Đối mặt áp lực chính trị, Nestlé tạm ngừng bán nhiều nhãn hàng nổi tiếng ở Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư (23/03), Nestlé thông báo sẽ tạm dừng việc sản xuất và bán một số mặt hàng không thiết yếu cho Nga trong bối cảnh hãng này chịu nhiều áp lực chính trị từ các nhà lãnh đạo Ukraine về sự hiện diện của hãng ở Nga.

Công ty thực phẩm lớn nhất thế giới cho biết trong một tuyên bố ngày 23/03: “Chúng tôi sẽ tạm ngừng [bán] các nhãn hàng nổi tiếng của Nestlé như KitKat và Nesquik, cùng những nhãn hàng khác”.

Nestlé sẽ tiếp tục cung cấp cho người dân Nga các mặt hàng thiết yếu như sữa bột trẻ em và các sản phẩm dinh dưỡng y tế/bệnh viện. “Cách tiếp cận này phù hợp với mục đích và giá trị của chúng tôi. Nó đề cao nguyên tắc đảm bảo quyền cơ bản đối với thực phẩm”, tuyên bố cho biết.

Nestlé xác nhận họ đã tạm dừng các mặt hàng nhập khẩu và xuất khẩu không thiết yếu từ Nga, ngừng tất cả quảng cáo và đình chỉ tất cả các khoản đầu tư vốn. Công ty cũng lưu ý rằng họ hiện không kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào ở Nga và sẽ tuân thủ đầy đủ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nestlé cho biết: “Mặc dù chúng tôi không kỳ vọng tạo ra lợi nhuận trong nước [Nga] hoặc trả bất kỳ khoản thuế nào liên quan trong tương lai gần ở Nga, nhưng bất kỳ khoản lợi nhuận nào [nếu có] sẽ được quyên góp cho các tổ chức cứu trợ nhân đạo”.

Động thái này diễn ra sau khi một số quan chức hàng đầu của Ukraine, bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Denys Shmyhal, chỉ trích Nestlé đã ở lại Nga sau khi Moscow thực hiện cái mà Tổng thống Nga Putin gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

“Thật không may, ông ấy tỏ ra không hiểu gì. Trả thuế cho ngân sách của một quốc gia khủng bố đồng nghĩa với việc giết những đứa trẻ [và] những người mẹ không có khả năng tự vệ”, ông Shmyhal viết trên Twitter sau cuộc gặp với Giám đốc điều hành Mark Schneider của Nestlé.

Nestlé tạm dừng việc sản xuất và bán một số mặt hàng không thiết yếu cho Nga trong bối cảnh hãng này chịu nhiều áp lực chính trị từ các nhà lãnh đạo Ukraine về sự hiện diện của hãng ở Nga
Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tổ chức một cuộc họp báo về các biện pháp chống đại dịch Covid-19 tại Kyiv, Ukraine, ngày 11/03/2020. (Ảnh: Sergei Supinsky / AFP qua Getty Images)
Nestlé tạm dừng việc sản xuất và bán một số mặt hàng không thiết yếu cho Nga trong bối cảnh hãng này chịu nhiều áp lực chính trị từ các nhà lãnh đạo Ukraine về sự hiện diện của hãng ở Nga
Giám đốc điều hành tập đoàn thực phẩm khổng lồ của Thụy Sĩ, ông Mark Schneider, tham gia phiên họp Cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh One Ocean ở thành phố cảng Brest phía tây bắc nước Pháp, ngày 11/02/2022. (Ảnh: Ludovic Marin / AFP qua Getty Images)

Cuối tuần qua, Tổng thống Ukraine Zelenskyy đã nêu tên một số tập đoàn vẫn hiện diện ở Nga, đồng thời cáo buộc Nestlé không hành động theo câu khẩu hiệu (slogan) “Good Food, Good Life” của hãng.

Trước sức ép của dư luận, Nestlé - công ty kiếm được hơn 165 tỷ rúp Nga (khoảng 1,7 tỷ USD) vào năm 2020 - cho biết họ sẽ tiếp tục trả lương cho tất cả nhân viên Nga và cũng đứng về phía người dân Ukraine. Nestlé có hơn 7.000 nhân viên ở Nga và khoảng 5.800 người khác ở Ukraine.

Cổ phiếu của Nestlé đã giảm 1,3% vào đầu ngày thứ Tư sau khi chạm mức thấp nhất trong phiên ngay sau khi có thông tin hãng đình chỉ nhiều sản phẩm ở Nga.

Nestlé không đơn độc khi tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp các mặt hàng cơ bản về dinh dưỡng và vệ sinh, chẳng hạn như sữa và tã giấy. PepsiCo Inc, Unilever và Procter & Gamble (P&G) cũng cho biết họ sẽ duy trì sự hiện diện tại Nga để tiếp tục mang đến cho người dân Nga các sản phẩm thiết yếu.

Hơn 400 công ty đã rút khỏi Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine, để lại tổng tài sản trị giá hàng trăm tỷ USD.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đối mặt áp lực chính trị, Nestlé tạm ngừng bán nhiều nhãn hàng nổi tiếng ở Nga