Đối mặt khó khăn kinh tế, Ai Cập tăng phí qua kênh đào Suez

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai Cập mới đây cho biết họ sẽ tăng phí quá cảnh đối với các tàu, bao gồm cả tàu chở dầu, đi qua Kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thủy quan trọng bậc nhất thế giới.

Trong một tuyên bố vào thứ 7 (17/09), cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết phí đối với tàu chở dầu và tàu chở các sản phẩm dầu mỏ sẽ tăng 15%, trong khi phí đối với tàu chở hàng rời khô và tàu du lịch sẽ tăng 10%.

Người đứng đầu cơ quan, ông Osama Rabie, cho biết chính sách tăng phí sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01. Ông nói thêm rằng động thái này “là không thể tránh khỏi và là điều cần thiết” bởi lạm phát toàn cầu ở mức cao đã làm tăng chi phí vận hành và bảo trì đường thủy, cũng như phí dịch vụ hàng hải.

Khoảng 10% thương mại toàn cầu, bao gồm 7% dầu mỏ của thế giới, chảy qua Kênh đào Suez, khiến nơi đây trở thành nguồn ngoại tệ chính cho Ai Cập - quốc gia Ả Rập đông dân nhất với hơn 103 triệu người.

Ai Cập đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế ngày càng chồng chất và đang cạn kiệt nguồn ngoại tệ cần thiết để mua các mặt hàng thiết yếu như ngũ cốc và nhiên liệu.

Theo số liệu của các nhà chức trách, 20.649 tàu đã đi qua Kênh đào Suez vào năm ngoái, tăng 10% so với 18.830 tàu vào năm 2020. Doanh thu năm 2021 của kênh đào này đạt 6,3 tỷ USD - mức cao nhất trong lịch sử.

Tháng 03/2021, Ai Cập đã mở rộng và đào sâu thêm ở phần phía nam của kênh đào sau khi một con tàu bị mắc cạn. Công việc kéo dài 6 ngày đã làm gián đoạn vận chuyển hàng hóa toàn cầu, nhiều tàu hàng phải chuyển hướng trong khi ít nhất 400 tàu mắc kẹt gần một tuần ở cửa ngõ kênh Suez.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đối mặt khó khăn kinh tế, Ai Cập tăng phí qua kênh đào Suez