ít năng lượng hơn, khoan ít dầu hơn và khai thác ít khí đốt tự nhiên hơn.

Điều này đã tạo ra cuộc khủng hoảng năng lượng; nước Mỹ thiếu năng lượng, giá xăng tăng cao và ngày càng ít doanh nghiệp năng lượng nội địa có thể hoạt động tốt.

Ông Ramaswamy cũng chỉ trích hệ thống tiêu chuẩn kép của các công ty đầu tư ủng hộ ESG. Các công ty này chỉ áp đặt các ràng buộc của ESG lên các doanh nghiệp phương Tây, nhưng lại không “nói một chút nào về chúng với các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Kết quả là, nếu các doanh nghiệp phương Tây như Chevron hoặc Exxon bị buộc phải từ bỏ nhiều dự án để trở nên phù hợp với mục tiêu giới hạn khí thải hoặc mục tiêu khí hậu, thì các doanh nghiệp Trung Quốc như PetroChina sẽ lấy những dự án này.

Mặc dù các doanh nghiệp Trung Quốc "bẩn hơn nhiều" so với các doanh nghiệp Mỹ, BlackRock vẫn giữ im lặng về Trung Quốc vì họ có nhiều lợi ích tài chính ở nước này. Ông Ramaswamy nói, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ không cấp cho BlackRock giấy phép kinh doanh tại quốc gia tỷ dân nếu họ [BlackRock] áp đặt các tiêu chuẩn ESG (mà các doanh nghiệp Mỹ phải chấp nhận) lên các doanh nghiệp Trung Quốc.

Do đó, ý tưởng cho rằng thị trường tự do tồn tại là điều “hoang đường”.

Các chính phủ ở cả hai bờ Thái Bình Dương đang sử dụng BlackRock để đạt được lợi ích, trong đó ĐCSTQ và chính phủ thiên tả ở Mỹ thúc đẩy các chương trình của riêng họ.

Do đó, BlackRock đã trở thành “con tốt chính trị” dưới danh nghĩa một bên quản lý tài sản, ông Ramaswamy nói.

Lê Minh

Theo Naveen Athrappully & Joshua Philipp - The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Doanh nhân Mỹ: Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) làm xói mòn chủ nghĩa tư bản tại Mỹ